Stacey's POV:
Nandito na kami ni ate Aiah sa eroplano and at any minute ay a-andar na ito. 14-15 hours ang byahe kaya alam ko na makakain ako ng boredom.
"Over those years, what has she been doing?" Tanong sa akin ni ate Aiah nang biglaan.
Si ate Maloi ba ang tinutukoy niya?
"Who?" Tanong ko sakaniya.
"Lucky." Sagot naman niya.
Ang pagkaka-alam ko ay 2 years pa lang siya nakalipas sa Canada, naka-get over na siya kay Jho. Although nalulungkot din siya dahil kay Mikhs, palagi niya ako tinatanong kung kamusta si Mikha at kung ano ang nangyayari sa aming walo.
"Studies lang if I'm not mistaken." Sagot ko.
"About kay Mikha?" Tanong niya ulit.
"I'm not so sure ate Aiah. But it has been a long time since naka-move on siya kay Jho, and the rest are mystery na. One thing I'm sure is miss na miss niya na si Mikha." That's all I can say.
Hindi ko p'wede i-assume na posibleng may gusto si Lucky kay Mikha. Ang pagka-miss niya naman talaga ay consistent na dahil best friends sila at malapit sila sa isa't isa ever since, thus her reason is valid. However, may isang tweet si Lucky na hindi mawala-wala sa isip ko..
FLASHBACKS
"Ang tagal niyo na :)"
"Huli nanaman ako Mikhs. Sana kung p'wede na, p'wede pa."
END OF FLASHBACKS
Maloi's POV:
It's been 7 years, supposedly 6 years lamang ako rito but I was too hesitant to go home and face everything dahil okay naman na ang buhay ko sa Canada. Despite Mikha, I haven't talked to her ever since that night. It was hard for me.
I chose to fix myself for Mikha, I strived to be happy and make it up to her. All along she was there, yet I've never taken an eye and see her. She was my best friend, and my partner for life.
May 4 lifers na siya, ang jejemon ha. Girlfriend niya ba 'yun? 7 years nang nakalipas pero ang weird dahil ang dami ko ng unfamiliarities about her. We used to know every single thing about each other, perhaps the only thing familiar for me if ever I get to see her again and hear her voice. Baka 'yon lang ang maabutan kong nagbago sakaniya.
"Come over" I texted Maki since I was full of boredom.
Hindi na ako umattend ng conference, ang boring kasi ro'n. Events and awards lang naman ang mayroon do'n.
"AYAN papunta na." Maki replied.
Maki arrived a few minutes later. Ang bilis talaga neto eh, crush na crush ako. I opened my door for him to come inside my condominium.
"Manood tayo movie oh, ang boring mo naman." Pagkasabi niya sa 'kin when he just got inside.
Ang kapal ng pagmumukha. Lapit na lapit talaga sa akin, hindi na nahiya ang bwiset!
"Itutuloy mo ba ang pag-uwi ng Pilipinas?" Tanong niya sa akin while we're watching the movie called "Dear cupid, next time hit the both of us".
Ang random naman, nasa kalagitnaan na kami ng movie tapos naghiwalay yung main characters, ganiyan itatanong niya?
"Yeah.." Sagot ko sakaniya.
"Good thing 'yan." Sabi naman niya.
Anong good thing? Sasama ba siya sa 'kin? Nanununtok si daddy, ayaw no'n sa lalake.
I didn't respond to him and minutes later, his phone made a noise. I think someone messaged him and he suddenly stood up.
"I'll be right back, may susunduin lang ako." Sabi niya sa 'kin while I just nod.
YOU ARE READING
Mixed Signals (MikhaLoi)
RomanceMaloi, the captivating idol, radiates a gentle aura of confidence. Her humility, an intriguing juxtaposition to her fame, is matched only by the devotion of her adoring fanbase. Maloi.. A radiant gem among stars, shines with a gentle, affectionate d...