CHAPTER 22

15 5 0
                                    

“ Miss. Crystal…” umikot ako patalikod nang marinig ko ang pangalan kong tinatawag na kung sino man mula sa likuran. Isang babaeng tumatakbo papunta sa gawi ko ang nakita ko habang papalapit ito namumukhaan ko at nakilala ko ito.

   .  “ Miss, Aea right?” pagklaro ko baka kase namali lang ako ng pagkakilala.

   .  “ Yes, Ako nga si Aea ‘yong tinulungan mo sa mall. Hmm… sa wakas nakita rin kita pwede ba tayo mag-usap kung okay lang sa'yo?” tumango ako at sumunod sa kanya.

        “ You can order po, Ako bahala libre ko.” wika nito nang ibigay ng waiter ang menu. At dahil busog pa ako I decided na dessert na lang ang orderin ko.

 .    “ Thank you sa pagpayag na makausap ka. Actually hinahanap talaga kita nong nakaraan pa kaso hindi ko alam kung saan kita pwedng hanapin, kaya sabi ko pupunta akong mall nagbabakasakali na makita ka and here we are nakita rin kita.” pag umpisa nito sa usapan.

    “ Nasa Gyn Hospital lang ako palagi at minsan sa mall or sa palengke.” tugon ko at ngumiti.

    “ Actually kaya kita hinanap kase gusto kitang maging bride maids. Ikakasal na ako next week kaya ito nagiging busy ako.” tugon nito ngumiti ako at hinawakan ang kamay nito.

   “ Congratulations, Aea masaya ako na ikakasal ka na. And yes papayag ako sino ba naman ako para tumanggi di'ba.” may galak sa boses ko na siyang pagyakap niya sa'akin.

    “ Don't worry Doc. mabait partner mo hindi ka mabobored I think magkakasundo kayo.” tanging ngiti lang ang pinakawalan ko. Pagkatapos naming magpaalam sa isa't isa agad akong pumara ng taxi at nagpahatid sa Bahay.

   
     “  Saan ang punta niyo po, ma?” agad na tanong ko sa mama ko nang makita itong nakabihis panglakad.

   “ Mag sho-shopping kami ni kumare anak, nga pala kanina kapa hinihintay ni Cacius nasa kwarto mo siya.” napanguso ako nang ma-realize na parang pinag exchange ng pamilyang Saez ang mama ko at si Cacius.

     “  Naku anak ha tigilan mo na ang pang-aaway jan kay Cacius nagsumbong ‘yan kanina sa'akin na inaway mo raw siya dahil sa hindi ka niya sinamahan sa pamamalengke at sa mall.” umarko ang kilay ko nang marinig ‘iyon at talagang nagsumbong pa talaga siya sa mama ko ha.

    “ Opo ma, hindi ko na aawayin ang anak niyo.” diniin ko ang salitang anak dahil simula nang magkaayos ang pamilya namin lumalabas na ako ang ampon niya at si Cacius ang tunay niyang anak, pero pagdating sa pamilyang Saez ako ang anak si Cacius naman ang ampon.

    “ Oh, Hala sige maiwan ko mo na kayo jan.” paalam nito at sinara ang pinto. Pagkatapos kong linisin ang pinamili kong gulay pumasok ako sa kwarto ko para makapagbihis. Pagkabukas ko ng pinto nalanghap ko ang amoy ng pabango ni Cacius.

    “ Tulog ka ba? magbibihis ako.” Hindi ko alam kung tulog ba ito or nagpapanggap na tulog dahil nakatakip ang braso nito sa mata niya. Hindi ko na hinintay ang sagot nito at agad akong naghubad ng damit at pantalon at naghanap ng masusuot.

    “ Come here bibihisan kita,” naistatwa ako sa kinatatayuan ko nang marinig ko ang boses niya malapit sa tenga ko.

    “ Breath! Wala akong gagawing masama sa'yo,” he whispered to my ears and chuckled after that. Walang kahit na anong salita ang lumabas sa bibig ko nang hiniharap niya ako sa kanya at isinuot sa akin ang spaghetting damit ko at ang pajama ko.  Kita ko ang paulit-ulit na paggalaw ng Adams apple nito.

    “ Can we go to bed and talked?” he asked with a soft voice at iginaya ako sa kama.

    “ I'm sorry kung hindi kita nasamahan kanina masama lang ang pakiramdam ko.” pagpapaliwanag nito dumamo ang palad ko sa noo nito at doon mo napagtanto na may sinat ito.

    “ And why are you hiding it from me? Wala ka bang balak na ipaalam sa'akin na may lagnat ka?” he pouted and shake his head.

    “ Not like that, I don't want you to worried about me. Konting init lang naman ‘to. Hm… tinawagan nga pala ako ni Tristan our high school friend getting married next week.” malambing ang pagkasabi nito at ikinulong ako sa mga bisig niya.

     “ I was invited to be a bride maids too.” tugon ko I can hear his heartbeat.

    “ Is that okay for you na may ka partner akong iba?” I don't know pero gusto ko marinig ang sagot niya. Hindi pa naman kami pero gusto kong alam niya kung sino ang kasama o saan ako pupunta.

    “ Pwede ko ba malaman if sino ang kaibigan mong ikakasal?” Tanong nito pagkatapos halikan ang noo ko.

    “ Her name is Aea,” I said at tumingala para makita ang reaction niya.

      “ She's the bride of our friend,” he chuckled.

     “ And I think you're my partner that my friend mentioned earlier.” a soft voice coming form his mouth napapikit ako ang dinadama ang mahigpit na yakap nito.

    “ Let's go to the kitchen, ipagluluto kita ng lugaw.” pag-aya ko dito ngunit mas lalong ikinulong ako nito sa bisig niya.

    “ Can we stay like this for a while? Your presence is a good medicine.” he murmured at hinalikan ang buhok ko.

    “ Okay, hug me as long as you want and get better.” I whispered and hugged him too.

    “ This is so cute, I can't wait to be your husband.” his sweet voice echoed to my ears that give my stomach butterfly

Love Me Back - Cacius (TO BE PUBLISHED)Where stories live. Discover now