Naramdamn kong mas hingpitan ni DJ yung pagkakahawak niya sa bewang ko. That got me to snap back into reality.
Nashock ako sobra sa nakikita ko ngayon. And judging by DJ's reaction, mukhang nashock din siya. Si Enrique. Yes, Enrique. My ex. DJ's bestfriend. The first ever guy who broke my heart. He's back in the Philippines. And guess what? He just so happens to be in the store me and DJ are in.
Pero, di niya kami nakita. Nagtitingin tingin lang siya ng mga damit with some girl. Bagong girlfriend niya ata. Habang kami namin ni DJ, nakatulala lang. Bumalik na pala siya. Di man lang siya nagsabi. Okay na rin yun. He's out of my life. He's been out of my life the moment he decided to leave me without any explanations. He's out of my life and I want it to stay that way.
Masaya na ko ngayon sa piling ni DJ. Yun na yun.
"Ah.. Babe.. Sa ibang store nalang tayo." Nauutal na sabi ni DJ habang pinopoke niya ang hips ko.
"S-sige. Yeah, let's go." Nakatingin parin ako kay Quen. I can't help but stare at him. Mukhang ang saya saya na niya ngayon.
DJ's POV
Tumalikod kami at agad agad nang lumabas ng store. Bumalik na si Quen. Ang first love ni Kath. I have to admit, natatakot ako. First love yun eh. And we all know what they say, "you never forget your first love". Paano kung bumalik si Kath kay Enrique? Paano na ko? Hindi. Di ako papayag. Akin lang si Kathryn. Ang tagal kong hinintay para mahalin na rin niya ko pabalik. Di ko siya hahayaang bumalik pa kay Enrique. Para san pa? Para masaktan ulit? Hinding hindi ako papayag na makita siyang umiiyak ulit dahil sa kagaguhan ng ibang lalaki. Hindi na.
"Babe? Pwede bang umuwi na tayo? Pagod na rin kase akong kakalakad eh." Kathryn.
Tinginan ko siya. The look on her face hurts me. Nasasaktan siya. Naguguluhan. That's the expression I see written all over her flawless face. Kung nasasaktan siya, edi ibig sabihin may pakealam parin siya kay Quen.. At may possibilidad na mahal parin niya si Quen. That's what hurts me the most. That's what I'm scared of the most.
Ayokong mawala siya sakin. Kakasagot lang ni Kath sakin kanina, dapat masaya kami ngayon. Pero hindi eh. Dahil kay Enrique. Ang sakit lang talagang nakikita mong nasasaktan ang mahal mo.
Naglakad kami papuntang parking lot para hanapin ang kotse ko.
"Alam kong nakita mo siya.." Paninimula ko dahil ang awkward na talaga ng katahimikang bumabalot saamin ngayon. Tinignan niya ko saglit. Tinignan ko rin siya pabalik at inalis niya naman ang tingin niya sakin.
"Sino?" Sus. Pasimple pa tong babaeng toh. Eh alam na alam niya na naman kung sino ang tinutukoy ko.
"....Si Enrique.." I said in a weak voice. Ang sakit lang sabihin ang pangalan nung lalaking yun dahil alam kong may past sila ni Kath.
Tahimik lang siya hanggang sa makarating na kami sa kotse. Pinagbuksan ko siya ng pintuan sa shotgot seat and helped her get in the car. Tapos, umikot ako through the front of the car para makasakay na rin sa driver's seat.
Tinignan ko ulit si Kath. Nakatingin lang siya sa mga daliri niya. By the look on her face, mukhang iiyak na siya.
Di na ko nagpaligoyligoy pa. I quickly pulled her into a tight embrace. At that moment she started crying.
BINABASA MO ANG
A Box of Stories
FanfictionA box full of one-shot and short stories all revolving around Kathryn Bernardo and Daniel Padilla, also known as KathNiel. All these stories are a figment of my imagination and has nothing to do with real life (I wish). So sit back, read your fangir...