Chapter 41

84 3 5
                                    

Andrei's POV

Kadarating lang namin dito sa bahay ni Daddylo and ofcourse Lyle is the apple of the eye.

Daddylo: Louise, asikasuhin mo ang birth certificate netong apo ko at kailangan ng ilipat ang apelyedo neto sa Mendoza
Mama: Yes, Dad. Im asking Lyle too if papalitan  pa ba namin yung name niya pero sabi niya ay okay na daw siya sa pangalan niya eh. 
Lyle: Okay na po ako dito Mama, ibigay nalang po natin yun sa batang nasa sementeryo. 

Mama just nod her head, habang ako ay tahimik lang na kumakain . They didnt even notice me lahat nalang si Lyle yung pinapansin. Sinisisi ko pa ang sarili ko noon bakit namatay yung kapatid ko pero buhay na buhay naman pala---sana ngakatotoo nalang eh. 

Mommy: Andrei are you okay?
Me: Ah---yes ma, pagod lang po ako sa byahe. 

Tumango lamang si Mommy at kumain ulit. Nakaisip naman agad ako ng idea para makaganti kay Lyle. After eating nag-alok akong ako na ang magligpit ng pinagkainan namin when lyle but in

Lyle: Tulungan na kita kuya. 

I just nod my head and plastered a fake smile. Bwesit talaga kahit kailan eh, pero okay na rin yun dahil mukhang sumasang-ayun ang panahon sa mga plano ko. I decided na sa labas maghugas ng pinggan, alam ko kasing sira ang faucet doon and once you open it, malakas ang agos ng tubig tapos hindi na yun masasara ulit unless you will turn off the main line. 

Hindi na magtatanong pa sila mama kung bakit sa labas kami naghugas kasi tinanggal ko ang gripo sa kusina kanina ng matapos na silang kumain. 

Eee? so hindi sila maghihinala na ako yun dahil dalawa kami ni Lyle sa labas eh. Tsk! Talino ko talaga

Me: Lyle, dalhin mo muna to labas tas paki open ang faucet, ililigpit ko lang tong mga baso para masunod ko na. Banlawan muna na muna tas ako na ang magsasabon
Lyle: Sige kuya.

Very good hehehe. Lumabas na nga siya at narinig kung bubuksan na niya ang faucet. 

3

2

1

.........

Lyle: Aaaaaaaahhhhhhhhhh! Kuya tullooonnngggg!

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA see? HAHAHAHAHAHAA PFFTTT. Pero syempre hindi ako tumawa ng malakas at baka marinig nila Mommy at mabuko pa tayo. Narinig kung tumatakbo sila Mommy papunta dito kaya agad-agad akong lumabas kunwaring tutulungan si Lyle.

Me: Ano bang nangyari, teka, ako na diyan. 

Agad-agad kung hinawakan ang faucet at nakita kung nakahawak siya sa mata niya. 

basang-basa na ako ng tubig pero ayos lang yun. 

Me: Oy Lyle, okay ka lang, tawagin mo sila Mommy
Lyle: Ang sakit ng mata ko. Natamaan ng tubig kanina eh---kuya ang sakit. 

Agad akong kinabahan kaya binatawan ko ang faucet, bahala na. Maraming pera si Daddylo kaya okay lang tumaas ang bills hehehe. 

Mama: What happened?
Mommy: Jusko, mga anak bakit kasi dito kayo naghugas? Kaila, call your kuya Joseph at ipapaayos natin to.
Mama: isasara ko na muna ang main line. 

The helpers handed us a towel at pinagbihis kami ni Mommy para hindi daw kami magkasakit. 

Mommy: Are you okay? Ha? May masakit ba sayo? 

Mommy checked Lyle but she didnt even looked at me. Anak niya din naman ako ha? WEll, kasalana ko din naman. Naramdaman ko nalang na may tuwalyang pinatong sa akin, si Ate Nikki pala.

Andrei Louise Villanueva-Mendoza (MHBTY BOOK 3)Where stories live. Discover now