Kabanata 21

26 1 0
                                    

Kabanata 21

Lonely

Pasikat na ang araw ng makarating kami ng San Agustin. Pinunasan ko ang aking mga luha at tinatagan ang aking loob. Kinuha ko ang sombrero sa aking bag at sinuot ito.

Tahimik kong sinukbit ang bagpack na binigay ni papa pati narin ang bitbit kong gym bag pababa ng bangka. Nagtungo ako diretso sa sakayan ng bus para mag tungo ng Alcantara.

Hati ng byahe patungong Alcantara ay umiyak ako ng tahimik ng bumaba ako para sumakay ng panibagong bus pa Alcanatara nakatulugan ko na ang buong byahe.

Nagising nalamang ako ng maramdaman kong huminto na ang bus. I open my eyes and heard the condoctor yelled.

"Oh! Alcantara na! Baba na baba!"

Kinusot ko ang namamagang mata at sinuot ang sombrero pti narin ang aking sunglasses bago tumayo at kinuha ang aking mga bag at bumaba ng bus.

Gabi na nang nakarating ako rito. Naghanap muna ako ng pinakamalait na inn. I chose a decent one and went inside my room to lock myself up. I grab the small phone on my bag and waited for it to ring.

I waited for three hours but I failed to get one phone call from papa. Umusbong nanaman anv malakas na kaba sa aking dibdib. Hindi ako mapakali habang nakatulala sa kisame.

Tumayo ako at kumuha ng pera sa bag bago nilock ang kwarto at lumabas ng inn. Suot ang hoodie at sombrero pumasok ako sa isang covience store. I brought three different hair colors and one scissors and some snack for the journey tomorrow.

Bumili na rin ako ng makakain ko ngayong gabi bago bumalik sa aking kwarto at kumain. Pagkatapos kumain nag tungo ako sa banyo at kinuha ang pangkulay ng buhok. I colored my hair copper red. Ginupitan ko rin ang mahabang buhok hanggang sa ibaba ng aking balikat.

I've colored my hair once when I was in high school and mommy's friend from a salon told me how to do it so somehow I know how to properly do it. The instructions in the box guided me too.

Naligo ako pagkatapos at pinatuyo ang aking buhok. Lumabas ako ng kwarto at doon pinagpatuloy ang pagpapatuyo gamit ang towel.

I turned on the tv and watch movies. Iniwasan kong mapunta sa mga news at baka kabahan lamang ako. Sinubukan kong libangin ang aking sarili ngunit panandalian lamang ito pagkatapos kong patayin ang tv agad bumalik sa akin lahat ang aking problema.

Hindi pa lumalabas ang liwanag nag tungo na ako sa port at sumakay ng ferry patungong Caticlan. Pagtungo ko ng Caticlan ay nag tungo ako pa Kalibo.

I stayed in Kalibo for two days. Dahil pagod na pagod sa lahat nang ginawa kong byahe naisipan kong mag pahinga ng dalawang araw sa kalibo.

Apat na araw na rin simula ng umalis ako ng Romblon at ni isang tawag wala akong narinig mula kay papa. Nagsisimula na akong mag aalala at nakikinig ng news ngunit wala naman nilalabas rito. I really wanted to search it in the internet but the fear of getting track consumed me. So I waited patiently, kahit na ilang beses ng sinisigaw ng aking utak ang possibleng mangyari nanatiling bingi ang aking puso.

Umaga ng ikatlong araw ko sa Kalibo nag tungo agad ako pa Roxas. I stayed in Roxas for three days and dyed my hair ash gray. Before leaving for Masbate Island, I switched my bags. I bought a cheap one, putting all the money in it, while the other bag held my clothes.. May nilagay na pera si papa sa bag na pinadala niya kay dumagdag ang perang binigay ni mama.

I've been super tipid all the way from my crossing of provinces since Romblon. Wala rin naman akong iba pagkakagastosan kundi pamasahe at pagkain ko, mga damit narin. Mumurahing damit ang binibili ko at dinadamihan na ito dahil hindi ako bumabalik ng damit sa takot na baka mahuli.

Whisper of Shadows (Higuera Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon