"KINA-UMAGAHAN""ROOM"
Students1: guys Alam nyo ba, nag resign nadaw sila Prof. Regine, Prof. Lea, Prof. Dawn at Prof. Pops!!(Lahat ng students na nandun ay nagulat dahil sa balita ng co-student nila)
Martin: San mo naman nahagap ang balitang yan?
Student1: kay Ms. Principal, narinig ko kasi silang nag uusap ng mga teacher din natin kanina tas sabi ni Ms. Principal nag resign nanga silang apat kahapon lang..
Student2: halaa pano nayan wala na tayong teacher na maganda Hays
Student3: sayang naman, malapit na Sana tayo mag-graduate..
(Lahat ng students ni regine ay nalungkot dahil Hindi na nila makikita pa ang Prof.)
Aga: Hala pare nag resign na silang lahat.. Pano na tayo ngayun (malungkot na sabi nito sa mga kaibigan)
Richard: sure akong may dahilan sila Kaya sila umalis..
Martin: ogs ok kalang (napansin nya kasing tahimik lang si herminio simula kanina pa)
Herminio: ah oo, nabigla lang sa balita na natanggap ko ngayung araw.. Umalis nasya pare (malungkot na sabi nito) wala na talaga akong pag-asa.. Siguro nilayo nasya ng asawa nya para Hindi nako makalapit sakanya, Hindi talaga kami ang para sa isat isa...
Aga: ano kaba pare, Malay mo naman nag papahinga lang, lumayo layo muna sila ng mga kaibigan nya, ganon..
Richard: gag0 kaba aga! Kong mag papahinga lang yung bat sila nag resign??
Aga: abay Hindi kodin Alam, miss ko na yung Lea ko..
Martin: ikaw lang huh?? I miss my pops din Kaya
Richard: miss ko din yung dawn ko
(Tumingin silang tatlo kay herminio)
Herminio: ok i miss my regine..
Sila: yun ohh
Herminio: tumigil nanga kayo baka marinig pa tayo ng mga classmates natin
Richard: Hays San Kaya sila nag Punta
Martin: wala naman tayong Alam Kong San sila pweding pumunta eh
Aga: oo nga, Sana makita pa natin sila
"HERMINIO'S POV"
Bakit Kaya sila umalis sa pagiging teacher? Sana Kong nasan mansya ngayun Sana ok lang sya, mahal na mahal parin kita, bakit Hindi ka manlang nag paalam?.. Aalis kana pala non Sana Hindi nalang ako tumakbo nong sinigawan mo ko, Sana nag stay nalang ako sa tabi mo, ito na siguro yun, paalam na mahal kita subra pero uunahin ko na muna yung sarili ko.. Kung pag tagpuin man ulit tayo ng tadhana hinding Hindi na kita bibitawan pa Prof. Regine.. (Sabi nya sa isip habang nag mumuni muni)"SA IBANG BANSA"
"REGINE'S POV"
Kamusta na Kaya sya ngayun.. Siguro masaya sila ni Jodi, si Jodi maipag mamalaki nya at si Jodi maipag sisigawang mahal sya, di katulad ko inuna pa ang taong sinasaktan at pinag tataksilan na ako.. Mahal kita herminio alcasid pero kakalimutan na muna kita, kahit masakit paalam na, Sana pag pinag tagpo ulit tayo ni tadhana wala Nang sagabal.
"END POV"Mrs. V.: oh iha tulala ka nanaman (niyakap ang anak) ano nanamang iniisip mo anak
Regine: (niyakap pabalik ang ina) ah wala po meh
Mrs. V.: weh, sige nanga Hindi na kita kukulitin pa.. Gusto mo bang mag shopping iha
Regine: hmm sige po meh wala din naman po akong ginagawa dito sa bahay
BINABASA MO ANG
"Is it right to love you?"
RomanceNotes: -ignore my grammatical errors and typos -this story is only my imagination -all events are not based in real life -don't take this story seriously -if your kj scroll down -DON'T COPY MY STORY ☺️ enjoy reading!!