Chapter 15

1.4K 35 3
                                    

Aya's POV



Hindi pa rin ako maka-move on sa nangyari doon sa party ni Sophie kaya naisipan kong tawagan na lang si Jade para makahingi ako ulit ng sorry sa kaniya. Ayaw matahimik ng kaluluwa ko dahil sobra talaga akong nakokonsensya. Pakiramdam ko kasalanan ko talaga lahat ng nangyari lalo na kay Jade.


Pagkatapos ng ilang ring ay agad din namang sinagot ni Jade yung tawag kaya nagsalita na ako kahit aminadong natatakot din akong makipag-usap sa kaniya. 


"Jade?" nung wala akong sagot na narinig mula sa kabilang linya ay nagsalita ulit ako. "Jade, sorry talaga sa nangyari doon sa party ni Sophie. Promise, Jade. Hindi ko talaga intensyon yung nangyari doon. Bigla kasing nahulog sa kamay ko yung box ng singsing non, eh saktong namatay yung ilaw kaya natagalan pa ako bago mahanap 'yon. Bigla nga rin akong tinulungan ni Sophie sa paghahanap kasi napansin niyang may hinahanap ako sa sahig. Kaya sabay na kaming nagpunta doon sa garden sa 'yo kasi naisip ko rin na tuloy sana lalo yung plano mo lalo na't kasama ko na siya. Sorry talaga, Jade. Sorry." paghingi ko ng tawad at pinipigilan ko rin ang pag-iyak ko dahil natatakot talaga ako. Nakakonsensya kasi talaga at parang hindi ako matatahimik hangga't hindi niya ako napapatawad. 


Pagkatapos ng medyo mahabang katahimikan ay ay narinig ko na rin na nagsalita siya. "Huy, Aya! Ano ka ba? Wala 'yon. Tsaka naiintindihan ko naman na. 'Wag ka na mag-sorry sa 'kin, okay? Ayos na 'yon." pagsabi na niya non ay agad akong napatili. "Yayyyy!! Finallyyyy." natawa naman agad siya sa 'kin at binaba na rin ang call pagtapos. 


Pagkatapos ng pag-uusap namin ni Jade ay agad naman na may kumatok sa kwarto ko. Pagbukas ko nito ay nagulat ako dahil si Miles pala ang kumakatok sa pinto. 


"Hi, Aya! Can you come with me?" pagtatanong naman nito sa 'kin kaya agad naman akong nagtaka.


"Ha? Eh, saan naman? Tsaka bakit ako inaaya mo?" pagbabalik ko naman ng tanong sa kaniya habang nakataas kilay ko. Hindi naman talaga 'to nagpapatalo at tinaasan din naman ako ng kilay.


"Nothing, just come with me. I'll buy something lang for tomorrow's school fair. And also, you're my maid. So you can't refuse my offer. Come with me now." pagpapaliwanag naman nito sa 'kin. Ang daming sinabi ah. 


Tumango na lang ako sa sinabi niya sa 'kin dahil alam ko naman na wala rin naman akong magagawa. Sinabihan ko na lang siya na magbibihis lang ako at intayin na niya ako sa may labas ng bahay. Dami-dami pang palusot, gusto mo lang talaga ako kasama. Eme.


Pagkatapos kong magpalit ng damit ay umalis na rin kami ni Miles. Siya ang nag-drive ng kotse at pakiramdam ko naman ay naging passenger princess ang atake ko ngayon, charot lang.


Habang nasa byahe ay nag-uusap lang kaming dalawa ni Miles. 


"You really look pretty." bigla naman nitong sabi sa 'kin. Nagulat naman ako sa sinabi niya. "Ang random mo." saad ko naman sa kaniya. 


Napansin naman namin ang pagbabago sa isa't-isa kaya tinanong namin ito at nalaman din namin na dahil sa pagkekwentuhan namin tungkol sa buhay ng isa't-isa noong nasa student council room kami kaya kami naging mabait sa isa't-isa. 

Diary ng Panget | Mikhaiah (COMPLETED)Where stories live. Discover now