Nakapamulsang nakatayo at nakasandal ang binata sa kotse nito habang nasa labas ng Bahay ng dalaga.“ Hijo, nililigawan mo ba ang magandang dalaga sa Bahay nayan?” napatuwid ng tayo ang binata nang may biglang nagsalita sa tabi niya.
“ Parang ganon na nga ho.” casual na sagot niya sa matandang lalaki.
“ Kung ako sa'yo habaan mo ang pasensya mo sa kanya. Sa pagkakaalam ko mahirap ligawan ‘yan dahil hindi siya naniniwala sa salitang pag-ibig. Mabait na bata si Crystal malas lang niya sa tatay dahil iniwan sila para sa ibang babae.” seryosong pag-kwento ng matanda na siyang pinakinggan niya.
“ Good luck sa'yo hijo, sana mahalin mo siya ng buo at iparamdam mo sa kanya na kamahal-mahal siya. Huwag mo siyang saktan tulad nang ginawa ng ama niya.” wika nito at bigla siyang iniwan na ikinapagtaka niya.
“ Sorry, natagalan. S-sino ‘yong kausap mo?” Tanong ng dalaga nang makalapit sa gawi ng binata. Pareho nilang sinundan ng tingin ang papalayong matanda at bumaling ang tingin ng binata sa mukha at suot ng dalaga.
“ Ang ganda mo, bagay sayo ang suot mo…” he whispered at tinitigan ang mukha ng dalaga.
“ S-salamat…saan ba tayo pupunta?” biglang tanong nito sa kanya instead na sagutin ang tanong nito binuksan nito ang pinto ng kotse at pinapasok ang dalaga.
“ Date tayo?” wika ng binata at binuhay ang makina. Hindi makapag salita ang dalaga nang marinig iyon mula sa binata. First time niyang marinig ang salitang ‘yon sa isang lalaki naririnig naman niya ito pero mula sa best friend niya.
“ Mahigit isang linggo ka nang ganito sa'akin. Nalilito ako kung may ibig ba sabihin ang mga kinikilos mo?” kapagkuwang tanong ng dalaga sa binatang nakangiti habang nagmamaneho.
“ Can't wait na makarating na tayo sa pupuntahan natin.” tanging sagot nito hindi manlang siya nilingon nito.
“ Saan ba tayo pupunta?” pangungulit nitong tanong tanging iling lang ang sinasagot ng binata.
Ilang minuto pa ang nakalipas at sa wakas nakarating na sila sa Lugar kung saan ang unang date nila.
“ Let's go? I want to tell him everything.” napanganga ang dalaga nang hawakan ng binata ang kamay nito at pareho silang pumasok sa simbahan.
“ This is our first date with him. Pray tayo?” Hindi mawala sa mukha ng binata ang ngiti nito hanggang ngayon parang nasa cloud nine pa rin ang dalaga hindi siya makapaniwala na dito siya dinala ng binata dahil karamihan sa mga magkasintahan nagda-date sa labas.
“ Let's pray? ” Cacius asked her at lumuhod ito at ipinikit ang mata na siyang ginawa niya rin. Kagaya ni Cacius marami din siyang gustong i-kwento sa itaas. She wants to tell everything. Makalipas ang ilang minuto bumalik sa pagkakaupo ang binata at naiwan ang dalagang nagdadasal pa. Pabalik-balik ang tingin nito sa harap at sa babaeng mahal niya. Kagaya niya nang matapos itong magdasal bumalik din ito sa pagkakaupo.
“ Can I asked what is in your prayer?” I softly asked, just enough for him to hear. He gave me a wide smile before answering my question.
“ I prayed for you. I pray that your wounds heal, not just the external ones but also the ones inside your heart. I hope you find peace of mind and realize that many people love you. I promised him that I will be your support and friend. I want to say these words in front of God, “ I love you”, but don't pressure yourself just because I said so. I want you to take your time. Just please let me love all your insecurities, let me embrace your scars and flaws. ” My heart melts when he says those words.
“ I will wait until you are ready to accept my love for you. Nagmamakaawa ako do not doubt and questions my feelings for you.” he uttered with so much love in his eyes.
I never imagined that there would be a man who would include me in his prayers. A man who is willing to wait and a man who knows and loves God. My two eyes witness how genuine and pure every word that comes out of his mouth is. I cannot deny that the day will come when I will also love the man beside me.
The day will come when I can also say the words "I love you" without feeling any fear and apprehension that I might hope and get hurt again.
Pagkalabas na pagkalabas nila ng simbahan agad na hinawakan ng binata ang kamay ng dalaga na siyang ikinagulat nito.
“ Halika ka bibili tayo ng mga lulutuin natin,” pag-aya nito sa kanya at pareho silang sumakay sa kotse patungo sa market kung saan dinadagsa ito. Humigpit ang kapit ng binata sa kamay ng dalaga nang nagkasiksikan sa dinadaanan nila.
“ Sorry, dinala pa kita dito.” hinging paumanhin nito ngumiti lang ang dalaga.
“ Hawakan mo lang ang kamay ko para hindi tayo magkahiwalay.” wika nito na siyang ikina-lawak ng ngiti ng binata.
“ Higpitan mo lalo ang ang hawak sa kamay ng kasintahan mo hijo, maraming mata ang nakaaligid sa kanya.” napangiwi ang dalaga hindi dahil sa biglang paghigpit ng hawak ng binata sa kamay niya kundi sa sinabi ng ginang sabay nguso nito sa gilid nila kung saan nakatayo ang lalaki na halos hubaran na siya nito sa paningin nito. She's wearing floral dress na lampas tuhod pero parang walang pinipili ang kamanyakan ng isang tao.
“ C-cacius…” mahinang tawag nito sa binata na bumitaw sa pagkahawak sa kamay niya at nilapitan ang lalaking kanina pa siya pinagnanasaan.
“ If I were you, I would redirect my gaze to someone else instead of experiencing my fist.” his jaw tightened as he spoke to the man avoiding his deadly gaze. Nang makaalis ang lalaki bumalik na rin ito sa gawi ng dalaga.
“ Hindi mo na lang sana pinatulan wala rin naman siyang mapapala.” Saway ng dalaga sa kanya nanatiling seryoso lang ang mukha nito at tumayo sa likod ng dalaga upang hindi na muli itong pagnanasaan pa.
“ I don't want to see that cold and scary aura of yours.” Crystal said irritably as she quickly left, and Cacius followed her.
“ I can't ignore what he did, I'm sorry.” The cold gaze earlier softened suddenly as he blocked Crystal's path with his body to face her. He pouted at pasimpleng hinawakan ang kamay ng dalaga.
“ I'm sorry…” nakangusong wika nito tumango lang ang dalaga bilang sagot nito at pumasok sa kotse.
YOU ARE READING
Love Me Back - Cacius (TO BE PUBLISHED)
Romance[UNEDITED] CRYSTAL MONTEL, a 26-year-old woman who worked as a midwife. She is NBSB because for her, forever does not exist and love is just an invented word. Love for her work is what she considers true love. What if she met a hot, charismatic, and...