Kabanata 4
Para mabawasan ang pagka-guilty ay niyaya ko na lang siya kung saan ako pupunta. Pumayag naman siya. Bumalik siya doon sa mga kaibigan niya. May sinabi siya sa mga 'yon dahilan kung bakit nagtawanan sila.
"Tara na!" Sinabi niya na may sigla sa boses.
We hopped in when the vehicle arrived. It was a smooth drive. Tahimik lang siya tapos dinadrum niya yung mga kamay niya sa thigh niya kapag upbeat yung pinapatunog ng driver. And good thing nagbayad siya pagkarating namin sa lugar.
"Hey salamin guy. You stay here." Sabi ko tapos umupo siya doon sa may bench. Inayos ko yung gym bag kong nahuhulog. "This will take longer but you stay here." He just nodded and I'm not sure but I noticed faint smile from him.
The pilates class started. Sinunod ko lang yung instruction ng trainer. We're five of this class but sometimes it gets many depends on the situation.
After thirty minutes nag water break kami. I glanced the area where I left salamin guy to see if he's okay but was caught of guard when I spot him talking with couple of girls. I immediately walked towards him not leaving my eyes on him.
"Hey salamin guy! Bilhan mo ko ng vitamin boost!"
The girls stop talking. They were about three and quite taller than me. Tinitigan nila ako at sa mukha nila halatang naiinis dahil pinutol ko kung ano mang pinag-uusapan nila.
Salamin guy grinned when he noticed me. Tinaasan ko siya ng kilay.
Ano na naman?
"May bibilhin pa pala ako girls. Next time na lang ha." He told to the girls. Thankfully they left.
Nag wave pa siya sa mga 'yon habang papalayo."Yun lang ba bibilhin ko?" Inayos niya yung salamin niya.
"Oo! Tapos bilisan mo!"
"Yes po master!" Humalakhak siya pagkatapos ay kumaripas ng takbo.
Bumalik si salamin guy after fifteen minutes dala-dala yung pinabibili ko sa kanya. Aabutin ko na sana yung plastic nang kinuha niya yung vitamin boost doon tapos binuksan mula sa cap bago binigay sa akin.
"Wala man lang pasasalamat master. Inom na lang talaga. Napagod kaya ako kasi ang layo nung seven eleven dito." Reklamo niya habang pinupunasan yung pawis niya gamit yung likod ng palad niya.
"Why would I? You initiated, duh!"
"Ibang klase ka talaga master. Oh eto." May binigay siya sa akin na parang chocolate.
"Anong gagawin ko dito?"
"Titigan mo."
"Gago ka ba?"
"Hala! Nagmumura siya oh! Masama 'yon! Protein bar 'yan master para di ka manghina. Sige na pasok ka na dun hinahanap ka na yata nila." Sinabi niya tapos tinulak ako papasok.
After the break we're back on track then we finished before lunch. I changed my clothes to casual. It's just plain white t-shirt that I french tuck with my ripped jeans. I fix my loosed bun to just ponytail. Niluwagan ko yung pagkakatali to give volume sa hair ko.
Nagpaalam ako sa intructor ko and sa mga nakilala ko dito. They're friendly and approachable. It's nice to know them regardless.
"Tapos na master? Saan na tayo nito?" He's asking as if he's expected something more.
"You can go now."
"Ha? 'Yun lang yon?"
"Bakit ano bang ineexpect mong gagawin pa natin?"
BINABASA MO ANG
Under the Radar
Любовные романыManuelle Jeanine Cerna made a bet with her father na kung matataas ang marka niya sa tatlong semester sa East University ay papayag na ito na magpatuloy siya ng kursong fine arts, her dream. All she planned to do was to give her best. Kasi 'yon nam...