🦋prologue

234 12 1
                                    

🦋

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

🦋

I originally wrote it in July, 1 2024 and revised it so many times.

Sorry hehe... O⁠_⁠o

Warning: explicit language

Comparison

It's eleven a.m when i woke up. Bumaba na 'ko ng hagdan at nakita 'ko si mama na nag wawalis sa sala. Tinapunan lang ako ng tingin nito at sinuri ako mula ulo hanggang paa.

Sa tingin ni mama sa'kin ngayon, nararamdaman 'kong sermon nanaman ang agahan 'ko.

"Sa'n ka nanaman galing kagabi?! Ba't 'di mo sinasagot tawag 'ko sayo?!" Si mama sa boses na kahit ikaw, 'di mo gugustuhing marinig.

Sabi 'ko nga.

"Ma... Na kayla Closmain lang ako kagabi... Di naman ako mawawala-- Malaki na 'ko." I explained flatly.

Dinaanan 'ko lang siya at pumunta ng kusina para kumuha ng tubig. Sinundan niya 'ko at pinalo binti 'ko gamit walis. Napadaing naman ako dahil do'n.

Diba! Sabi 'ko nga!

"Ohh... Nando'n ka lang pala! Bakit nga 'di mo sinasagot tawag 'ko sayo?! Pa'no na lang pala pag emergency... Edi wala na!!" Singhal niya sa'kin sa nag babagang tono. Tumango-tango na lang ako sa kaniya habang binubuksan ang ref para kumuha ng tubig.

"Ilang beses 'ko ba sasabihin sayo na kung aalis ka mag paalam ka muna sakin! Para alam 'ko kung nasa'n ka! Di ka nanaman sumusunod sa mga utos 'ko sayo Valentino!!"

Nagiging rapper nanaman siya.

"Bakit 'di mo gayahin yung anak ni tita Irish mo, sobrang masunurin non at nakikinig sa payo ng magulang!!" ratrat niya--Naikumpara nanaman ako sa paborito niyang inaanak.

"Oo na ma!" Inis 'kong sagot dito at tinalikuran siya. Ewan 'ko ba jan kay mama? Anak niya ata yung tukmol na 'yon at mas mahal niya pa ata kaysa sa'kin.

"Anong oo na ma! Ano?! pati pag galang 'di mo na rin alam Valentino! Diyos ko! Di kita pinalaking bastos kaya wag mo kong tinatalikuran!!" Ratrat niya sa napipikon na tono.

"Mom! please stop comparing me with Rhain, we're different." Inis kong sagot dito at pumanhik sa sala.

Nakakainis talaga si Rhain. I don't know kung ano nakain ni mama at kung bakit niya 'ko kinukumpara sa tukmol na 'yon. Parang wala namang kaming pinag ka iba?

Simula kasi pinagpalit kami ni dad sa pukinang inang babae niya, sila tita Irish yung naging comfort zone niya-- at araw-araw ata siya nando'n sa bahay nila kahit malayo.

"I did everything that i can Valentino... please don't follow your dad steps." Kumakalmang aniya sa'kin ng maka upo ako sa upuan dito sa sala.

" Ma I know... Don't worry, 'di 'ko susundan yapak ni dad--i promise." Kumbinse 'ko dito.

White lies Where stories live. Discover now