Disaster (5)

711 22 5
                                    

5 palang ng umaga gising na ko. Busy kakaready eh. Dalawang oras ang biyahe papunta kila Juls sa Manila, tas 2 hours ulit pabalik para makapunta kami sa resto kung saan gustong makipagkita ni "First and Only".

Ewan pero sa tuwing naiisip ko yung si First and Only, bumibilis yung tibok ng puso ko. Malay ko kung bakit basta bigla nalang bumibilis. Kinakabahan lang yata ako. Baka naman kase rapist o sendikato talaga tong First and Only na toh. Mamaya mapahamak pa ko. Tas dinamay ko pa si Julia. Edi dagdag pa sa konsensiya ko. Huwag ko nalang kaya isama si Juls? Eh, pero delikado namang magisa akong makikipagkita dun kay First and Only. Bahala na nga!

I shook off all the thoughts that's had me overthinking for about 10 minutes now. Tinignan ko yung sarili ko sa salamin dito sa banyo ng guest room. Hmm.. okay na yata na ito ang isuot ko. Not too much, but not too "underdressed". Di naman kase importante itong kikitain namin ni Juls eh, so why even bother dressing up for him/her? Ang main goal ko lang ay ang mapasakin na ulit yung pictures namin ni DJ.

As I got done getting ready, I snuck downstairs and out the door. Of course, nung pababa ako, I stopped over at DJ's room and took his car keys. Para sure akong di niya ko masusundan. Bago ako umalis, I left him a note on his right bedside table.

Once outside, I started his car and got on my way to Manila. Mahaba habang 2 hours din toh. Hay.

DJ's POV 

Nagising ako nung naramdamn ko ang sinag ng araw sa mukha ko. I looked over to my left side table where my clock is. 8am na. Start of a new day! Since it's a new day, ano kayang pwede naming gawin ng baby ko ngayon?

 Dali dali akong tumayo, naginat inat, at nagshower na para presko. Bukas ko na pala siya ibabalik sa bahay nila kaya dapat ienjoy namin tong araw na toh.

Bumaba ako papuntang kitchen at nagluto ng pancakes and eggs for breakfast. Siyempre dapat masarap ang kakainin ng princessa ko noh. I put all the food on a tray and went back up the stairs to the guest room. Kumatok ako ng about tatlong beses pero walang sumagot. Tulog pa kaya yun? Ma-check nga.

Binaba ko muna yung tray sa sahig para mabuksan ng konti lang naman yung pinto niya. Buti naman at di nakalock. I picked the tray back up and used my elbow to fully open the door.

"Babe gising na!" Pagkatingin ko sa kama niya, walang tao. As in, WALA. Pero nakaayos naman na yung kama niya. San na kaya yun?

Lumapit ako sa banyo niya to check if she's in the shower or something. Wala rin akong narinig sa loob. Nasaan na yun? Binaba ko yung tray sa side table niya at tumakbo pabalik sa kwarto ko. I picked my phone up from my right side table so I can text her. Bigla akong may napansin. Wala yung car keys ko. 

May nakita din akong isang folded up piece of paper. I opened it and read it.

Babe,

Hiniram ko lang saglit yung car mo ah? Nagyaya kase si Juls for lunch eh, di ko naman matanggihan. All the way sa Manila yun kaya kinailangan kong maagang gumising. Don't worry I'll be back before it gets dark. Promise :)))

Love you

Ay wow. Wala yung girlfriend ko, tas pati yung sasakyan ko nadamay na rin. Ano namang gagawin ko buong magdamag? Mag-lakwatsa? Di naman ako mahilig nun kung di ko kasama si Kath or yung barkada ko. Hay buhay.

A Box of StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon