CHAPTER 1

205 96 68
                                    

A/N: Hello po hehe, first time kopong mag sulat po ng story at hindi kopa po alam kung maging successful ba itong story na LOVE STRANGER STAR
, like if its going fine, it's going good, and worth it to read. I'm a reader lang naman talaga kasi, namangha lang talaga ako sa pag susulat kaya naisiapan ko na ' what if i will try to write story?"' sabi ko sa sarili. So now i'll try.

Sana po matulongan nyo po ako na mapaganda ang story na gagawin kopo, at sana mabasa nyo po ang story na ito.

Paki correct nalang po sa grammar ko if its wrong hihi.

__________________________________________
CASSANDRA R. MOLIEN
'Sandra'

"Anak, are you ready?" Tanong ni Mama saakin.

"HUHUHU, ayoko papo" ang paghagulgol na iyak ko.

"Dearr, this is a good opportunity for you, so you should do this, remember this is for you, okay?" Sabi ni Mama na syang nag bigay sigla na gagawin ko.

'Cassandra Molien do it, para to sayo at kaila mama!'

"Sige po! I'll do it...but" napahinto ako kasi nga ayokong mawalay kaila mama eh, ayoko.

"Sandra, no more buts, i know that you don't like to do this, kasi mawalay ka saamin, but this is good for your future, tska may mga time ka rin naman eh, makakapunta ka din dito, at ako naman makakapunta sa'yo, so don't worry huh? Do your best okay?" Sa mga sinabi ni Mama, hinding hindi na talaga ako aatras.

"Okay Ma" Sabi ko at lumingon sa batang naka upo sa sofa habang nanonood ng TV at tinawag siya. "Big boy??" Pagtawag ko sa kanya ay napalingon siya sa'kin.

"Ate" tawag niya rin saakin at tumakbo papunta sa akin. "Ate, now kana aalis?" Pagpanguso nito. He is Clarence, 5 years old.

'nakuu Clarence, paiiyakin mo nanaman ako nyetoo'

"Oo babyy, babalik din si ate okay? Wag kanang ngumuso huh? You make me cry" sabi ko habang pigil na pigil sa pag iyak.

"Ate, when will you go back here?" Tanong n'ya na hindi ko alam ang sagot.

"I did not know when, but i promise that i will visit you and Mama here, so don't be sad okay? Big boys are strong, remember?" Sabi ko sa kanya at hindi napigilan na pumatak ang luha ko, kaya agad ko naman na pinahid ang kamay ko sa mukha.

"YESS OF COURSE!!" Sabi nito ng malakas kaya napatawa tuloy kami ni Mama.

"Pa'no ma aalis na ako??" Sabi ko at niyakap s'ya ng mahigpit, at niyakap rin si Clarence.

'BYE' Salita nila, at saka sumakay sa sasakyan ni tito at andito naman ang pinsan kong si Sheena sa kotse sumabay pala, same lang kami ng age, tska iisa lang yung apartment namin, yung parents narin niya yung bahalang mag bayad sa apartment namin, so libre na ito.

Sooo pagkasakay ko ng kotse, i open the window para maka wave kaila Mama, so wave lang ako ng wave same sa kanila, nung malayo na kami sa kinatatayuan nila huminto na ako kaka wave.

Nalulungkot nanaman ako habang iniisip sila Mama, but suddenly Sheena speak, at tinapik ang likod ko. "don't worry. Couz, mapapawi rin yang lungkot na yan, I feel your sadness" dahil sa sinabi ni Sheena ngumingiti ako now. "Thank you couz" I smiled, we smiled.

By the way, see you Star City! Napalitan din ng saya ang lungkot ko'ng maalalang papunta na pala ako sa STAR CITYYYYY!! Kaya habang nasa byahe ay nakangiti ako.

Medyo masaya rin ang biyahe namin ngayon kasi ang kulit nitong si Sheena, kaya okay na rin ako.

Mga isang oras na ngayon ang biyahe namin, kasi malayo layo talaga dito yung Star City, siguro aabutin ng limang oras ang biyahe namin, kasi nga malayo.

Nakatingin ako sa labas ngayon, at makikita ang mga kulay berdeng damo, dahon, bundok, mga puno, at iba pang kulay green, may marami din na bulaklak dito sa daanan, tska fresh na fresh tingnan.

Then finally!! We're here in Star City for finalyyy!! Pag pasok mo sa lugar na ito may nakasabit na tarpaulin sa itaas ng mga buildings at malaki na nakasulat "Welcome to our Star City!!" May mga billboards din sa mga buildings at ang daming mga buildings sobraa at ang gandaa!! Sa Billboard makikita mo ang isang lalaki na i think ka edad ko lang, nag momodel pala ito, woww!! Pop din pala siyaa!! Ang galing!! Ang daming mukha niya sa billboards. Ang ibang billboards naman ay, yung lalaking maraming mukha sa mga billboards at may kasama siya, ahh so ito pala ay pops! Their group name is StarBoyFour wow, napatanong tuloy ako kay Sheena.

"Insan, ba't sila ang lahat sa billboards?" Tanong ko.

"You know couz, sila ang Star-pop dito sa Star City mean idol sila at sikat na sikat sila. Alam mo ba? Mag aaral yang apat na yan sa school na papasukan natin!!!" Excited na sabi nito at tumango lamang ako, at biglang kumunot ang nuo nitong kasama ko.

"What?" Tanong ko, kasi naka kunot nuo eh. "Hindi ka na eecxite na, what if maging kaklase natin yang isa sa member nila?" Tanong nito na na cucurious.

"Ewan" simpleng sagot ko. "Be, idols sila, at ang daming nababaliw sa kanila, tapos ikaw, wala lang sayo?? Like hello??" Sabi nito habang naka kunot nuo parin sya.

"Alam mo, para saakin, ordinaryong tao lang sila, lalo na't maging ka klase mo, kaya wag dapat ma excite, same lang naman tayong nag aaral eh" sabi ko ng walang emosyon. "CASSANDRA?!" Punong puno na siguro to saakin ang babaeng ito, kaya napatawag sa pangalan ko ng diin at mataas na tono, kaya napatawa ako, pati daddy niya natatawa na rin HAHAHAH, ayus na'to mawawala na ang pagkakamiss ko kaila Mama.

Tumigil na kami sa pag uusap nang huminto ang kotse sa tapat ng pagkainan, tamang tama nagugutom na ako eh.

"Ohh kayong dalawa, tara baba tayo, kakain na lang muna tayo, kase medyo nagugutom na ako, ay hindi pala medyo, as in gutom na pala" sabi nito aba same tito. "Kami rin dad as in gutom na rin" sabi ni Sheena. Kaya bumaba na kami at nag order na ng makakain.

Love Stranger Star (PAUSE UPDATE!)Where stories live. Discover now