Disaster (3)

984 27 5
                                    

Nagising ako dahil biglang huminto yung sasakyan. Medyo matagal tagal din yata yung tulog ko ah. I picked my head up and looked around. Bigla namang bumukas yung pinto ko.

"Oh babe. Buti naman at gising ka na. Kala ko naman kailangan pa kitang buhatin papunta dun sa bahay." Sabi ni DJ habang kinamot yung batok niya.

Wait. Bahay? 

I scratched my eyes to wake myself up completely. "Bahay? Anong-" I didn't get to finish what I was saying since DJ moved to the side a little bit, revealing a huge beach house behind him. Natulala ako dun ah. Ang laki kaya nung bahay! Nakatitig lang ako dun sa beach house. Kaninong bahay naman toh? Wag niyong sabihin na aakyat bahay lang kami ni DJ. Ayokong makulong noh!

"Wag kang magalala. Samin yang beach house na yan. Kaya halika na." Natatawang sabi ni DJ. Parang nabasa niya ata yung iniisip ko ah. O baka talagang halata lang sa facial expression ko nung nakita ko yung bahay. He took my hand, and helped me get out the car.

"Ano namang gagawin natin dito?" I asked, still completely confused.

"Edi magcecelebrate.." He said in a low, sexy voice as he pulled me along with him to go inside the house.

Wait.... Processing... ANO?! Eh kakasagot ko palang sakanya ganito na agad gagawain namin?! Tumigil ako sa paglalakad at nanlaki ang mga mata ko habang hinila ko ang kamay ko galing sa pagkakahawak niya.

"HOY. Ang babata pa natin para dito ah!" Nagpanic na ko. Ano nanaman bang kalokohan ang pumasok sa isip netong si DJ?

As I said that, mukhang nagpipigil siya ng tawa. Seconds later, he burst out into hysterical laughter. Grabe. Mukhang mauubusan na toh ng hininga kakatawa.

"Mukha mo Kath! Ang EPIC!" He said in between his laughter. "Ang green mo magisip ah! Grabe! Di ko alam na may side ka palang ganyan!" And he just kept on laughing 'till he practically fell to the ground like an idiot.

Pinagpapapalo ko lang siya. Namumula na buong mukha ko dito oh. Nakakahiya. Eh ano ba naman kase ang ibig sabihin niya nung sinabi niya yun in sucha sexy voice? Kung ikaw, kinausap ng ganung tono, diba iisiping mo rin yung inisip ko? Diba? Diba?!

Kainis naman kase tong si DJ eh. Trip nanaman ako neto. Bahala siya sa buhay niya diyan. Bwisit.

I went around him and started walking away. Wala na kong pakealam kung san ako mapadpad. Basta, ayoko siyang makita. Bwisit talaga.

Mga, 10 seconds na kong naglalakad dito. Puro buhangin at alon lang naman ang nandito eh (hence the beach house since you know, they're at a beach).

Nilabas ko yung iPhone ko sa bulsa ko and dialed Julia's number. Magpapasundo na nga lang ako. Ayoko dito, kasama yung mokong na yun.

After a few rings, sinagot na rin ni Julia.

"Hello?"

"Juls! Can you do me a favor?"

"Sure? Anong fav-" I dropped my phone. Why, you might ask? Dahil may yumakap sakin galing sa likod. Eh sino pa nga ba kundi si DJ lang naman.

A Box of StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon