PART 16 💜

58 3 0
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Timeskip

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Timeskip..

JUSTIN
"Ken samahan mo na kasi ako."

KEN
"Bakit sakin ka nag papasama? Matapos mo akong ipahiya sa X." Umirap pa.

JUSTIN
"Parang tanga naman to, 3weeks na nakalipas, ganyan padin galit mo sakin. Nag jojoke lang naman ako. Sorry na." Pilit na nag pacute.

KEN
"Jan ka magaling, kapag may kailangan ang bait bait, pero pag wala, ginaganon ganon mo nalang ako."

JUSTIN
"Iss, kung ayaw mo di wag!" Walk out.

KEN
"Oy justin! Ito naman parang tanga, nag papa lambing lang eh." Hinawakan si Justin para pigilan "Sige na, sasamahan na kita."

JUSTIN
"Dami mong drama, papayag ka din naman pala. Tara na dali, sayang naman kung di ko maaabutan."

KEN'S POV
"Hays, kelan ba mag babago tong taong to, bilis mag change ng mood. Pasalamat ka talaga.."

Nang makarating ang dalawa sa mall, hinawakan ni Justin ang kamay ni Ken para makasabay sa pag takbo nito.

Nang makapasok sa shop, masayang napatakbo si Justin sa shelf kung nasaan ang magazine na matagal na niyang hinihintay na irelease.

JUSTIN
"OMG! Finally, akala ko hindi ko maaabutan, ken look, ang swerte ko isa nalang natira, para sakin talaga to!" Winagayway pa ito.

KEN
"Idol mo talaga mga yan? Mas pogi naman ako jan ah."

JUSTIN
"Huwag feeling, walang wala yang muka mo sa mahalima, duh. Saka as if kasing galing mo silang kumanta at sumayaw." Umirap

KEN
"Luh, kung talent lang usapan dito, panis mga yan." Sumayaw pa ng gento, pero perehong kaliwa ang mga paa.

Napatakip nalang ng muka si Justin at dumaretsyo na sa cashier para mag bayad.

JUSTIN
"Ate, paki bilisan po, may baliw kasi na sumasayaw dun, scary." Natawa naman ang babae.

Pagkalabas nila sa shop inaya ni Justin si Ken kumain, libre na niya ito since sinamahan naman daw siya, sempre tuwang tuwa naman yung isa kasi feeling niya date daw lol.

Sobrang daming tao sa loob ng mall, kaya hirap silang makahanap ng kakainan.

Sa pinaka dulong bahagi ng mall, may nakita silang coffee shop, wala na silang choice kaya duon na sila pumasok.

Habang nag hahanap ng mauupuan nagulat ang dalawa sa nakita.

KEN
"Ju-justin.. Tignan mo sa bandang dulo."

JUSTIN
"Gago, anong ginagawa nun dito? Saka sino kasama niya? Bakit hinahanawakan kamay? Saka bakit sila tumatawa?"

Pilit sinisilip ng dalawa, ngunit nakatalikod ito kaya hindi nila nasilayan ang muka ng kasama ng nakakatandang binata.

KEN
"Gago, don't tell me, side job para may pang date? Gago pano si Stell?

JUSTIN
"Baka naman masyado lang tayong judger? Baka naman kaibigan"

KEN
"Oo ng- ay potanginaaaaa!" Napamura nalang si Ken sa nakita, bigla kasing niyakap ni Paulo ang kasama nitong lalaki "Tangina susugudin ko na!"

JUSTIN
"Ikalma mo gago, ano to mag eeskandalo ka dito?" Hinigpitan ang hawak sa kamay, at hinila ito palabas.

KEN
"Justin, anong plano natin?"

Hindi umiimik si Justin, gulong gulo kasi ang isip nito, madami siyang iniisip, kung totoo ba ang hinala nila, o paano sasabihin kay Stell ng hindi masasaktan ang kaibigan nila.

KEN
"Hoy Justin, ako lang ba may pakealam dito kay Stell? Ano iyon, palalagpasin nalang natin?"

JUSTIN
"Pwede bang tumahimik ka muna? Masyado ng madami iniisip ko huwag ka muna dumagdag please."

Hindi na nakakain ang dalawa, mas pinili nalang nila umuwi. Hanggang sa loob ng tricycle, tahimik lang sila.

JUSTIN
"Ken, huwag mo muna sabihin kay Stell please.." Pang babasag nito sa katahimikan.

KEN
"Hindi pwede iyon Justin, kawawa si Stell."

JUSTIN
"Ikalma muna natin, baka masyado lang tayong malisyoso, malay mo kaibigan o kamag anak diba?"

KEN
"Paano kapag hindi? Paano kapag niloloko na pala niya si Stell?"

JUSTIN
"Kaya nga dapat makasigurado muna tayo, what if mali tayo, magiging ugat lang ng away nila iyon, feeling ko naman mag sasabi si Paulo kay Stell, o baka alam na ni Stell kung sino kasama ni Paulo ngayon diba?"

KEN
"Ay ewan ko, bahala ka. Basta kapag mas lalong nasaktan si Stell, hindi ko kasalanan iyon Justin, sinabihan na kita na sabihan na natin si Stell, pero sige since mapilit ka, kung ano plano mo, yan sundin natin."

Napabuntong hininga nalang si Justin, tama nga naman si Ken, pero ayaw niya munang pangunahan ang lahat, iniisip niya din na wala silang karapatan kahit kaibigan pa sila ni Stell. Saka nangingibabaw sa kanya, na alam niyang mahal ni Paulo si Stell, at hindi niya naman siguro magagawa iyon sa kaibigan nila.

Tricycle Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon