CHAPTER 16

12 8 0
                                    

It's been 2 weeks nang madischarge ako sa hospital and those weeks are so memorable and heartwarming. Two weeks ago, I realized how important I am to the Saez family. They are very gentle and caring towards me. I never expected to be cared for in such a way. They always checked on me if I had a fever or if I was feeling unwell. And of course, Cacius is a true gentleman. He was always by my side, whether I was awake or asleep. When I found out that he took a leave to take care of me, it felt like my heart wanted to break free and scream that finally, there are people who have made me feel so loved.

I am here at the hospital dahil sa magaling na ako napag-desisyonan kong bumalik na sa trabaho. Napalingon ako sa mag-asawang bagong dating agad kong  nilapitan ang mga ito dahil hirap na ang asawang babae sa paglalakad habang nakahawak ito sa kalaking tiyan, hinanap ng dalawang mata ko ang kasama kong midwife para kunin ang stretcher.

   “ Nurse, manganganak na ang asawa ko pumutok na ang panubigan niya.” anang asawang lalaki tila mas kinakabahan pa ito kesa sa asawa. Nang makapasok kami sa delivery room inalalayan ito ng mga kasama kong humiga, kita sa mukha nito ang pagkalma hindi tulad ng iba na pinapahirapan muna mag labor.

   “ Pangatlong baby ko na ito Ms, kaya sanay na ako OA lang talaga si Mr ko.” wika pa nito na ikinatuwa ng mga kasama ko.

Nang mailipat na ang bagong panganak sa isang silid nagpaalam ang dalaga sa mga ito, paglabas nito mukha agad ng binata ang sumalubong sa kanya. Malawak ang ngiti nito habang hawak ang isang kumpol na Rosas at isang paper bag na naglalaman ng pagkain..

   “ Honey…” salitang lumabas sa bibig ng binata na ikinangiti ng dalaga sanay na ito sa pagtawag ng binata.

    “ Is that for me?” turo ng dalaga sa bulaklak na hawak ng binata

     “ Ikaw lang naman binibigyan ko ng bulaklak, yeah this is for you,” wika ng binata at binigay ang hawak nitong bulaklak sa dalaga.

    “May gagawin ka pa ba?” Cacius asked crystal dahil sa nakikita niya mukhang busy ito.

    “ Hmm… yeah pero last na yong gagawin ko maglu-lunch na rin naman. Can you wait me?” Crystal pouted as she asked Cacius.

    “ Don't ask because I'll do it,” wika nito na may ngiti sa labi.

    “ Should I wait you in kalenderya?” dugtong nito tumango lang ang dalaga bilang tugon at binigay ulit sa kanya ang bulaklak nito.

     “ Take care of my flowers,” anang dalaga at nagpaalam sa kanya dahil may tumawag sa pangalan nito.

    “ I-ingatan ko ‘to kagaya kung paano kita iniingatan.” kumawala ang munting ngiti nito at nagpasyang lumabas ng ospital at tumungo sa kalenderya.

May ngiti sa labing bumalik ang dalaga sa trabaho at ginawa ang dapat niyang gawin para makasama na niya ang binata.

    “ Nurse Montel, Ikaw ha may manliligaw ka na pala hindi mo manlang kami pinakilala sa kanya. ”

   “ Oo, nga eh akalain mo ‘yon tumama rin ang pana ni kupido jan sa dibdib mo.” kanchaw ng mga kasama nito sa kanya.

    “ Naku bilisan mo riyan sa ginagawa mo marami pa namang higad doon sa kalendery” wika ni Tessa.

    “ Hmm… sorry to them hindi siya madaling landiin,” proud na sagot nito sa kasama at nagpakawala ng munting ngiti sa labi nito.

Habang naghihintay sa dalaga malawak naman na ngiti ang makikita sa labi ng binata habang zinozome nito ang litrato ng dalaga na nasa gallery nang cellphone niya.

    “ Ganyan ka pala kapag wala ako, cellphone ko ba ‘yang hawak mo? Mukhang litrato ko lahat nasa gallery eh,” napapikit ang binata nang marinig ang boses ng dalaga malapit sa tenga niya, imbis na itago ang cellphone na hawak nito binigay niya ito sa dalaga na umupo sa bakanting upuan.

    “ Ako or ang babaeng nakatingin sayo ngayon?” Hindi makapaniwalang tinitigan siya ng binata.

    “ My eyes and my heart is belongs to you, hon… 30 years of existing and living in this world but my heart waiting for you.” seryosong sabi nito habang nakatitig sa mata ng dalaga.

   “ No woman can get my attention except you. You own this from the start,” he said as he pointed to his chest where his heart is, Crystal blushed and hid the excitement she felt

Love Me Back - Cacius (TO BE PUBLISHED)Where stories live. Discover now