07

259 16 1
                                    

Y/N's POV

"One absent pa talaga Velasquez, you are doomed." si Hakob kaklase ko

"Bakit ba ano nanaman ba ginawa ko sa punyetang professor natin?" tanong ko

Wala pa si Colet and Jhoanna kaya sa ibang cof ko ako nasama. They are telling me na yari daw ako kay Prof Saimin

Naisipan kong ichat si Colet para makita ko ang mga updates about sa school na 'to.

asher: ano nangyari kahapon? bat parang yari nanaman ako kay Saimin.

coletvergara: ewan ko don ang init ng dugo dalhan mo na lang pagkain.

asher: what the heck?

Saimin is my favorite prof ewan ko ba don bakit galit na galit sa akin yun. Nung nakarating sila Colet ay pumunta muna kami ng Cafeteria para kumain.

"Guys kami na." bungad ko and nagulat pa ang dalawa.

"Hala kala ko ba di pa ready mag commit yun?" tanong ni Colet

"Chill, attached sila sa isa't isa." sabi ni Jhoanna at nakatingin sa cellphone niya kanina pa siyang ganito pagkarating namin sa Cafeteria.

"Sino ba yang kausap mo at nonstop ang pagngiti mo?" napansin din pala ni Colet na kanina pang ngumingiti si Jhoanna sa phone niya.

"I just met a girl that mas masungit pa sa prof natin." sabi ni Jhoanna.

In that case I think Jhoanna will be moving on kay Stacey and have no worries about it.

"Ano name niyan?" tanong ko

"Zia."

It is familiar ba. "I think kilala ko yan." sabi ko and I was smiling and maya maya may kumukurot na sa gilid ko.

"Hi love." bati ko and binigyan ako ng halik sa labi. "Ano topic nyo naririnig ko pangalan ng kaklase ko?" tanong ni Stacey

"Ah, may nakilala daw si Jho na babae kasing sungit daw ng prof namin."

"Ah, okay sainyo nalang yun uhm so love I bought you food nga pala enjoy the day." sabi niya at umalis na.

"Ang sweet naman, di ko nakikita yang nageffort ha."

"Tanggal angas." dagdag pa nila natatawa ako dahil nakatingin sa akin ang mga kaklase ko at halatang inggit na inggit sila dahil crush nila ang isang Stacey Sevilleja.

"Akin na siya, wala na kayo magagawa." sabi ko at umupo na ako sa upuan ko.

Absent pala ang pabirito kong professor at pumunta kami nila Colet sa may Cafeteria at doon na lang kami tumambay nakita namin si Maloi doon at inaya na rin namin.

"Walang klase loi?" tanong ko

"Wow, loi na ang tawag sa akin hindi na ate parang hindi k-"

"Wag mo na pigilan, alam ko na." sabi ko at tumabi ako sa kanya. Tumingin ako at wala pala si Colet at Jhoanna bumili daw ng bondpaper sa labasan.

"Nakamove on na ko Ashe, it is just ayaw lang talaga ni Colet kala ata inislowburn ko siya." si Maloi

"Tatampo ako ate loi, bat di nyo sinabi na kayo pala ni kuya Maks?"

"It is because lowkey lang kami non, pero di mo naman nahalata yun diba?"

"Hindi akala ko talaga mag bestfriends lang kayo." sabi ko

Agad akong napayakap kay ate Maloi. "Miss ko na siya." sabi ko at napailing na siya.

"Ako si Colet ang namimiss ko, di niya ako pinapansin kanina pa ano ba talaga kam-"

Love on Call ( Stacey Sevilleja X Female Reader)Where stories live. Discover now