Richie
Nilapitan ako ni Gael habang binabasa ko ang papeles na binigay sakin ni Mister Castro. Napabuntong hininga siya sa harapan ko.
"W-What going on Gael" Sabi ko.
"Sir Richie may masama balita." Sabi niya. Halos nanginginig ang kamay niya. Kumunot ang noo ko habang nakatingin sa kaniya.
"B-Bad news ba Gael?" Tanong ko.
"Tumawag akin ang St.Adventist Hospital, si Charlie na ambush ang sinasakyan nila ni Maam Bianca papunta sa Bayan kanina umaga" Napaawang ang bibig ko.
"What the fuck! Kumusta ang kapatid ko Gael? Si Bianca? Si Charlie kumusta sila Gael? Answer me?" I asking.
Halos nanginginig ang buong katawan ko sa sumabog na balita. Nilapag ko ang mga papeles sa ibabaw ng Desk.
"Sir Richie, niligtas ni Charlie ang buhay ni Ma'am Bianca kaya siya ang nabaril sa balikat. Pinaputukan ni Charlie ang dalawa armado lalaki at ang isa sa kanila ang namatay dahil may tama sa noo, pero yun isa sinugod sa Ospital dahil may tama sa dibdib. Hindi nasaktan si Ma'am Bianca pero si Charlie ang napuruhan. Ang sabi ng Doctor nasa Operation room si Charlie para operahan dahil aalisin ang bala ng baril na bumaon sa balikat niya." Saad niya.
"Samahan mo ako Gael pupunta tayo sa Ospital ngayon" sabi ko.
He's nooded.
"Yes Sir Richie" Lumabas ako sa Munisipyo, pumunta kami ni Gael sa Parking lot, siya ang Mag drive papunta sa Ospital, binuhay niya ang makina ng sasakyan bago lisanin ang lugar. Binabagtas namin ang National Highway road papunta sa St.Adventist Hospital.
Napabuga ako ng hangin.
"Sir Richie may naging kaaway ba kayo?" Tanong ni Gael sa akin habang nagmamaneho ito.
"Oo, may kaaway ako sa Pulitika." Sagot ko sa kaniya.
"Naku dapat mag-ingat talaga tayo Sir Richie. Sa panahon natin ngayon, hindi natin alam kung sino ang kaaway oh kakampi" Saad niya.
"I know. Tama ka Gael" sabi ko.
Malapit na kami sa Ospital. Pumarada ang sasakyan at nagmamadali ako pumasok sa loob ng Ospital. Sa Second floor ang operating room. Pumasok kami ni Gael sa Elevator bago sumara ang pintuan. Pagbukas ng pintuan lumabas kami dalawa. Hinahanap ko ang Operating room at sakto nakita ko si Bianca. Nakaupo sa upuan.
"Bianca are you okay?" Tanong ko sa kaniya.
"Kuya" Niyakap niya ako.
"Anong nangyare Bianca? Mabuti hindi ka tinamaan ng bala sa katawan mo?" Tanong ko sa kaniya" Si Charlie kumusta siya?"
Umiyak siya sa harapan ko kaya hinagod ko ang likuran niya.
"Kuya he's saved my life out of danger. Siya ang napuruhan Kuya Richie. Dalawa bala ng baril ang tumama sa balikat niya. Maraming dugo ang nawala sa kaniya kuya. Hindi ko kakayanin kapag meron mangyare masama kay Charlie" Saad niya.
"Tahan na, ako na bahala kay Charlie at dito sa Ospital. Relax Bianca" May lumabas na Doctor galing sa operating room."Doc kumusta si Charlie Dizon?"Tanong ko sa kaniya.
Inalis niya ang face mask na suot nito.
"Good news Mister Congressman dahil ligtas si Patient. He's under of observation pero okay naman siya. Marami ang dugo ang nawala sa kaniya pero nasalinan namin agad." Saad niya.
Nakahinga ako ng maluwag sa sinabi ng Doctor.
"Thank you Doc" sabi ko.
"Your welcome Mister Congressman" Saad niya. Tumingin sa akin si Bianca.
YOU ARE READING
PS #3 My Hot Tito [R-18] Complete
RomanceRichie Montero most outstanding Congressman sa Sitio Espanola sa bayan ng Bicol. Mahal niya ang tao bayan kaya nanatili siya sa puwesto bilang isang Tanyag at sikat na Congressman sa Nasabi lugar. Sa tuwing nakikita niya ang babae nagpapainit ng kat...