Liar 1:12

3 0 0
                                    

Karma Satomi

If a greedy man stumbled upon its greatest nemesis, it is not greed who brought them but himself. The consciousness of the man to make such certain judgments will always have its end, always in between favourable outcomes or adverse ones, and the latter may likely be its wine, an elapsed one, sweet at first taste, getting bitter and progressively worse, intoxicating them. Only one judgement can cause thousands of casualties if not examined properly.

"Sure ka bang nag-aral ka?" Sabi ni Vhez kay Fae habang nagmumukmok ito sa sarili nitong bangko. She's upset about having the lowest score on our quiz in pre calculus. She got twelve out of thirty.

"Don't talk to me!" Sigaw nito at mas lalong sinuksok ang sarili sa gilid.

"Ano ba kasi ang ginawa mo? Bakit ang baba ng score mo?" Sabi ni Janea. Pumadyak padyak pa si Fae bago inangat ang ulo niya.

"I studied!" Pagdedepensa niya sa kaniyang sarili.

"With who?" Malisyosong tanong ni Vhez. Kaagad namang napalunok si Fae at nag-iwas nang tingin bago sumagot.

"Stop pressuring me, porket ang tataas ng mga score niyo!" She said, obviously trying to change the topic. Sa huli ay pinagmasdan niya muli ang papel niya at ipinakita sa amin

"Anong klaseng score 'to? Kulang pa nga ito para pamasahe eh" Sabi niya sabay duro sa papel niya. Vhez tried not to laugh on her statement but can't contain pero dahil ayaw niyang mas lalong masaktan si Fae ay inubo niya nalang ang tawang tinatago niya.

"Study before body, Fae," sabi ni Janea at bumalik sa upuan nito.

We silently waited for our next teacher for our next class, but I know that Janea's quietness tells me otherwise. Something is bothering her for sure. I even saw her crumpled her test paper and tapered her score to make it perfect, but I don't see any use of it dahil tapos nang irecord ang scores namin. Is it for satisfaction? Dahil isa lang naman ang mali niya, nakalimutan niyang lagyan ng angle sign. Kahit siguro ako ang nasa posisyon niya ay masasaktan din ako dahil isa na lang, perfect na.

"Ang galing mo naman Zyrine! Perfect! Wow," rinig kong sabi ni Sharinel. Sa lakas ba naman ng pagkakasabi niya ay sinong hindi hindi makakarinig non, I can even smell hidden intention dahil parang pinaringgan niya si Fae.

"Chamba lang 'to," nakangiting sabi ni Zyine saka itinabi na ang papel. Maingat niya pa itong inipit sa notebook niya bago ipinasok sa bag.

"Ayos lang, atleast hindi ako kumopya," sabi ni Fae. Hindi naman mahina ang pagkakasabi niya at hindi rin malakas. Siguro tama lang para marinig ni Sharinel.

I shook my head lightly by the scenario. This is one of th examples of poor judgment. Gladly to take a risk for the sake of personal interest. If Fae did not realize her own action, her greed would feed her something small — an appetiser until her main course arrived, devouring her whole, meeting her down fall, but, its to early to forsee such situation. It's too early to think about the future.

I brushed off my thoughts and realized I was just being paranoid.

"So, sphere interaction ang tawag kapag may exchage of matter and energy ang mga subsystem?" Tanong ni Fae kay Vhez. Inaya ako ni Fae na mag study kasama niya, kaya ko naman mag study mag-isa pero pumayag na lamang ako. Gusto pa ngang sumali ni Vhez sa amin kaso ay bawal naman pumasok sa bulding namin ang mga lalaki kaya nakipag video call na lamang siya sa amin.

"Oo, pero bakit mas maraming nitrogen sa atmosphere kaysa sa oxygen?" Tanong ni Vhez. Tahimik ko lang silang pinapakinggan habang binabasa ang mga notes ko.

"Aba malay ko! Matalino ka diba? Bakit hindi mo alam?" Sabi ni Fae.

"Tanong mo study buddy mo, mukhang alam niya lahat, perfect ka nga sa exam eh," pangaasar ni Vhez. Before I even knew, the call had ended. Narinig ko pa ang mga mura ni Fae bago bumukas ang selpon ko sa isang tawag.

Hide and Seek (High School Liars series #1) Where stories live. Discover now