Colet's POV
"Huy nakita nyo ba si Y/N?" tanong ko kila Aiah, Maloi, Jhoanna, Gwen, Sheena na nasa cafeteria. Lunch na kasi.
"Baka magkasama sila ni Stacey wala rin di-"
"Hi guys!" bati ni Stacey na may dalang bag di na natapos ang sasabihin ni Maloi.
"Asan si Y/N?" tanong ko at agad siyang natahimik. "Di pa kami nag uusap, wala sa condo simula nung isang linggo."
"Bat nag away kayo?" si Aiah
"Basta." sabi ni Stacey at nagcellphone na lamang. Lambot na lambot si Stacey dahil rin siguro sa sunod sunod na pageant sa school at siya ang representative ng batch nila.
Maya maya ay nakita ko si Y/N na dumating sa cafeteria. "Ashe! Lika dito!" sigaw ni Mikha
"May gagawin pa ako." malamig niyang tono at pumunta sa kabilang upuan kasama ang ibang kaibigan nito.
"Hectic ba schedule nyo let?" si Mikha
"Ewan ko ba doon." sabi ko at nilapitan ko si Ashe.
"Cole, crush ka daw nitong kaibigan namin." sabi nung kaklase namin at nakitang kong naghoodie si Ashe.
"Tado tigilan nyo nga ako taken na engk." biro ko at napatingin ako sa magandang babae.
Pero nabaling din ang attensyon ko kay Asher na nagccellphone. "May problema ba tol?" tanong ko
"Wala sa mood." sabi niya
"Inom?" alok ko
"Xylo, 5pm." sabi niya at umalis na ako sa table nila baka kailangan lang ni Asher ng space sa amin.
First time ko din siyang nakita na ganyan umasta, ano bang problema nito?
Pagkabalik ko sa table namin ay nakita ko nang naiyak si Stacey.
"Tarantado ano bang nangyari dyan?" tanong ko "Bigla na lang umiyak." si Jhoanna at hawak hawak ang likod ni Stacey.
Nakarinig na lang kami ng malakas nahampas sa table nila Asher at tumayo si Asher at lumabas ng Cafeteria.
"Jho, kalas." si Stacey "Dah-il sa... yoo bat ga-nyan yan." dagdag ni Stacey at napatayo nalang si Jho at lumabas na ng cafeteria.
"Ano ba talagang nangyari?" tanong ko
"Selos, nakita niya kami sa parking lot noong sinundo niya ako and nagkatitigan kami ng matagal dahil nahulog ako kasi muntikan na bumangga ang kotse." sabi niya ng mabilis.
"Well, di mo rin masisisi may nararamdaman din yun pag usapan nyo na lang kaya?" si Mikha
"Di nya na ako pinansin after that and wala siya sa condo niya tuwing pupunta ako."
"Hala san nagpunta yun?" tanong ko and binuksan ko ang phone ko dahil may tracker kami sa isa't isa.
Nakalagay dito na galing siya ng Cavite sa bahay ng parents niya and two days siyang nandoon at kanina lang byumahe.
"Alam ko na bat ganyan yan." sabi ko at lumabas ako and pumunta ako sa lagi niyang pinupuntahan at ng kuya niya.
"Divorced na sila let." sabi ni Asher at nagsimula na siyang magbreakdown.
"Kkwento ko dapat kay Stacey yun after kong magising sa parking lot yun then I saw her and Jhoanna sobrang lapit sa isa't isa.. I feel like I was getting played." sabi niya and niyakap ko siya.
"Muntikan na daw mabangga si Stacey non, hinahanap ka daw sa parking lot diba?" tanong ko
"Selos na ako let, di ko mapigilan kahit maliit na bagay I think I was toxic."
YOU ARE READING
Love on Call ( Stacey Sevilleja X Female Reader)
Fiksi PenggemarShe is the Shining Princess of the Campus but she is my opposite type. I don't why tadhana does this to me. Stacey Sevilleja is a Shining Princess of the Campus and has a crush on Y/N Asher who is a nonchalant student in a campus who came across eac...