Beginning

479 11 0
                                    

Lumipas ang isang araw ay hindi pa rin makalimutan ni Juliana ang nangyari. Hindi nito alam kung may mukha pa ba syang ihaharap kung sakaling magkita muli sila. Habang nagbabasa si Juliana ay nilapitan naman ito ng kanyang mga kaibigan.

Juliana's POV

"Ate Juls, what if may gusto sayo si Maren? Kaya hindi sya nagalit nung narinig nya tayo." Natatawang tanong ni Shayna

"Oo nga." Sulsol naman ni Stella

"Alam nyo, mas mabuti pa magbasa nalang kayo at baka mag pa surprise quiz pa ang mga teacher." Sagot ko

"What if lang Juls? Academic achiever din naman sya katulad mo. She doesn't care about the world but she's kind." Malika said sincerely kaya lahat kami napatingin sa kanya

"Where did you get that naman? Makapag talk akala mo close kayo ah." Pangaasar ni Stella

Napaisip ako sa sinabi ni Malika pero I let that passed kasi wala naman akong mapapala sa kakaisip about that. And I don't care, hindi ko naman gusto si Maren. Natapos na ang subject namin for today kaya break na namin. Hinihintay ko lang sila Stella at sobrang tagal nila magayos ng gamit.

"Tara sa kubo kumain!" Aya ni Malika

"Ayoko dun, andaming tao eh." Pag iinarte naman ni Stella

Madami talagang tao sa kubo tuwing break time at lalong lalo na nang lunch halos doon kasi kumakain ang lahat kasi nasa central business district sya. Yung kubo is isang malaking food court kung saan sobrang daming food stall na may different variety of foods.

"Te, wag kang maarte hindi ka maganda." Sagot naman ni Shayna

Sanay na ako sa dalawang 'to. Mas malala pa kung kaming dalawa ni Stella ang mag bardahan. Literal na aso't puso talaga. Naglakad na kami hanggang makarating kami sa kubo, hindi gaano kadami ang tao kaya nakahanap agad kami nang mauupuan. Nasa bandang dulo kami, ayaw kasi nila sa ma taong lugar. Agad naman kaming nagpuntahan sa different stalls para maka pili na nang makakain.

Maya maya lang ay naka balik na kami sa upuan namin nang may hawak ng mga pagkain. I ordered a half club house sandwich lang since hindi ko naman mauubos ang isang buo.

"Ganito kasi yan." Pag sisimula ni Malika, agad namang nag si ayos ang lahat para makinig

"Yan, yan ang gusto ko." Nakangiting sabi ni Stella nang nakaturo pa kay Malika

"I know it's not my story to tell, pero sainyo ko lang sasabihin 'to ha. Don't ever dare to talk about this sa ibang tao. Me and Maren are neighbors. Hindi kami ganong ka close pero palagi ko syang nakikita. Everyday sigawan, everyday may nababasag na kung ano -ano sa bahay nila like halos magiba ang bahay nila. Pero I tell you sobrang mabuti yan." Pag kwkwento ni Malika, she cleared her throat and continue talking "She have a younger sister, pero bumalik ang Mommy nya para kunin ang kapatid nya. Yung daddy nya naman, babaero at lasenggo. As far as I know, she's living alone eh. Her dad also left her when she's 16."

Lahat kami napa ayos ng upo at nagtanguan. I am speechless at that age namuhay syang magisa pero look at us, wala kaming prinoproblema sa araw-araw I feel guilty naman.

"Pano sya nakaka enroll? I mean how does she finance her daily living?" Curious na tanong ni Stella

"I don't know, but I'm glad she still exists." Sagot naman ni Malika

Agad naman kamingbumalik sa wisyo ng mag alarm ang phone ko, 20 minutes before our next classstarts. Nagpaalam na rin ako sakanila gawa nang dadaan pa ako sa OSA. Iba-ibakami ng strand kaming dalawa ni Stella ay ABM samantalang Si Malika naman aySTEM at HUMSS si Shayna.

PuzzleWhere stories live. Discover now