23

168 10 0
                                    

23

Napatanga ako ng magmura siya pero mas nangingibabaw sakin ang pagkalito sa mga kilos niya.

Gusto ko siyang sundan pero naisip ko na mas kailangan niya yata ng space at kailangan ko din ng space sa kung ano bang nangyayari sa lalaking yon.

Bigla na lang kasing tinopak

Napatingin ako cellphone ko ng may tumawag muli. Hindi na si pres yon kundi si Den.

"Den, what's up?" Pauna ko. Bakit naman kaya to tumawag?

"Zinn, where exactly should i fetch you tomorrow?" Tanong niya na ikinakislap ng mata ko.

"Sa school mo na lang ako sunduin para di malayo." Sabi ko.

"I could fetch you wherever you are, Zinn. Tell me your exact location." Pagpilit niya na ikinakaba ko.

"No Den, wag ka ng mag-abala, mabato ang daan dito baka ma-flat-an tayo. Sa school mo na lang ako sunduin, okay?" May kabang sabi ko.

Natahimik saglit ang tawag.

"Den? Are you still there?" Tanong ko 

"Yes, so what time?" He asked after a long silence

"Maybe 9 am?"

"Okay 9 am, be there. I will call you." Pagpapaalam niya bago pinatay ang tawag. Napahawak ako dibdib ko, baka maghinala na naman si Den. Lagi pa naman tama ang hinala non.

Papunta na sana ako ng kusina ng bumulaga siya sa may pinto at nakasandal pa, halos mabitawan ko ang cellphone ko sa kaba.

"Are you giving me a heart attack?" Tanong ko sa kaniya

"Who are you calling this time?" He asked, he sounds suspicious wth?

"Its Den, my friend." I said para sumama ang timpla ng mukha niya, ano na naman ang ginawa ko?

"Your friend?" He said, almost sarcastically.

"What's your problem again, Nasher?" Para akong mauubusan ng pasensya.

"Rate him." He randomly said, gusto niya ba irate ko din si Den kung gaano ko sya ka-close, kagaya ng ginawa ko kay pres?

"Hes my friend, so im rating him 95." I said, straight to the point.

Nagmukha siyang galit sa sinabi ko.

"Just tell me directly! because honestly, i dont understand you, your words and your actions." Nafafrustrate na ko sa kaniya.

"Why dont you get it? Im fûcking jealous!"

What? Hes jealous?

Malalim akong bumuntong hininga para pakalmahin ang sarili ko. Sana sinabi niya, hindi yung nanghuhula ako kung ano bang hinihimutok niya sa tabi.

"Your jealous of who?" I asked him

"Obviously? Its Gavin and your friend!" He reasoned out. He crossed his arms ang wait for my words.

"Your jealous of nonsense." I said at umiling. "Den is my friend. I met him since i was 1st year college."  

"Then what bout the Gavin?" He asked flatly.

"President Gavin is  my close acquaintance. He called me because im his secretary----"

"I heard he worried about you." Tumaas ang kilay niya, naghahamon.

"Is it natural that pres is just worried about me? We're friends!" I reasoned out too.

"You never mentioned that he is your friend." Mas lalo dumidiin ang mga salitang binibitawan niya.

Bakit ba siya nagseselos kay pres? Pres Gavin is a good friend.

"Its the same thing! Theres nothing for you to worry!"

"Why would I not worry about that guy? Huh?"

"Because you already have me!" Sabi ko para matigilan siya. "Babe... come on..." I reached his hand and clasp our hands together. Tumingin ako diretso sa mga mata niya.

He suddenly hugged me and sighed on the top of my head. Gusto ko tumingala sa kaniya pero mas gusto ko siya yakapin para kumalma siya kahit konti.

"Dont go near to that gavin guy." He sounds bossy. Bumitaw ako sa pagkakayakap sa kaniya at tiningala siya.

"You're joking right? Im his secretary, i always near at him." I explained. Nauubusan na ko ng pasensya.

"That guy obviously liked you! Why are you so naive, Zinnary?"

"Wether he liked me or not, i cant do something about it!" Sumusobra na siya, malalim akong bumuntong hininga. Parang kahapon lang ang saya pa namin, tapos ngayon ano na?

"You know what? Its better for me to go home now." I said tsaka siya nilampasan. Kinuha ko lang ang bag ko at dire-diresto akong lumabas.

Agad kong ni-chat si Han na sunduin ako, wala na kong pake kung malaman niyang kasama ko si Nasher. Tumakbo ako sa gate ng villa habang isa isang pumapatak ang luha ko, bakit naman ganon siya?

'Ni hindi man lang niya ako sinundan' lalo akong naiyak

After 15 minutes dumating siya na nakamotor.

"Sakay na, bruha. Marami kang dapat ipaliwanag sakin." She jokely said ng makita niya akong umiiyak. Muli kong sinulyapan ang bahay niya tsaka kami umalis.

My Ai Boyfriend Is Existing #1Where stories live. Discover now