Ano Ang Kwento Ng Summer Mo?

707 13 5
                                    

"Ms. Bernardo" I tried to hide from my teacher as she called my name. 

It's the first day back to school. And what we're doing as a first-day activity is telling the whole class what we did over the summer. Nakakahiyang ikwento sa buong klase yung kwento ng summer ko.

So I just decided to lie and, "Um.. nasa bahay lang po ako buong bakasyon eh. Usual teenage stuff lang. Facebook, Twitter, tulog, kain, yun lang. Wala kaseng plinano yung mga parents ko para sa summer vacation namin eh." natatawang pagkasabi ko nung nakapunta na ako sa harapan ng buong klase.

But my closest friends, my best friends, alam nilang nagsisinungaling lang ako. Alam nilang hindi talaga yun ang ginawa ko all summer. Kase, andun sila eh. Nandun sila nung nangyari yung mga kaganapang yun. They looked tense maybe because they thought I was actually going to tell the whole class what really happened over the summer. Pero hindi naman ako tanga no. Personal at private yung mga pinaggagagawa namin.

Let me tell you what really happened during the summer.

Two months ago (on the last day of school) 

"O Kath. Ano na? Pinayagan ka na ba?" My bestfriend, Julia, asked me the minute we got out of our last class for the day. Last day of school na. Summer na. We already have our summer planned out. We're going to spend it together, just my bestfriends and I.

"Oo tinanong ko na si Mama. Pero pagiisipan pa daw niya eh."

"Ha? Kath, bukas na tayo babiyahe papuntang Subic!" Miles, my other bestfriend, jumped into our conversation.

"Kailangan mo nang tanungin si Tita Min ngayon din. Kase Kath, ayaw naming maiwan ka dito sa Manila habang kami, enjoy sa Subic." Julia finished off. 

Napabuntong hininga nalang ako. Ayoko din namang maiwan dito magisa no. Ang boring naman na ng summer ko kung ganun. Lagi kaseng nasa work si Mama since she is the owner of the biggest shoe company in the Philippines. Ang Memorata. Tas only child pa naman ako. So halos magisa lang ako sa bahay the whole summer kung hindi ako sasama sa Subic. No way!

Pagkauwing pagkauwi ko, hinanap ko na agad si Mama. I have to get her to say yes.

Nakita ko siya sa office niya, which is just next to the kitchen. Here's my chance.

"Yes, Kath?" Nagulat ako nung nagsalita agad si Mama nung kakapasok ko palang sa office niya. She always knows when it's me. Mother's instict daw yata. Ah basta.

"Ma.. kase, napagisipan mo na ba? Kung pwede ba kong sumama kila Miles at Julia sa Subic? Please Ma, bukas na ang alis nila. Please??" 

Wala siyang imik. She just continued reading through the papers on her desk. Ugh.

"Mama pleeeeeeeeeease!! Magiging boring ang summer ko kung hindi ako sasama sakanila. Please Ma? Mama naman oh! Please?????????" Pangungulit ko sakanya. I'm determined to be able to go on this trip. I won't just let myself get left behind while everyone else is having fun.

"Si Miles at Julia lang ba talaga ang kasama mo diyan?" Sa wakas nagsalita rin.

A Box of StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon