Simula
"Let's break up." He started. I nodded as my answer. I sense his visible anger towards me. Napaigting ang panga niya. Bumuntong hininga ako.
"Sabi ko break na tayo, Anj!" He repeated again. This time with so much conviction. Napapikit ko ang aking isang mata. Hindi naman ako bingi bakit kailangan niyang sumigaw?
Kinuha ko ang aking bag sa gilid tapos hinanap doon ang aking wallet. I collected coins on the palm of my hand. I counted as I completed the minimum fair in the jeep and then hand it unto him. Nagsalubong ang kilay niya.
"Ano yan?" He asked with confusion in his eyes.
"Coins." Maiksi kong sinabi kahit obvious naman.
"Alam kong coins 'yan, Anj. What I'm asking is anong gagawin ko dyan?" Medyo kumalma na siya pero ramdam ko parin yung frustration niya.
"Pamasahe mo pauwi. Malapit lang naman dito yung condo mo diba? Don't worry binilang ko na 'yan."
"What the fuck?!"
"Noong nakaraang gabi pa diba?" I shrugged. He then brushed his hair. Gosh! Diyan ako nahuhulog sa paganyan-ganyan niya!"Anj please I'm serious!"
"Seryoso din naman ako." Mukha bang aktingan ang lahat ng 'to? Ako na nga nagkusang loob, ako pa masama? He want to end the relationship then I gladly obliged. Anong mahirap doon? Alangan isiksik ko pa sarili ko sa kanya. Sino ba siya?
He then gently closed the gap between us. Bumaba ang tingin niya sa labi ko however I was not distracted whatever his intense staring challenge doing at me mas iniisip ko yung ipapasa kong document kay Ms. Fortalejo. Due date na 'yun sa monday and I wasn't even half of it!
Shit!
"Tapos mo na akong titigan? I can give you goodbye kiss for remembrance." I can't help teasing him. I know him so well. Pagdating sa akin alam kong kaagad siyang bibigay the reason why smooth sailing yung naging relationship namin. I'll try to fix myself. Inayos ko ng konti yung buhok ko. I closed my eyes waiting for his lips to touch mine but got nothing. Gusto ko ng makauwi ng matapos ko na 'yung trabaho ko.
Binuksan ko ng maliit yung isang mata ko para matignan kung anong ginagawa niya. Umiling siya na para bang disappointed siya sa ginawa ko. He was breathing deeply. I rolled my eyes. Makaalis na nga lang.
Kinuha ko na lang yung bag ko sa chair when I felt someone holding my arm. Seconds later he's started kissing me. I was taken a back a bit but accepted my fate. Naging banayad 'yon noong una as if he's carefully exploring my lips. I slowly encircled my hands on his neck. The last time we did this was just last week when we had sex. Ganitong ganito siya sa akin lagi. Para akong mawawala. Ramdam ko yung gigil niya. His tongue slide all over my mouth. Di ako nagpatalo mas ginalingan ko pa yung akin. His hand then went down on my waist, gripping it so hard. I felt his hard on poking. I grinned.
We are in a public place! Pwede ba dito?! Bahala na nga. Gustong gusto ko naman ginagawa niya.
Shit! One last time! Let's go!
I woke up feeling restless. Last night was a blast. Halatang di siya napapagod. He paid for a deluxe room in a nearby hotel and I insisted paying half kasi may trabaho naman ako. I don't want that utang na loob thing. Nag-room tour kami. Muntikan pang di kami umabot sa room. Kung saan saan niya lang ako pinatuwad. Sunod lang naman ako kasi gusto niya ng ganoon.
I stand up feeling sore. I took a breath. Pakiramdam ko mabubuwal ako. Pinulupot ko muna yung kumot sa aking katawan. Pinulot ko isa-isa yung mga damit kong nagkalat sa sahig. Ang mahal pa naman ng mga 'yon tapos tinapon niya lang. Dapat bayaran niya to!
On the side table I noticed a small paper. Kumunot ang noo ko.
The sex was fanstastic, Anj,
See you on monday.
Wear something nice.
I pick you up!The fuck?!
BINABASA MO ANG
Under the Radar
RomanceManuelle Jeanine Cerna made a bet with her father na kung matataas ang marka niya sa tatlong semester sa East University ay papayag na ito na magpatuloy siya ng kursong fine arts, her dream. All she planned to do was to give her best. Kasi 'yon nam...