Kabanata 6
Accusations
Inis ako buong maghapon. Hindi ko na siya tinaponan ng tingin ng bumalik rin ito sa lamesa nila. Nag kwentohan sila buong magdamag at nag golf narin. Hindi sumama si Luther at si Tobias.
Si Kuya? Ayun naglalaro. He likes to compete that's why he is always up for a game.
Nanatili sa mata ko ang sunglasses habang nasa phone ang aking atensyon.
I texted Bree just for fun, mainly to prove a point to him...that I was busy talking to someone else. To my surprise, it actually worked. Nakikita ko ito sa gilid nang aking mga mata. Hindi mapalagay ang kanyang mata at todo ang sulyap sa akin.
Hindi ko na siya nilingon pa kahit na bunalik na ang iba at nag ayang umuwi si Kuya. Inayos ko ang aking gamit at nilagay ito sa aking itim na goyard bag bago tumayo at akmang susundan na si Kuya.
"I'll see you next Sunday , Rhaella? The other girls from the Higuera will be here as well..." Si Luther.
I smiled at him, then turned my attention to Tobias, who was quietly listening. Hindi kita ang mata ko dahil sa sunglasses kaya malaya ko siyang titigan. I smiled at Luther.
"It's a shame I won't be here next Sunday."
"O, baket?"
"Date?" I shrugged.
Tobias shifted in his seat, resting his fisted hand thoughtfully on his chin. I gave Luther one last smile, catching the wide grin on his face as his gaze dropped down to his friend.
Nilampasan ko sila at sinundan si Kuya palabas ng Manila polo.
That damn man made his intentions crystal clear. He practically slapped me in the face with the fact that he had no interest in me.
Pagkatapos ng weekend nakita kong pumasok siya hindi nag iisa at hindi si Ulises ang kasama. Walang iba kundi si Eleanor. Nakakapit pa ito sa kanyang matipunong braso at malapad ang ngiti habannag uusap sila.
Masama ang tingin ko sa kanila nang lumabas sila ng opisina at nanatiling naka polupot ang kamay ng babae sa kanyang braso. May nagbubulongan pang nagaganap sa dalawa.
I pouted and glanced over at my computer. Tsk. You're not getting my lunch, that's for sure!
"Rhaella..."mahinang at maingat na tawag sa akin ni Bryan.
Nilingon ko siya, masama ang timpla ng aking mukha. Hilaw siyang ngumisi at tinuro ang keyboard ko.
"Baka masira mo kasi."
Hindi ko napansin napapalakas na pala ang pindot ko sa keyboard. Lumayo ako sa aking computer at napasandal sa aking kina uupoan. Napa pikit ako ng mariin para kalmahin ang aking sarili.
Pagbalik nila galing lunch naroon parin si Eleanor sa kanyang bisig. Saglit kaming nagtinginan. Mabilis rin akong nag iwas ng tingin at nag kunwaring busy sa computer ko.
"Rhaella, salamat pala sa lunch." Si Caspian at binalik sa akin ang tupperware. "Nahugasan ko na yan."
Ngumiti ako. Kinuha ko ang tupperware at nilingon si Tobias na natigilan. I pouted and secretly rolled my eyes before attempting a smile at Caspian.
BINABASA MO ANG
Whisper of Shadows (Higuera Series #3)
RomanceAs their worlds collide and passions ignite, "Whisper of Shadows" explores the fragile boundary between love and betrayal, duty and desire, in a story where every whispered secret and stolen moment could tip the scales of power forever.