This Chapter is dedicated to miss CharleneRelano thank you for waiting to my update mwuah😘.
kinaumagahan ay nagising si kia hindi dahil sa sinag ng araw kundi dahil sa katok na ng gagaling sa labas ng kwarto ng Doctor.
Kia.... ate Ensley to.... sambit ng bunsong kapatid ng Doctor pupungas pungas pang bumangon si kia saka binuksan ang pinto.
Hey are you okay? tatlong araw kana daw nandito sa kwarto, hindi ka daw lumalabas bungad na Sabi ni Ensley.
Wala naman po akong gagawin sa labas..... tsaka Wala po akong ganang pumasok Nakasimangot niyang sagot saka bumalik sa higaan ng Doctor.
Kia alam kong nahihirapan ka dahil sa pagkawala ng ate ko pero kailangan mong magpakatatag hindi ba't nangako ka kay ate Ellaira na tatapusin mo ang pag aaral mo?...
Pero paano ko nga po tatapusin kung wala na po yung taong inspiration ko?.....HIK* Wala na po si Doc Yan HIK* ang hirap hirap umusad HIK* ang hirap tanggapin na Wala na siya HIK* parang gusto ko na lang din po sumuko sa buhay HIK*...
Kia hindi porkit wala na si ate Ellaira susuko kana..... tandaan mo nangako ka sa kapatid ko tuparin mo yun kahit wala na siya..... sa tingin mo ba ginusto ng ate ko na mawala na dito sa mundo? Hindi naman diba!!?.... kung nakikita ka niya ngayon na sumusuko kana sa pangarap na iyong ipinangako sa kanya sigurado akong nalulungkot siya....
tanging mga hikbi lamang ang naisagot ni kia kay Ensley mahigpit siyang niyakap nito....
Sabi sa akin ni Doc Yan as long as na suot ko itong kwintas na ibinigay niya sa akin babalik siya babalikan niya ako.....
Pero wala na siya kia.... Last day na ngayon ng lamay niya ayaw mo bang pumunta sa Bahay?
Hindi po ako pupunta duon dahil naniniwala po ako at nararamdaman ko na buhay pa po si Doc Yan nangako siya sakin na babalik siya babalikan niya ko...
Hindi kita pipilitin kung ayaw mong pumunta sa lamay ng ate ko ngayon pero sana huwag mo ng ipilit sa sarili mo na buhay pa ang ate ko gayong alam naman nating lahat na Patay na siya and she will never be back.....
Kia pwede ba tayong mag usap? tanong ni Nhikkie pwede po mabilis na sagot ng bata Bago pa man lumapit si Nhikkie sa kanyang anak ay lumabas na muna si Ensley.
Ano po yung sasabihin niyo? nag pupunas luhang tanong ng Bata matagal ko na sanang gustong sabihin na hindi kayo mag pinsan ni Ellaira dahil hindi naman kami tunay na mag kapatid ng tita Ellianna mo seryosong turan ni Nhikkie.
P-po?! B.....bakit Hindi niyo po sinabi agad sa amin? gulat na Tanong ng Bata tinangka ko namang Sabihin yun sayo pero iniiwasan mo lang ako noong nag pahanap ka ng condo sasabihin ko din naman sana yon sa iyo pero sinabi mo sa akin na huwag muna kitang kausapin at gusto mong mapag Isa....
Napalakas ang hikbi ng Bata ng maalala niya yung gabing tumawag ang Doctor sa kanya, na nakikiusap na umuwi na siya dahil miss na miss na siya nito subalit nag matigas siya Ngayon ay labis ang kanyang pag sisisi.
Napaka selfish ko!!!!..... HIK* Doc Yan.......... HIK* bakit! bakit ang unfair ng mundo para sa aming dalawa!!!!! bakit ba namin kailangan danasin to!!! HIK* Ang Tanga Tanga mo kia..... napaka selfish mo.......sigaw niya saka sinabunutan ang kanyang sarili mabilis naman siyang pinigilan ni Nhikkie at sinubukan siyang pakalmahin.
Lumipas ang mga araw linggo at buwan hirap Mang tanggapin ang lahat ng ngyari ay sinubukan pading tanggapin ni kia mabuti na lamang at palaging nasa tabi niya si Ensley pati na si Nhikkie at summer, malayo man ang loob ni kia kay summer ay palagi paring nasa tabi ng Bata ang kanyang Ina lalo na noong mga panahong nagkaroon na ng anxiety si kia at natuto na itong saktan ang kanyang sarili kagaya na lamang ng pag lalaslas.
Mabuti na lamang at Bago pa lumala ang anxiety ng Bata ay napatingnan nila ito sa psychiatrist, ilang buwan ding nag therapy ang bata Bago tuluyang gumaling at bumalik sa pag aaral.
Nanumbalik man ang sigla niya ngunit hindi mo naman ito makikitang ngumingiti kahit pa sinusubukan nila itong pasayahin, pagkaharap siya ng kahit na sino ay peke siyang ngingiti ng kaunti at pagka talikod ay muli siyang mag seseryoso ng Mukha.
nawala man ang Doctor ay mas pinili parin ng bata na sa Bahay ng Doctor tumira, hindi niya pinapabago ang ayos ng kwarto ng kanyang pinakamamahal dahil umaasa pa siyang babalik pa ang doctor kahit matagal na itong Patay at Malabo ng bumalik.
THE END
CHAROT HAHAHAH🤣
✦•┈๑⋅⋯ ⋯⋅๑┈•✦•┈๑⋅⋯ ⋯⋅๑┈•✦•┈๑⋅⋯ ⋯⋅๑┈•✦•┈๑⋅⋯ ⋯⋅๑┈•✦
dahil sa paniniwala niyang babalik parin ang doctor dahil sa kwintas niyang suot ay pinag Buti niya ang kanyang pag aaral lahat ng achievements na kanyang nakukuha ay inilalagay niya sa kwarto ni Ellaira dahil sa tuwing ginagawa niya iyon ay tila ba nararamdaman niyang tuwang tuwa sa kanya ang doctor.
Doc Yan..... 2 years na lang ga-graduate na ko at magiging Isang piloto kagaya ng pangako ko sayo sambit niya saka mapait na napangiti habang kinakausap ang litrato ng Doctora na nababasa na ng kanyang luha ang dami kong achievements na nakukuha pero ni minsan hindi ka manlang nag paramdam sa akin.... kahit sa panaginip manlang i-congratulate mo ako para naman maramdaman kong proud ka sakin..... HIK* proud ka sa baby girl mo HIK* mahal na mahal kita Yan.... bulong niya saka niyapos ang litrato, habang yakap yakap niya ang litrato ng Doctor ay mas Isang maliit na papel ang nahulog galing duon mabilis iyong pinulot ng bata saka binasa ang naka sulat.
IN THE GARDEN OF MEMORY
THAT IS WERE YOU AND I
SHALL MEETlabis siyang napangiti ng mabasa iyon mabilis na nanumbalik ang ala-ala niya noong muli niyang masilayan ang magandang mukha ng Doctora sa Garden na kanyang pinag tatambayan noon kapag siya'y mag babasa.
Ngunit napawi din ang kanyang ngiti ng mabasa niya ang naka sulat sa likod ng papel na halos kagaya din naman ng una niyang binasa subalit may mas kakaibang ibig sabihin.
IN THE GARDEN OF MEMORY
THAT IS WHERE YOU AND I
SHALL WE MEET AGAIN
Garden of memory...... where you and i shall WE meet AGAIN?? garden of heaven? sa garden ng heaven na tayo magkikita Doc Yan? aww.... masyado pa pong matagal yun pero hihintayin ko po yung araw na mag kikita po tayo ulit Basta huwag ka pong haharot dyan ha! sinasabi ko sayo kahit nasa langit na tayong pareho aawayin talaga kita haha... I love you Doc Yan miss na miss na po kita hintayin mo ko itutuloy pa natin yung love story natin na naudlot dito sa lupa.....
YOU ARE READING
RECIPROCATE LOVE ( LINGORM)
Science FictionLOVE is like a PUZZLE, when your in love all the pieces fit. But when your HEART gets BROKEN, it takes a while to get EVERYTHING BACK.