CHAPTER - 42

135 14 5
                                    

Lumipas ang mga araw hindi namamalayan ni Ellaira na hindi na pala nauwi si kia sa Bahay niya nalaman lamang niya iyon nung gabing umuwi siya galing hospital at sumilip sa kwarto ni kia, madali niyang tinawagan ang bata ngunit hindi niya iyon sinasagot.







Tinawagan din niya si Vanessa subalit ang sinabi lamang sa kanya ni Vanessa ay hindi niya kasama si kia.







Tatawagan na niya sana ang kanyang tita Nhikkie subalit nauna ng mag ring ang kanyang cellphone at si kia ang tumatawag.









Nasaan ka? okay ka lang ba? tell me where are you? alalang tanong ni Ellaira sa bata umalis na po ako dyan 4 days na po akong hindi nauwi dyan ngayon mo lamang napansin na wala ako? Ganon na ba ko ka walang halaga sayo Doc Yan! Sambit ng Bata.









Kia ano bang sinasabi mo? umuwi kana ngayon din or else susunduin kita.... nasaan kaba? tell me ...








Paano mo ako susunduin kung hindi mo alam kung nasaan ako? tsaka hindi mo naman ako kailangan diba? wala na kong kwenta sayo..... hindi ba't sinabi mo sa akin na kung Anong Meron tayo noon tapos na yon kaya kailangan na nating dumistansya sa isa't Isa..... sinunod ko lang naman yung gusto mo!. bakas sa boses ng Bata ang pagka seryoso nito ngunit may halong lungkot sa lahat ng salitang kanyang binibitawan.









Kiaa..... oo sinabi ko na dumistansya tayo sa isa't Isa pero hindi ko sinabi na iwasan mo Ako't umalis ka ng bahay...... pakiusap umuwi kana dito.... nasaan kaba susunduin kita malambing at mahinahong pakiusap ni Ellaira, subalit hindi sinabi ni kia kung nasaan siya sinubukang itrace ni Ellaira ang location ng Bata subalit hindi niya iyon ma trace.








Wag mo na kong hanapin mag sama kayo ni ate kai.... alam mo inggit na inggit ako kay sana siya na lang naging pinsan mo... hindi Ako..... humihikbing sabi ng Bata sa kabilang linya.








Kia please don't cry like that..... I don't know kung nasaan ka hindi ko alam kung saan kita pupuntahan please umuwi kana..... sorry naaa.... babawi Ako promise just tell where you are please... pakiusap parin ng Doctor.








Don't worry about me... okay lang po ako alam ni Dada kung nasaan Ako dahil sa kanya ako nag pahanap ng apartment pero nakiusap ako sa kanya na wag sasabihin sayo....







Kia.... please comeback home umuwi kana dito sa bahay natin please.....







Bahay mo yan hindi ko bahay yan..... wala na kong Lugar dyan pinalitan na ko ni ate kaila..... hinding hindi na ko uuwi dyan!!









kia walang papalit sa pwesto mo dito sa bahay.... kung anong pag aari ko pag aari mo din pag aari ko itong Bahay kaya sayo din to please comeback home......








Yang puso mo? A-ako parin ba nag mamay ari niyan? umiiyak na tanong ng Bata pabagsak na napa upo si Ellaira sa kama ni kia oo..... umuwi kana..... miss na miss na kita..... kung nasasaktan ka mas nasasaktan ako.... HIK* umiiwas ako kasi ayaw kong masira pangalan ng pamilya natin HIK* walang gabing dumadaan na gusto kitang kausapin at yakapin pero hindi ko magawa dahil ayaw kong ilayo ka nila sa akin sapat na sa akin na alam kong nandito ka sa bahay natin.... miss na miss na kita kia..... nanginginig na sambit ni Ellaira saka pinakawalan ang kanyang mga hikbi sorry..... wala akong laban eh.... gusto ko man ipag laban yung pag mamahal ko sayo pero alam kong matatalo ako dahil pinsan kita HIK* kung may magagawa lang ako para hindi kita maging pinsan ko gagawin ko..... pero Wala talagaaa ...... HIK* tanging pag hikbi lamang ni kia ang naririnig ni Ellaira sa kabilang linya.








Mahal na mahal kita kia...... patawarin mo sana ko kung may pag kukulang Ako sa pag mamahal ko sayo...... kung gusto mo talagang lumayo sa akin I will respect your decision kung sa tingin mo yan yung makakabuti then..... Do it hindi na kita pipilitin pa Basta palagi mo lamang tatandaan Doc Yan will always love you always remember that! I Love You kia..... Huling sambit ni Ellaira Bago niya patayin ang usapan nilang dalawa.









Inaasahan niyang muling tatawag ang Bata subalit nabigo siya, kinabukasan ay ang Alis niya for medical mission gusto niya sana iyong sabihin sa Bata subalit mas pinili na lamang niyang ilihim iyon upang hindi ito mag alala sa kanya,siya ang pumalit kay Deanna ayaw man ni Deanna na pumayag na si Ellaira ang pumalit sa kanya ay Wala siyang nagawa.











Yan..... masyadong delikado sa Lugar na iyon wag ka ng tumuloy hayaan mo ng mga lalaki ang pumunta duon sambit ni Deanna.












Ano kaba Deanna trabaho nating mga doctor ang tumulong lalo na sa mga nangangailangan kinakailangan ko ding Gawin to para makalayo layo Naman sa magulo naming Mundo ni kia sambit ni Ellaira saka mapait na napangiti.












Ate Ellaira..... tawag sa kanya ni Ensley at Elaina bakit sibs, bunso? takang tanong niya mag iingat ka ha.... wika ni Elaina tumango lamang si Ellaira bilang sagot ate kailangan mo ba talagang sumama sa kanila? may Oras pa pwede kapang mag backout sambit ni bunso sa akin.











Nandito na ko bunso Wala ng atrasan to.... sambit ko sa kanila kahit sa loob loob ko ay medyo kinakabahan din Ako Doc Yan Tara na kailangan na nating umalis yung mga gamit naisakay ko na sambit ni Wren Bago ko tuluyang umalis ay may iniabot akong maliit na box kay Ensley bunso... pakibigay mo nga to kay kia... kung sakaling Makita mo siya sambit ko.












Ano to ate? takang tanong ni Ensley yan yung necklace na binigay ko sa kanya dati pa naiwanan niya yan sa bahay.... Please pakibigay sa kanya  pakiusap ko Bago tuluyang umalis.

RECIPROCATE LOVE ( LINGORM)Where stories live. Discover now