Kabanata 6

5 1 0
                                    

Kabanata 6



"Uwi ka na?" Theo sudden questioned as I leave my room. Nakasandal siya sa pader at nakapamulsa. Nasa harap niya yung bag niya. He fixed his eye glasses the moment our eyes met. Tinaasan ko siya ng kilay. He grinned at me.

I don't know why he ended up outside of our room but I have a hunch, it's probably because of Milli.

That woman! Napaka chismosa!

"Wala ka bang ibang ginagawa. Why you're always following me?" I started walking at kahit sa paglalakad ay sinusundan niya parin ako.

I thought what had happened yesterday was already done? I told him to leave me alone. I mean... not really... alone but ang nangyayari kasi is kung nasaan ako, naroon rin siya. Lagi siyang nakabuntot! Milli already called him my slave because of it!

I told him that I can offer friendship. He was happy about it. I thought that was the end of his panguggulo but apparently it was just like the first of of his many. I remembered nagsulat pa siya sa notebook niya ng to do list.

"Akala ko ba magkaibigan na tayo bakit parang ang dali sa'yong sungitan ako."

"I offered you friendship but that doesn't mean you keep on following me! Para kang kabute!" There I said it. Totoo naman. I don't want him to compare from Milli. But yung isang 'yon know what space is.

"Introvert meets extrovert pala 'to. Patay na madadali ako dito." I brushed off what's he saying. He keep on bluffing stuff I don't know. Minsan bumubulong pa siya. Mamaya pala gumagawa na siya dyan ng ritual para sa'kin.

"May gagawin kaming on-site kaya sinusulit ko lang."

"Oh anong pake ko?" He chuckled.

"Basta magiging busy ako! Tara na kasi."

"Ayoko uuwi na ako."

I'm tired. First year palang ako pero yung pagod ko parang pa-graduate na.

I'm thinking ano ba pa dapat kung gawin. Okay... tapos ko na yung assignment ko sa personality development. Sa drawing madaling lang naman yon. Kaya kong gawing kapag nakauwi na ako.

"Miss ma'am!"

Nagsalubong ang mga kilay ko sa aking narinig. What did he just say?!

"Anj! Anj pala! Nadulas lang 'yung bibig ko." He pursed his lips as if he'z zipping it. Kung may scotch tape lang akong dala baka tinape ko na nga 'yung bibig niya. Ang daldal!

"Oh." Inabutan ko siya ng biscuit. His brows furrowed as he was confused about why I was giving it to him. Naparami yung bili ko kanina 'di ko pala mauubos.

"Sa akin na lang 'to?" Tumango ako. "Thank you!" Binuksan niya 'yon sa harap ko tapos inalok niya ako. "Gutom na kasi ako alam mo ba kasi... wait kilala mo si sir Lagro?" Umiling ako. "Ayun na nga! Nagpa surprise quiz kanina putcha di ako nagreview! Alam mo anong score ko kanina?" Tumabi ako tapos hinila ko yung dulo ng blouse niya para makatabi rin siya. Nasa gitna kasi kami ng hallway.

Napatingin siya doon sa blouse niyang hinawakan ko kanina tapos sa akin. His lips parted but then closed it when he realized I'm looking at him.

"Tanungin mo kasi anong score ko!"

Bumuntong hininga ako. "Fine! What's your score?"

Under the RadarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon