Anak Ng Callboy
Chapter 8
"Madam Dyosa, beke nemen puwede mo kunin si Raddix, sa kaarawan mo sa susunod na linggo. Miss ko na ang kung paano niya ako kantutin." kilig na sabi ni Barbie. Abala sila ngayon sa paglilinis ng parlon, dahil magsasara na sila. Dito na rin sila ni Brenda natutulog sa mismong parlon. Maglalagay lang sila ng foam sa sahig at dito na sila natutulog.
Sobrang nagpapasalamat si Barbie, kay Madam Dyosa, dahil kinupkop siya nito at binigyan pa siya ng trabaho nito. Pinalayas kasi siya noong umamin siyang bakla siya. Hindi na kasi niya kayang magtago.
"Gaga! Ang mahal na ni Raddix. Alam mo naman iyon 'di ba. Tsaka imbes na ipanlalaki ko 'yung pera ay ipanggagastos ko na lang sa paghanda ko birthday ko. Edi busog tayo lahat." sabi ni Dyosa.
Kaya naman ni Dyosa, na i-book ulit si Raddix. Ngunit magiging praktikal lang siya ngayon. Hindi na rin naman siya bumabata. Napakunot noo na lang siya dahil biglang nag-volient reaction ang dalawang chakang kasama niya.
"Wow! Madam Dyosa? Tama ba ang naririnig namin ni Barbie? Jusko Madam Dyosa, yolo! Yolo madam! You only live once! Kaya book lang ng book!" pangungumbinsi ni Brenda. Gustong-gusto talaga niyang matikman ulit si Raddix. Sa lahat yatang natikman niyang lalaki kay Raddix, lang siya 'di makapagmove on. Sobrang sarap at sariwa.
"Tama si Brenda, madam! Kahit pala chaka ka Brenda, matalino ka rin pala mag-isip! Hahaha!" birong sabi ni Barbie. Simulang natikman niya ang kanyang kababata ay hinahanap na niya ito. Lagi niyang naikukumpara si Raddix, sa mga lalaking natitikman niya.
"Mga bakla tumigil kayo. Kung kukunin ko man si Raddix, sa akin lang siya." taas kilay pang sabi ni Dyosa.
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
"Aaaayyy! May bisita tayo Madam Dyosa!" tili na sabi ni Brenda.
Parang nataranta naman si Dyosa at Barbie, na abalang kumakain ng hapunan. Nataranta sila sa malakas na tili ni Brenda, na akala mo ay may sunog. Napatayo tuloy silang dalawa at pareho kumislap ang mga mata nila. Dahil nakita nila sila Jamison Agustin, ang guwapo at matipunong callboy sa huling kanto ng Malawi Compound. Isa ito sa mga sikatna callboy sa huling kanto ng Malawi Compound.
"Raddix!" gulat na gulat si Barbie, na makita niya sa loob ng parlor ang kanyang kababata na si Raddix Arizabal.
"Hi! Bardon!" ngiting sabi ni Raddix.
Ito na ang simula ni Raddix, sa pagiging callboy niya. Tinuturuan siya ng kanyang Kuya Jamison, sa pagiging callboy. Isa ito sa unang at kailangan niyang gawin. Kanina lang siya kinausap ng kanyang Kuya-kuyahang na si Jamison.
"B-barbie, na ang pangalan ko Raddix." nahihiyang sabi ni Barbie. Hindi niya akalain na makikita niya si Raddix, na nasa loob ng Parlor. Araw-araw niyang i aabangan ang makisig na binatang dumadaan sa harapan ng parlor na pinagtratrababuhan niya. Simpleng hi at hello lang ay sobra na siyang kinikili. Ngayon pa kaya nasa loob na ito ng parlor ay parang hihimatayin na siya. Nakita niyang lumapit si Madam Dyosa, kina Jamison at Raddix.
"Anong maipaglilingkod ko sa inyo Jamison? Magpapagupit ba kayo?" ngiting sabi ni Dyosa.
Nilapitan ni Dyosa, ang matipuno at guwapong si Jamison. Niyakap niya ito at nakipag-eye to eye siya sa matipunong lalaki. Ilang beses na ba niya na booking si Jamison, at hindi siya nito laging binibigo sa perfomance.
"Kailangan ko ng tulong mo at ng dalawa mong magagandang kasama mo ngayon." ngising sabi ni Jamison.
Napagdesisyunan ni Jamison, na pumunta sa parlor ni Dyosa. Para humingi ng tulong. Kailangan na kasi mabinyagan ang kanyang kinakapatid na si Raddix.