Stacey's POV
I stopped when I heard Ashe's voice. It feels like now we are both in danger. "We can sort this out diba? Taneo?" tanong ko
Taneo laughed with an angry look. "Tangina? sort this out by what? patay na ang tatay ko. Ang kakampi ko sa lahat tas sasabihin mo sort this out?" he said laughing.
"How about if I kill your father? total di naman namatay si Makiel doon diba?" tanong niya pointing the gun to me.
Agad kong naalala ang nangyari sa hospital dati noong bata palang ako. "What the heck?"
"Yes you heard that right Ashe. I almost killed your kuya Makiel."
FLASHBACK
Nasa byahe palang kami papuntang hospital para dalawin si Kuya dahil lumalaban na raw siya sa sakit niya.
"Honey, si Makiel di na raw makahinga." sabi ni Mama kay Papa. "Bilisan mo nga Ernesto sa pagddrive." sabi ni Papa sa driver naming si Manong Ernesto.
Nakarating kami sa hospital at sa room ni Kuya Maki and we saw a lot of guards. "What the heck happened here?" tanong ni Papa.
"Mr. Fernandez... Maki passed out." sabi ng doctor.
Napasandal ako sa pader at di maprocess ang mga nangyayari. Kuya Maki is now dead? Sabi lang kanina lumalaban daw siya ha?
"Someone broke in and tinanggal ang mga nakaattach sa kanila. Hindi na nila nahabol ang salarin."
Kuya is fighting.. Bakit ginawa nila yon diba? Is there anything that could possibly we did para gawin nila yon?
END OF FLASHBACK
"Putangina mo. Ikaw yon?" tanong ko with a strong voice.
"Yes, di nila ako nahuli... I was under your kuya's bed smiling." sabi ni Taneo.
Agad akong napastep forward noong di siya lumingon at itinulak ko siya. Nahulog ang baril at nadampot ni Stacey yon.
"I guess kill me now Staks." si Taneo
"If you kill me right now, buhay ng pinsan mo ang maeenvolve dito." sabi ni Taneo at nahulog ni Stacey ang baril.
Then a trapdoor opened sa taas and there is someone hanging... Familliar siya sa para sa akin at agad napaupo si Stacey.
"AIAH!" rinig namin sa baba.
Taneo laughed again. "Since I don't have my gun. I don't have someone anymore, no bodyguards, no family. Si Kuya Akira patay narin. I think isasama ko na rin ang pinsan ko na minahal ni Akira don't you think?"
Dahil malapit lang ang trapdoor sa may pwesto namin ay may ipinindot si Taneo na nagkaroon ng countdown sa baba.
"1 minute, and Aiah will be dead."
I saw Colet on the back with Kuya Maki so I hold Stacey's hand. "Stacey. Thank you for being with my side for almost 3 years. Happy Anniversary my love."
"Hoy, Ashe anong gagawin mo bunso?"
"Saving my friends greatest love and my girlfriend's cousin." sabi ko and I pushed Stacey papunta kila kuya Maki and saw her eyes crying and the countdown Started.
I saw a helmet on the side and picked it up. It was 30 seconds left..
I put the helmet on and I looked at Stacey one more time before I jumped sa kung saan nakasabit si Aiah. "Aiah, thank you for everything this will be my last call. Magbati na kayo ni Stacey. Always remember I will be yout first and last enemy on the call." sabi ko noong habang tinatanggal ang mga tali sa katawan ni Aiah.
"Love...." narinig ko sa walkie talkie ni Aiah.
I know this is Stacey, sure did.
"Ashe... Iligtas mo ang sarili mo." sabi ni Stacey "Please I will treat you better than I treat you don't leave me. Will you?"
"One has to live, Stac-"
"15 seconds remaining."
"One has to live, Stacey. I love you lalaban ako kung kailangan ingatan mo ang sarili mo alam kong may magmamahal sayo ng kagaya ng pag mamahal ko sayo hindi pa tayo tapos magkikita pa tayo mahal ko."
"Love kasi naman...." she said crying.
"you need Aiah too. love huwag nang makulit."
"1 seconds remaining"
After that line I pushed Aiah and naligtas ko siya but suddenly, when I will jump the rope cuts by it self and I hold on to my walkie talkie and said those last words while I was falling.
"I love you Staks, even not on call or on call."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Stacey's POV
As we saw Ashe falling down from the third floor, we are in a hurry na makababa agad but Ashe fell to hard and buti may sasakyang nahulugan si Ashe.
Kuya Maki quickly grab ng dahan dahan si Ashe and put her down on the floor. "Hoy bunso gising na andito na si Kuya."
"Kuya bat ngayon ka lang? tagal na k-kitang hinahanap."
"Lumaban ka Ashe. Magagalit ako."
"Andito girlfriend mo mahiya ka naman." sabi ni kuya Maki while removing the safety helmet on Ashe's head.
"Kuya, di ko na k-kay-"
Napaiyak na lang ako noong walang malay na si Ashe. Colet already called the ambulance after the call.
"Tangina nyong lahat, I've revenge myse-"
Taneo stopped speaking when the police grabs him and push him hard on the wall. "Mr. Taneo are arrested for the crime of murder, kidnapping. You have the right to remain silent."
Taneo is now arrested for the crimes that he did not only on Ashe but on Kuya Maki. We are now at the hospital. Maluwag na rin ang paghinga namin at hindi pa namin nakikita si Ashe na gising at isang linggo na.
"Hindi ka pa ba uuwi, Staks?" tanong sa akin ni Kuya Maki halos isang linggo narin akong hindi naalis sa tabi ni Ashe. Hindi ko siya pwedeng iwanan.
"Hindi pa kuya, di pa gising si Ashe." sabi ko at hawak hawak ang kamay ni Ashe.
"Gigising yang kapatid ko, huwag ka mag alala baka nag uusap pa sila ng mga lo-"
"Aray ko! Ano bang ginawa ko? Nakipag usap din naman ako nung di na ako makahinga sa parehas na kwarto kung nasaan si Ashe." si Kuya Maki na hinampas ko ng unan.
"Kuya not very funny, porket wala ka nang girlfriend ha." sabi ko
"Gagawin ko? I prefer to be single. Mas naalagaan ni Colet si Maloi than I did." sabi ni Maki at umupo sa tabi ko.
Nagcecellphone siya at may nakita siyang pagkain. "Pucha ansarap isa to sa mga kinakain namin ni Ashe noong bata siya." sabi niya
"Kuya can I ask? bakit hindi ka po nagpakita?" tanong ko sakanya.
He closed his phone and tumingin siya sa akin. "I was weak, nagising ako nasa morgue na ako. Pinakiusapan ko ang mga doctor na huwag nila ako ipakita dahil cremation na ang mangyayari sa akin. Ginawan nila ako ng katawan na peke." sabi ni Maki
"I was at the hospital for almost 3 years fighting... I even knew that Colet was at Maloi's side simula nung namatay ako and I respected Colet dahil inantay niya maging ready si Maloi kahit ginagago na lang si-"
"Anong ginagago, crush niya naman nung bata si Colet diba mag kapitbahay sila dati sa Cavite? tas lumipat sila Colet doon galing bicol?" sabi ko
"Hala oo nga pala, dedmahin." sabi ni Maki at natawa kaming dalawa.
Ashe's POV
I woke up in a house. A wooden house was the place that I was onto. "Nasaan ako?" tanong ko at tumayo ako. Nakaputing damit ako at black na shorts. Nakapaa ako at hindi familliar ang lugar sa akin.
May hagdan at bumaba ako nakita ko may pamilyang kumakain sa baba. "Hello po? Nasaan po ako?" lahat sila ay nagtinginan sa akin.
"Nako Merlinda ha, yang mga Apo mo ay hindi pa oras laging nabisita pa dito." sabi nung isa pang matanda.
"Nako Ashe, halika marami kang ikkwento sa akin Apo ko." sabi nung Merlinda at pinaupo ako sa tabi niya. "Papaliwanag ko muna kung bakit ka na andito parang si Makiel lang ang nakaabot sa amin Apo." sabi niya.
Apo? Edi lola ko siya? On which side?
"Ako si Merlinda Asheana Fernandez apo, anak ko ang iyong tatay. sa sobrang katandaan ko dati ay hindi na kita na abutan." pagpapakilala niya at napatingin ako sa dalawang lalaki.
"Ito naman ay si Kionel ang asawa ko at ang kapatid niyang si Leonel."
Kumaway sa akin ang dalawang lalaking tinitignan ko. "Alam mo nakikita ko ang mga achievements mo sa pag aartista proud ako sayo apo ko. Lagi kitang ginagabayan kaso bakit ka naman nagpahulog sa third floor apo ko?" tanong ni Lola
"Lola, I want to save my girlfriends cousin kasi siya nalang kasi ang pamilyang natitira sa kanya."
"I understand you Ashe. I appreciate what you did andito nga ang mga totoong pamilya ni Stacey..."
"Wait lola? Adopted po si Stacey?" tanong ko at may pumasok sa pinto. Kamukang kamuka sila ni Stacey tarantado.
"Hello Ashe. Salamat sa pag aalaga kay Stacey. pasensya na ha hindi namin siya naalagaan ng maayos at ang kapatid na ng tatay niya ang nag alaga sakanya." sabi nung Mama niya.
"Sa ilalim ng higaan niya sa condo bago ako mamatay last year. May iniwan akong sulat sakanya sa ilalim dahil alam kong wala akong lakas na magsabi sakanya." sabi ni Tita
"Sobrang salamat Ashe ng dahil sa'yo ay maluwag ng nakakahinga ang anak ko. pero mauuna na kami hinangad ko lang ang lubos na pagsasalamat ko sa iyo." sabi ni Tita.
Nakita ko silang umalis at nakikinig ako sa kwentuhan ng mga lola at lola namin. "Wala kaming kasalanan sa pag di balik ni Makiel ha, hinampas ko ulo non at nagising sa morgue ang batang yon."
Natawa ako dahil sa morgue daw narevive si kuya. "Oh pagtapos nating kumain Ashe, hahampasin ko na ang ulo mo ha." sabi ni Lolo Leonel.
"Lola, mabubuhay pa ba ako feeling ko ang sakit ng ulo ko pag gising." sabi ko
"Apo, kapag nagising ka babalik ka nasa buhay mo na kailangan mo nang lagpasan ang lahat ng hirap. Hindi mo na kami makikita ulit unless mamatay ka na talaga. Si Kuya mo nga ayaw umalis sa tabi namin kung di pinukpok ng lolo mo hindi pa babalik." kwento ni Lola Merlinda.
"Pano yon lola? magigising na lang ako big-"
"Dalawin mo kami sa puntod next time dun kita kwekwentuhan." sabi ni Lola at nakita ko ang baguette na hawak ni Lolo at inihampas niya sa akin.
-----------------------------------
"Aray ko lola!" sigaw ko
"Putanginamo." sabi ni Stacey na nagulat sa akin. Nabigla ata ang katawan ko at nanakit ang ulo ko. "Ayan, sabi sayo Staks kausap niyan si Lola." sabi ni Maki at natatawa.
"Nanghahampas ba talaga ng baguette si lolo sa ulo?" tanong ko kay kuya Maki.
"Baguette lang sayo? yung akin tinapay din na malaki talaga." sabi ni Kuya Maki at lumabas siya para tumawag ng doctor. Nakita ko namang naiyak si Stacey sa tabi ko.
"Oh bat ka naiyak?" tanong ko kay Stacey.
Agad siyang napatayo at yumakap sa akin. "Kasi naman akala ko di ka na gigising. Pinapapili daw kasi dati si Kuya Maki tas pinili ng kuya mo ay sumama sa atin tapos inisip ko kung pipiliin mo rin ba ang lola at lolo mo." sabi ni Stacey.
"What? di ko nga sila nakilala eh and by the way I also met them there ang cute nga eh kagaganda ng itsura." sabi ko
I also remembered that Stacey's biological Mom and Dad are also there. "How's your family Stacey?" tanong ko sakanya. "Are they safe?" tanong ko
"Yes. They are super safe kaso nagtataka ako nasaan sila nung nakidnap ako para bang walang nangyari sa anak nila." she said happily.
We stopped talking when a doctor comes in with Maki. "You are alive, what a miracle limang araw ka nang nakahiga dyaan, lumapad tuloy likod mo." biro ni Doc
Chineck muna ako ni doc ng mga vitals ko and pinalabas muna sila Stacey for one on one checking ewan ko ba dito sa doctor na 'to. "How are you feeling Ashe?" tanong ni Doc
"I am feeling a lot better doc, my head hurts nga lang siguro dahil sa pagkahulog." sabi ko and natawa siya. "Sino bang hindi sasakit ang ulo kapag hinampas ang ulo ng lolo mo diba?" tanong ni Doc at napatitig ako sakanya at nag tataka bakit niya alam ang nangyari doon
Ngumiti lang siya at kumindat sa akin. "Since we are all done, please rest Ashe. kung ayaw mo sumalangit." sabi ni Doc at kinausap si Maki sa labas.
"Love, I have great news.... Taneo is now at the Jail sentenced for 15 years." sabi niya and she was hugging me. "Baktol, may bisita ka." sabi ni kuya Maki at nakita ko si Maloi at Colet na binati si Kuya.
"I'll leave you muna guys?" tanong ni Colet.
'Go ahead bro." si Maki.
Pumasok si Colet with a smile. "Hi aking best friend na tumalon sa 3rd floor." bati niya sa akin at niyakap ako.
"Tanginamo."
"Bakit pangarap mo yun diba dati? Tumalon sa third floor?"
"Sira, dati yon ang sakit pala." sabi ko at tumawa siya ng malakas.
"Atlis naga-"
"Aray ko kahapon ka pa!" sabi ni Colet noong hinampas siya ni Stacey ng unan.
------------------------------------------------------------------
YOU ARE READING
Love on Call ( Stacey Sevilleja X Female Reader)
FanficShe is the Shining Princess of the Campus but she is my opposite type. I don't why tadhana does this to me. Stacey Sevilleja is a Shining Princess of the Campus and has a crush on Y/N Asher who is a nonchalant student in a campus who came across eac...