Chapter 2

3K 74 6
                                    

Monica/Janine's POV

It's hurt when the one you love said he doesn't need you anymore. Its so damn hurt.

Ansakit. Pero bakit kahit ganto mahal ko parin siya. Kahit sabihin niya na  hindi na niya ako kailangan mahal ko parin siya. At kahit saktan pa niya ako ng paulit ulit mahal ko parin siya. Mahal na mahal.

Pinunasan ko ang luha ko ng makarating ako sa tapat ng school.

"Friendddd! Kanina pa kita iniintay. Why so tagal ba? Buti nalang wala yung prof natin." Agad akong sinalubong ni Angel ---- bestfriend ko. Actually 5 years ko nang bestfriend to. 5 years narin naming napag titiisan ang isat- isa. Bestfriend kasi ni mommy yung mom niya. Kaya lagi silang na bahay na naging dahilan para maging close kami. And hanggang ngayon bestfriend parin kami.

"Hello. Earth to my bestfriend." Nabalik ako sarili ko ng biglang may wumagayway na kamay sa harap ng mukha ko.

"Ahh. Sorry, ano nga yon?" Then I gave her a smile.

"Hayy nako girl. I know that face eh." Hinila niya ang kamay ko hanggang makarating kami sa restroom. Hayyy. Here she goes again. Talking like my mother. I know sesermunan na naman ako nitong babaeng to.

"Nag away na naman kayo ni Damon? Best, how many times I told you to break up with him. He's no good for you. Sasaktan ka lang niya. Beside meron ka na namang Dylan. He's handsome, kind, gentleman and mahal na mahal ka. But, Damon? Yes, I admit that he's handsome. Pero best. Wake up. Nasasaktan ka na. Please naman. Break up with him na."  She gave me a weak smile.Yes. Alam niya ang tungkol saamin ni Chase.

"Angel, I love him. Mahal na mahal ko siya. I know Dylan doesn't deserve a girl like me. But I don't want to leave him hanging. Angel. Ang selfish ko. Ang selfish selfish ko."  Binigyan naman niya ako ng isang mahigpit na yakap kaya agad na napahagulhol ako sa kanya.

"Shhh. Don't say that okay? Monica, listen to me. You can't love two person at the same time." Pinunasan niya ang luha na dumadaloy sa mukha ko.

"Ayoko silang saktan." Ayan na lang ang tanging nasabi ko.

" Sa tingin mo ba hindi sila masasaktan sa ginagawa mo, especially si Dylan? I'm sure he'll be hurt when he finds out about you and Damon. Kaya habang maaga pa, you need to choose. May masasaktan at masasaktan sa kanila." Mas niyakap ko siyang mahigpit.

" I don't know what to do anymore." What's the right thing to do?

"Hayyy. Basta, whatever happens I'll always be there for you okay?" Tumango ako sa kanya. I'm so grateful to have her as my bestfriend.

" Enough of this drama na nga. Masasayang yung beauty natin eh." Parehas kaming natawa sa sinabi niya.

"Let's go na? I'm sure kanina ka pa hinahanap ni Dylan." Tumango ako bilang sagot at sabay kaming pumunta sa classroom.

--------------------------------------------------

"Babe. Where have you been? Kanina pa kita hinihintay. Pinuntahan kita sa bahay niyo pero sabi ni Tita kanina ka pa dw umalis." Sumalubong sa amin ang nag aalalang mukha ni Dylan.

"A-ahh..." Tinignan ko si Angel. And I know she knows what I mean.

"Ahmmm. Dylan, nagpasama kasi ako sa kanya sa bahay namin. May nakalimutan kasi ako. I hope you don't mind." I sight in relieved nang makitang kong tumango si Dylan.

" But why are you not anwering your phone?" Kinuha ko ang cellphone ko sa bag at nakita kong tadtad ang text at missed calls sakin ni Dylan. Kinabahan ako sa tanong nito and at the same time nakonsensya. I know kung nasaan ako nung time na tumatawag siya.

" Best. I'll just buy some foods lang ha." Biglang sabi ni Angel kaya't napatingin ako sa kanya. Nginitian ko nalang siya at tsaka tumango.

"Sorry. Naka silent kasi yung phone ko." Paliwanang ko kay Dylan.

"Sana nag paalam ka man lang para hindi ako nag aalala." Nagtatampong pahayag nito at tsaka siya nag pout. Ang cute talaga ng babe ko.

"Babe. Sorry na po. Promise, magpapaalam na ako sainyo para hindi na po kayo nag aalala sa akin. Okay ba yun?" Lumapit ako sa kanya at niyakap ko siya.

"Promise?" Tanong niya na parang bata. Natawa nalang ako sa kanya.

"Promise." Malambing kong sagot at tsaka sumubsob sa dibdib niya.

Nasa ganon kaming pwesto ng sumigaw at nagtilian ang mga kaklase ko.

" Kyaahhh. They're here."

"Ohmygash. Damon. Marry me."

"Damon is so hot."

"Yahh. And so handsome.'

"Kyle. Be mine."

"No. Kyle's mine noh."

"Tyler. Nalalaglag na panty ko."

"Tyler saiyo nalang ako."

Agad akong napatingin sa pinto na sana ay hindi ko nalang ginawa. Nakita ko ang pagdilim ng aura ni Chase at ang pagyukom ng kamay nito. Nagkatitigan kami saglit dahil agad siyang tumalikod.

Napabitaw naman ako kay Dylan ng maramdaman ko ang pagba vibrate ng phone ko.

" Ahmm. I'll just check this out." Tumango siya at ngumiti.

Kinabahan ako ng mabasa ko ang text niya. And I know that he's mad.

Chase: Go to the rooptop. NOW .

----------------------------------------------------

Dylan and Monica/Janine po sa side :)

© yourmysterygirl_01

Possessive JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon