Graduation day..
Ito na ang pinaka hinihintay na araw ng tatlo dahil dito na mag tatapos ang buhay estudyante nila, at ito nadin ang umpisa ng totoong hamon nila sa buhay.
Mag kakasama ang mag kakaibigan pati nadin ang kanilang mga magulang para dumalo sa misa. Pagkatapos ng misa nag simula na ang graduation ceremony nila.
"I would like to call our summa cum laude, Mr. Vester Ajero, to give us a speech."
Nagpalakpakan ang lahat, nang maka panik na sa stage si Stell.
STELL
"Our journey in nursing has not been easy. It has tested our limits, both academically and emotionally. We've witnessed moments of triumph and faced moments of doubt. But through every late-night study session, every patient encounter, we have grown stronger, more capable, and more compassionate. blah blah blah.....Before I end my speech, I would like to thank my fellow nursing students, our parents, clinical instructors, Madam Dean, all faculty members." Sigh "And our beloved pre-president."
Muling nag palakpakan ang mga tao, pilit na ngumiti si Stell kahit sobrang bigat sa loob niyang makita si Josh, dahil naalala niya padin ang lahat ng nangyari.
Bago matapos ang program, nag bigay ng closing speech ang kanilang President.
Nag tinginan ang tatlo nang nasa stage na si Josh, hinawakan ni Justin ang kamay ni Stell para pakalmahin ito, nginitian lang naman ito ni Stell. Pero hindi maitatago ng mapait na ngiti ang sakit na nararamdaman niya ngayon.
Nang matapos ang speech...
JOSH
"Bago ko tapusin ang ating ceremony, kukuhanin ko tong opportunity na ito para maipakilala sa inyo.."Nan laki ang mata ng tatlo at hindi makapaniwala sa narinig at nakita..
JUSTIN
"Hoy, tama ba narinig ko?"KEN
"Gago, nu gagawin natin? Hoy Stell, mag salita ka!"Hindi naman maka sagot si Stell sa tanong ng kaibigan, dahil hindi pa nag proprocess sa kanya lahat ng nalaman.
JUSTIN
"Hoy paano ako?? Anong gagawin ko!"KEN
"Bakit, nag sisi kaba?" Sinamaan ng tingin.JUSTIN
"Hala hindi naman, ito naman parang tanga, nahiya lang ng a little bit."KEN
"Good, iayos mo Justin" Nginitian lang ito ni Justin.After the graduation ceremony..
Nagsi uwian na ang ibang student, pero naiwan naman ang tatlo dahil nag picture picture pa ang mga ito kasama ng iba pang naiwan na mga istudyante.
JUSTIN
"Stell." Siniko ang kaibiganSTELL
"Bakit anong problema mo?"KEN
"Par, iwan ka muna namin." Hinila si Justin.STELL
"Hoy, saan kayo pupunta!" Pasigaw na sabi nito.PAULO
"Hi mahal, kamusta ka na.."Biglang kumabog ang dibdib ni Stell sa boses na narinig, hindi nito alam kung lilingunin ba ang dating nobyo o tatakbo nalang, para makalayo sa kanya.
PAULO
"Mahal naman, hindi mo ba talaga ako kakausapin?"Pinipigilan ni Stell ang pag bagsak ng luha, dahil sa totoo lang miss na miss na niya ang lalaking nasa likuran nito.
PAULO
"Diba sabi ko naman sayo, ikaw lang Mahal ko. Kaya sana mapatawad mo na ako, mahal balik ka na sakin oh, hindi ko kaya na wala ka sa buhay ko."Niyakap ito patalikod, hindi na napigilan ni Stell maiyak. Kaya napalipat ng pwesto si Paulo at hinarap ito.
PAULO
"Uyy, tahan na." Pinunasan ang luha "Ano ba yan, last na nagkita tayo umiiyak ka, tapos ngayon iiyak ka ulit? Mahal bati na tayo oh." Paglalambing nito, habang punas punas ang luha sa pisngi ng nobyo.STELL
"Mahal, mahal ka jan. Nakakainis ka!"PAULO
"Sorry na oh, gusto sana kita isurprise eh."STELL
"Na surprise naman ako ah.. Nakakinis ka talaga, bakit hindi mo nalang sinabi sa akin na kapatid mo pala si President." Sinuntok ng malakas ang dibdib ni Paulo "Kaya mag paliwanag ka na ano bang nangyari, saka akala ko ba tricycle driver ka lang, ano to?"PAULO
"Hmm.. Hindi naman talaga ako driver, yung motor na ginagamit ko hiniram ko lang sa tropa ko. Hindi ko kasi sinunod si papa eh, ayaw ko pa kasi mag trabaho dito sa school, tapos yon tinago ni papa mga susi ng sasakyan ko.Sakto naman nakita ko kayo na walang masakyan, kaya hinatid ko na kayo. Hindi ko naman alam na ma iinlove ako sayo, kaya tinuloy tuloy ko yung pagiging tricycle driver ko para masundo ka, at makita ka araw araw. Pero nang ma bully ka ng dahil sa akala nilang trabaho ko, hindi na ako pumayag na ganunin ka nila, kaya nakiusap ako kay Kuya Josh na kausapin si Papa at bigyan ako ng posisyon dito sa School.
Mahal, gusto kong ibigay lahat sayo, kasi ganun kita mamahal, kaya sorry kung nag sinungaling ako sayo, sorry kung hindi ko agad nasabi lahat. Alam mo bang mababaliw na ako, kasi akala ko mawawala ka na sakin." Hindi nadin mapigilan ni Paulo ang maluha, habang nakikiusap sa nobyo.
STELL
"Hays~ Kung sinabi mo sana lahat, sana hindi tayo nauwi sa ganito."PAULO
"Paano ko sasabihin, mahal blinock mo kaya ako."STELL
"Kasalanan mo din naman eh hmp!"PAULO
"Kaya nga sorry na, I love you mahal."Hinawakan ang mga kamay, at pinisil pisil pa ito.
STELL
"Hay nako Paulo, di mo ako makukuha sa ganyan."PAULO
"Bati na tayo mahal hmmm.."STELL
"Pag iisipan ko."PAULO
"Mahal naman oh.."STELL
"Pasalamat ka talaga mahal kita, kasi kung hindi kahit manigas ka jan di kita babatiin."(Tangina ang weird pakingan😭)
PAULO
"So bati na tayo??"STELL
"Oo na!"PAULO
"Yes! I love you mahal!!"Binuhat pa nito ang nobyo dahil sa sobrang saya nito, pinag titinginan tuloy sila ng ibang students, sheesh~ maingit kayong lahat, ponyeta kayo!
STELL
"Paulo ibaba mo na ako, nakakahiya."PAULO
"Mahal bakit ang gaan mo?? Teka nga, bakit pumayat ka, mahal naman eh, alagang alaga kita tapos ganyan."STELL
"Sino kaya may kasalanan, kung bakit hindi ako makakain??"PAULO
"Sabi ko nga, halika na kain tayo, tapos mamaya kakainin kita."STELL
"Sira!" Sumuntok pa ng mahina sa dibdib, pabebe for sure bet din naman amp!