CHAPTER 3

127 83 27
                                    

A/N: Hellooo starss!! Again po, hindi kopo alam kung kaylan po ako makakapag update ng other chapter, kasi po again nag dedepende lang po kung kailan ko matatapos ang isang chapter, every chapters po kase is 1000+ words. Then again po, if may mga mali po akong grammar, please tell me po para ma change kopo agad hehe. Thankyou po!!

Enjoy reading guys if may nag babasa po nito, but hoping marami ang mag basa nito:>

__________________________________________
CASSANDRA R. MOLIEN
'Sandra'

Naghihigop ako ng kape ko ngayon habang tinitingnan ang magagandang view ng star and moon, grabee hindi talaga ako mapapagod kapag lagi ko itong nakikita.

Palagi ko itong ginagawa sa bahay, basta star and moon lovers ako. Namamangha kasi ako sa kagandahan ng langit eh dahil sa tala at buwan. Tska naging comfort zone kona rin ito.

Ang sarap talaga ng simoy ng hangin dito ngayon na parang yumakap saakin. Ang mga tala ay nag niningning at kinang na kinang, at ang buwan naman. Peaceful, silence. Tanging simoy ng hangin lang mag maririnig.

Dito naman ay makikita mo ang ibang buildings, ang ganda dito eh, iba talaga dito sa Star City. Ang ibang mga bahay dito ay nagmumukha nang building, kasi ang taas taas eh, at kitang kita ang mga ilaw. Totoo nga sila, na ang ganda pala talaga dito.

Habang nakatulala sa mga tala na kanina pa kinang ng kinang ay may nag sasalita sa likod. "Andito kalang pala" sabi nito. Paglingon ko ay si Sheena pala ito. Lumakad ito ngayon papunta sa direksyon ko.

"Uyy, ikaw pala Sheen" Sabi ko ng naka ngiti. "Anong ginagawa mo rito?" Tanong niya.

"Tinitingnan ang mga tala at buwan" simpleng sagot ko ng may ngiti sa mga labi. "Alam kona bakit ka nandito" Sabi niya, ng syang nag papalingon saakin sa kinatayuan niya tabi saakin.

"What?" Tanong ko. "Namimiss mo ang Mama mo at si Clarence eh noh?" Tanong niya. Hindi naman sa ganon, sadyang sanay lang akong tumambay sa rooftop.

"Oo nga naman, pero sanay din akong tumambay sa rooftop namin eh" sagot ko naman habang nakatingin sa magandang tala at buwan. "Ahh ganu'n?? Pero....ano naman ang ginagawa mo dito sa rooftop?? I mean, anong meron, kung bakit naisipan mong sa rooftop tumambay??" Tanong nito medyo nagkasalubong ang mga kilay nito.

"Kapag gabi kasi, maganda ang view, kasi may magagandang tala na nagniningning at buwan na nagsisilbing ilaw, saka masarap ang hangin, peaceful....tska comfort zone ko rin ito eh" Sagot ko sa tanong niya ng nakangiting nakatitig sa buwan. "Ahh ganu'n pala....ahh oo maganda nga itong view dito ngayon...kaya pala nasanay ka ng ganito" sabi niya at tinignan din ang tala at buwan.

"Wow nakakarelax nga nito lalo pa ang pag yakap ng hangin saakin, nakakatuwa naman" dagdag nito na abot tenga ang ngiti. Natawa naman ako.

"Eh bat ka nagkakape? Eh gabi na" tanong niya saakin. "Ahh okay lang, minsan ko na din to nagawa kapag gabi, nakakapagrelax din ito saakin eh" sagot ko. Tumango naman siya.

"Uhmmm....sige magtitimpla din ako ng kape" Sabi niya, at aalis na sana sya ng pigilan ko. "Ehh, baka hindi ka makatulog niyan? Eh nasasanay na rin ako sa ganito" Tanong at Sabi ko sa kanya. At umiling naman ito.

"No. It's okay...try lang naman eh" Sagot niya at tumawa naman ito. Kaya hinayaan ko nalang.

Ilang minuto rin ay bumalik na siya dito ng may dalang coffee.

"By the way, may mga nanliligaw naba sa'yo?" Tanong niya na syang nag papalingon ko sa pwesto niya. "Ah oo" simpleng sagot ko at nakatingin sa buwan.

"Ehhh......jowa?" Tanong niya nanaman. Dahil sa tanong niyang ito natawa tuloy ako. "Ano? Jowa? Wala pa...tska lahat ng nanliligaw saakin eh, pinatigil ko, kasi nga baka sagabal lang yan sa studies ko, saka hindi pa ako ready sa mga ganyan ganyan eh" Sagot ko sakanya.

"Ahh ganu'n? Eh try mo lang naman eh, what if mas maganda sa feeling na may jowa" dahil sa sinabi niya natawa ulit ako. "Sheena, kahit try payan, wag nalang HAHAHA....basta I'm not ready, sagabal lang yan saakin, at hindi ako makakapag focus ng maayos sa pag-aaral" Sabi ko....sagabal talaga.

"Eh ikaw? May nanligaw naba sayo? Or may jowa kana ba?" Question ko rin sa kanya. Ngumisi naman ito. "Manliligaw meron, jowa na try kona yun...tapos, tinapos ko na ang pakikipagrelasyon...dahil....wla lang...trip ko lang HAHAHAHA" Sagot niya sa tanong ko. Natawa nanaman ako. Nakipag relasyon tapos tinapos dahil trip lang?? Anu bayan Sheena. "Ayy grabe naman tung babaeng toh, trip trip lang pala HAHAHA" Sagot ko sa sinabe niya. Natawa naman siya.

"Eh atleast na try ko" pagmamayabang naman niya. Tumawa lang ako, at natawa kami. Ibang klase HAHA. "Oh, eh anong pakiramdam na may jowa?" Medyo natatawa kong tanong.

"Siyempre maganda, kase may magsasabi sayo ng mga positive things, at may nag aalala sayo....kaya ang gandaa" masiglang saad nito. At tumango naman ako. Pero basta ayoko muna ng ganyan. At naisipan kung itanong. "Kung ganun, ba't mo tinapos be?" Medyo tawa kong tanong.

"Trip nga lang eh, HAHAHA" sagot nito at tumawa pa......haysss ewan ko sayo SHEENA NICOLE RHOMHEZ.

Nag kekwentuhan lang kami at tawa lang ng tawa, umabot kami dito ng isang oras or dalawa? Basta tagal tagal na rin kami dito, napasarap narin kasi ang kwentuhan, at di namin namalayan na its already 12:00 na pala ng umaga.

"Uyy it's already 12 na, pasok na tayo sa loob? Tska mag aga aga tayo sa apartment bukas, para makapag arrange ng maayos sa mga gamit, tska kapag may time, ehh gagala tayo HAHAHAHA" sabi nito. "Ohh sige...siguro natutulog rin nayun sila Tita" sabi ko din.

"Ahh oo, baka nga" sabi niya.

Kaya umalis na kami sa rooftop.

Nung pagdating namin sa loob ng bahay nila ay nanonood pa pala sina Tita at Tito ng TV. "Ohh, Sheena saan ka galing?" Tanong ni Tita sa kanya. "Ahh sa rooftop po, nandun din po pala si Sandra" Sagot niya sa mommy niya.

"Ahh sige, akyat na kayo, at matulog na cause It's already 12 na ng umaga...matutulog nadin kami maya maya" Sabi ni Tita at tumango naman kami ni Sheena.

Umakyat na kami, at matutulog na. Pinatay na ni Sheena ang ilaw, at ang lights lang na color red ang nag silbing ilaw dito sa kuwarto. At unti unti ko nang pinikit ang mga mata.

Love Stranger Star (PAUSE UPDATE!)Where stories live. Discover now