Chapter 14
False Dream
Kulang man ako sa tulog, pumasok pa rin ako. I concealed my eyebags with a thick concealer and a sunglasses.
Bakit kasi hindi ko siya mawala sa isip ko!! Kasalanan niya ito! Him and his goddamn mix signals!
"Anyare sayo teh at nag-sunglass ka pa rito sa loob? Wala namang araw rito." Tanong ni Ken sa 'kin.
I sigh and take off my glasses. Tiningnan niya ako ng maigi at itinaas ang kilay niya. "Ang kapal naman ata ng make up mo ngayon."
"I have eyebags. I didn't sleep well yesterday."
He cross his arms and asked. "At bakit naman aber?"
I let my head fall on the table and close my eyes. Iniyugyog niya ako, nagpipilit na sagutin ko siya.
I sleepily groan. "Ugh, can't tell, let me sleep in peace. Wake me up kung nandito na si ma'am."
Malapit na sana ako sa dreamland nang biglang gisingin ako ni Ken kasi dumating na si ma'am.
Argh! Gusto kong matulog ng mataas!!
Kasalanan ni Felix 'to!
................
Umuwi na ako sa bahay. Hindi muna ako sumama kay Ken dahil gusto kong bawiin ang nasayang kong tulog.
I've never been this happy to sleep in my whole life.
Nung bubuksan ko na sana ang pintuan ko nang may pumihit sa akin. Felix is infront of me, brightly smiling. Totoo ba 'to o gawa ng imahinasyon ko.
"Hi my dear artist. Let's continue the painting." I may be probably sleeping right now and this is a dream.
I touch his cheek and I felt his body stiffen. "You're so beautiful. Too bad your gay, sayang ang lahi mo."
He flirtatiously smile. "Hindi ko naman sasayangin ang lahi ko..." His face came closer to mine, so close that any wrong move we could kiss! I smell his intoxicating perfume that made my heart skip a beat. "...kung ikaw ang kasama ko sa pagparami ng lahi ko."
"Faye, bakit ang tagal mo---" Napatingin ako sa direksyon sa nagsalita at nakita ko si ate na nakatingin sa amin, naguguluhan at nagtataka.
Doon ko lang napagtanto ko na hindi nanaginip.
Wait, does that mean that...
I look back at him. He looks at me bewildered and amazed.
He's real?!!! WTF?!
I hurriedly open my room then close it.
I felt my face turning beetroot. Shit! Nakakahiya!
Nawala ang antok ko dahil sa hiya na nararamdaman ko.
I heard him knocking on my door, calling my name but I didn't answer. I don't want to see him anymore.
Pero pano na ang painting?
Ugh! It better off not getting finish than seeing him after this embarassing conversation.
I unkowingly gaze at the unfinish painting leaning on the wall. It may be finish but I can see his silhouette. I'd like to see it finish bht I guess it'll never happen.
I let that thought aside and did my routine.
Naglinis ako ng sarili at nagbihis ng pambahay.
Hindi ako lumabas hanggang alas 7 para kumain. I bet umuwi na ang baklang yun.
BINABASA MO ANG
My Adamant Elara
Fiksi Remaja"Elara, you are the most adamant woman I have ever met. I don't regret everything I did just to make you happy. Even if that means helping you to have him."