Nagising si Ellaira na wala na sa kanyang tabi si kia, hindi naman nakakapag taka dahil ala una na ng hapon napabalikwas siya ng tayo ng makita ang Oras sa wall clock ni kia.
Agad niyang hinanap ang kanyang cellphone na ipinatong niya sa lamesa Bago tumaas kagabi Good afternoon po Doc Yan bati ni Julia habang siya'y pababa ng hagdan.
Good afternoon Anong Oras umalis si kia? Pupungas pungas niyang tanong saka umupo 8 po ng Umaga siya nga po pala kanina pa tumutunog yung cellphone niyo sagot ni Julia.
Kinuha naman ni Ellaira ang kanyang cellphone at tiningnan kung sino ang tumawag 100 missed call from Deanna 72 text message from Deanna wika niya habang binabasa.
Ng galing po si Doc Deanna dito kanina tinatanong niya po kung safe kayong naka uwi kagabi Sabi ko hindi ko po alam kasi hindi ko naman po kayo namalayang umuwi kaya umakyat po siya sa kwarto niyo pag bukas naman po niya wala kayo duon kamuntikan na nga po siyang tumawag ng pulis eh Buti na lang lumabas si kia at sinabi na duon daw po kayo natulog sa kwarto niya ang himbing pa nga po ng tulog niyo kanina, kay Doc Deanna na din po sumabay si kia papasok sa school paliwanag ni Julia.
Hindi Ako ginising ni Kia ate paki luto mo nga ako ng lunch pakiusap niya ay ipinag luto po kayo ni kia Bago siya umalis eh teka iinitin ko muna para maihanda ko na naka ngiting Sabi ni Julia tumango na lamang si Ellaira bilang sagot naka yuko siya habang naka tuon Ang kanyang dalawang siko sa lamesa at hawak Ang kanyang Mukha habang naka pikit subalit napa mulat din siya ng marinig niya ang mga yabag na papasok sa loob ng Bahay agad siyang nag angat ng Ulo at Nakita niya si kia na tumatakbo paakyat ng hagdan na halatang umiiyak.
Kiaa..... tawag niya subalit hindi siya narinig ni Kia kaya't sinundan niya ito.
Naabutan niyang naka dapa si kia sa kama habang umiiyak kia what happened? why are you crying? Is there something wrong? Sunod sunod niyang tanong agad namang tumayo si kia at yumakap
Tell me what happened? muli niyang tanong doc Yan nakita ko po si ate Kai sa school ( Kai shor for kaila) oh anong ngyari?
KIA POV's
12pm na Oras na ng uwian magkasabay na bumaba si Kia at Vanessa, Masaya silang nag kukwentuhang dalawa ng mapansin ni Kia Ang Isang kumpol ng mga college student sa waiting shed na halatang nag hihintay na ng kanikanilang sundo Ate Kai? wika niya ng mapunta Ang attention niya sa babaeng naka upo Kasama ng mga iba pang college student.
Ate Kai.... sambit niyang muli saka tumakbo sa gawi ng kanyang kapatid kiaa..... tawag naman ni Vanessa ngunit hindi naman siya nilingon ni kia.
Ate Kaila..... masayang Sabi ni Kia dagli namang napatayo si Kaila na halatang gulat na gulat ito ng Makita si kia Ate? kapatid mo siya? tanong ng Isang babae Isa sa mga kaklase at kaibigan ni kaila.
Oo kapatid niya Ako... proud na Sabi ni Kia ate... bakit hindi mo Ako binalikan ang tagal kitang hinihintay eh na ngingilid luha niyang Sabi.
YOU ARE READING
RECIPROCATE LOVE ( LINGORM)
Science FictionLOVE is like a PUZZLE, when your in love all the pieces fit. But when your HEART gets BROKEN, it takes a while to get EVERYTHING BACK.