"Kanina mo pa pinapanood 'yang mga tapes." Umiling lang ako sa kanya at isinulat ang isang miyembro ng mga kalalakihan na kasama ni Alfred noong araw ng mangyari ang pang aabuso.
"Blake Fuentes and Elizer Medez."
Inabot ko sa kanya ang papel na sinulatan ko ng mga pangalan ng mga taong sangkot sa naturang tapes.
"Elizer Medez served as both a lookout and a cameraman during the incident." I handed him the printed photo of Elizer.
"Blake Fuentes is part of the journalism club. He's the one who wrote that journal post yesterday, intending to spread false rumors and reverse the story to make others believe it." Paliwanag ko sa kanya. Iniabot ko rin sa kanya ang printed picture nito.
"Ang mga amain nila ay matalik na kaibigan ni papa kaya kataka-taka na rin kung bakit ganun ang nangyari." Dagdag ko pa.
"Siguradong may dahilan sila para gawin ang bagay na ito, ang tanong ay ano iyon?" Tinignan ko ang kapatid ko at nag-isip ng maaaring pagsimulan nito.
"It is undoubtedly related to business." Sagot niya.
"They also include this video on the journal post." I handed over my phone to him.
Nagplay ang isang cropped video na galing sa CCTV footage ng university kung saan nag umpisang magwala si Spencer.
Kinuha ni Spencer ang isang kahoy sa kanyang tabi at buong lakas na ihihampas ito kay Alfred. Makikitang pinipigilan ko ang kapatid ko nang dumugin kami ng mga alipores ni Alfred. Lumipat ang anggulo ng footage at napunta ito sa parteng dumating ang mga security. Pilit nila kaming pinapadapa ni Spencer sa lupa habang pinoposas ang aming mga kamay.
"Shit." Pabalang na tumayo si Spencer at inihilamos ang kamay sa kanyang mukha.
"Spens, calm down. Detective Lee has already received the photos, journal, and video clips. He said he will investigate it." Tumango siya.
"Si Alfred? Balita ko nasa ospital daw siya?" Tumingin ako sa screen ng computer.
"He has been discharged." Binuksan ko ang file na sinend sa akin ni Detective Lee.
"Detective Lee is tracking him down. According to his last report, Alfred is currently in Batangas. I believe he is planning an escape, the police are looking for him."
"Spencer, Naomi, can we talk?" Napatayo kami ng pumasok si mama sa kwarto ko.
"Mama." Akmang lalapitan ko siya pero pinigilan niya ako.
"Umupo ka lang, anak."
"Your father and I have decided to transfer you to another university in Manila." Kumunot ang noo ko.
"Mama undergoing ang case regarding kay Ivan. Why are you deciding out of nowhere?" Tanong ko.
"Anak, Atty. San Alvedra assured that—"
"No. Mama pwede naman nating pag usapan 'yan pagkatapos ng kaso o hindi kaya kapag magaling na si Ivan. Mas importante 'to kaysa sa dyan." Huminga nang malalim si mama.
"Alfred has gone missing. The police lost track of him." Tinignan niya kami.
"It hurts, our hopes are slowly fading. I cannot even give the justice that my children deserve." I gave her a tight hug.
"We will assist the police and make sure that all of the suspects will face the court and pay for the crimes they committed."
Tahimik niya kaming pinasadahan ng tingin.
"I am worried. Tyanco is involved in illegal activity. I believe this search will be dangerous for you." Her eyes begin to fill with tears.
"I couldn't afford to lose a child."