Chapter 11

1.7K 30 1
                                    

Rayver

Ang bilis-bilis ng buwan dahil hindi ko namalayan na halos magkalahating taon na ako dito sa Batangas. Ang bagay na hindi ko nagagawa sa buong buhay ko ay nagagawa ko na ngayon katulad ng pagtatanim ng Gulay. Nakita ko malusog ang mga tanim ko ampalaya at talong. Wow hindi ako makapaniwala na kaya ko pala gawin ang mga bagay na katulad nito. Dati puro bote ng beer ang hawak ko ngayon ang hinawakan ko puro Fertilizer at lupa.

Kakaiba ka talaga Rayver. Kinunan ko ng mga picture ang mga pananim ko mga gulay at pinasa ko sa mga kaibigan ko.

Hindi sila makapaniwala na kayang-kaya ko magtanim ng mga gulay. Syempre alaga sa gamot yan para hindi dapuan ng mga insekto. Si Adelle ang nagturo sakin kung paano ang tamang pagtanim ng Gulay at pumunla. Magaan ang kamay ni Adelle kaya lahat ng mga pananim niya Gulay ay nabubuhay at malusog.

"Wow Rayver ang galing mo naman nabuhay lahat ng tanim mo" Namangha siya sa kaniyang nakita. Namilog ang mata niya habang nakatingin sa mga ampalaya na nakasabit.

"Oo naman akala ko nga hindi mabubuhay pero ito ngayon buhay na buhay at pwede na pitasin para lutuin." Sabi ko.

"Hindi ako makapaniwala na isang mayaman at gwapo lalaki taga Manila ay marunong magtanim ng gulay at kaya mamuhay sa Probinsiya" Saad niya.

"Ako pa ba! Kaya ko e market ang mga negosyo ko kahit nakapikit ako" sabi ko.

"Wala kaba balak bumalik sa Manila Rayver? Baka hinahanap kana sa Kumpanya mo?" Tanong niya.

"Si Kuya Arthur at Harris ang nag manage ng mga negosyo ko. Kayang-kaya na nila yun kahit wala ako" sabi ko.

"Grabe ka talaga kinaya mo manirahan sa Probinsiya" Aniya.

"Honestly ayaw ko manirahan sa ganito lugar dahil hindi ako mahilig sa Nature, Lumaki ako sa Maingay na siyudad. Actually pinanganak ako sa New York City sa America. Nakatira kami sa Condo with my brothers. Ang Parents ko naman busy sa mga negosyo. Nag decide si Daddy na bumalik sa Pilipinas at dito Manirahan. Alam mo ba love nakatira kami sa Isang sikat na Exclusive Subdivision sa Quezon City sa Forbes, Halos lahat ng mga materyal na bagay nakukuha ko. I'm living with my own money, Luxury Condo, sport car at etc. Mahilig ako sa bar sa BGC sa Taguig. Waldas ako ng waldas ng pera ko dahil sa barkada. Just for fun, alam mo sa buong buhay ko sayo kulang naranasan tumira sa ganito lugar. Ang liit ng bahay, may ipis at daga at maraming lamok pero okay lang dahil ginusto ko naman at sumama ako sayo. Alam mo magkaiba tayo ng mundong ginagalawan dahil Madre ka,Maka-Diyos, ako babaero at mahilig sa barkada pero ng pumasok ako sa mundo mo ang dami-dami ko natutunan sa buhay."Saad niya.

"Talaga?"

"Kung papapiliin ako kung saan gusto ko, sa Manila ba oh dito sa Batangas. Mas Pipiliin ko manirahan dito sa Probinsiya kasama ang mga baboy, kambing,manok at syempre ikaw Adelle" Sabi ko.

Hinalikan niya ako sa pisngi.

Napagdesisyunan ko bumalik sa Manila kasama si Adelle. May family dinner sa bahay kaya pumunta ako. Hawak-hawak ko ang kamay ni Adelle habang papasok kami dalawa sa Dining area. Nakita ko si Daddy at Mommy at ang mga kapatid ko.

"Son is that you? Umitim ka?" Sabi ni Mommy sakin sabay tumingin siya kay Adelle ko.

"Paano hindi iitim ang balat niya Mamita sumama sa Probinsiya para sa babae kinababaliwan niya. Iniwan sa amin ni Harris ang mga negosyo niya at kami ang humaharap sa mga bagong investors niya galing America at Sweden" sabi ni Kuya Arthur.

He's chuckled.

"Mommy,Daddy, Kuya Arthur, Kuya Daniel, Harris ang babae nasa harapan niyo ngayon ang girlfriend ko. My future wife si AdelleDomingo po" sabi ko.

Makasalanang Gabi ni Sister ✔️(Complete)Where stories live. Discover now