AUDREY'S
"Yeah. Lahat Audrey. Lahat lahat." madiin na sabi ni Emm
Di ako makagalaw, di ko alam ang sasabihin ko. "H-ha?"
"I told you already," diin niya pa
"N-nakita mong kasama ko si R-robin?" tanong ko, pero di sya sumagot. "P-pati yung k-kiss?" nauutal na tanong ko.
Di maipinta yung mukha niya. Nanginginig sya, nanginginig sya sa galit at sakin.
"What?! You two kissed!?!!" galit na galit na turan niya
Takot na tumango ako, "O-oo. S-sa cheek lang naman. D-di ko alam E-emm. Di ko alam na gagawin niya yun."
Nagpakawala siya ng tawang nasasaktan, "Really?"
Tumango tango ako. At di namamalayan na may luha ng tumulo sa kanang mata ko.
Tumawa ulit siya. "Fuck! Gods, I did not anticipate this shit. I did'nt know this coming. FUCK AUDREY! I regret using reverse psychology on you.."
"I did not know this would hurt me bad. BIG TIME." Malambot na turan niya at ngumiti ng mapait.
Gusto kong sampalin ang sarili. Gusto kong sampalin ang sarili ko sa katangahan ko. Hindi ako naging responsable sa actions ko, pero wala na. Wala na akong magagawa,tuluyan niya na akong iniwan. Lubos na nasasaktan ako ng makitang kong may isang tumulo na luha mula sa makikinang nyang mata.
"Emm!" sigaw ko.
Pero hindi, di na siya lumingon, at walang pagdadalawang isip na sumakay siya ng kotse.
"Emm" bulong ko muli. "Sorry, Mahal na mahal kita." dagdag ko pa. Pero hindi niya na yon maririnig.
Di ko alam kung anong gagawin ko, pero tinawagan ko si Christian. Baka sakaling matulungan niya kami.
Christian calling..
[Hello,ateng?]
[Be..]
[Oh, umiiyak ka ba? Bakit? Ano ba yan! First day of school sad ka sis!]
[S-si E-emmanuel.. Si Emm.]
Tumaas ang tono ng boses niya [Oh, anong ginawa niyang girlfriend mong hilaw ha!?]
[A-ako may kasalanan ateng. Nasaktan ko siya, ng sobra.]
[Huh? Di kita maintindihan. Hmm. Umuwi ka muna, mag usap tayo]
[Gusto ko siya kausapin!]
[Not a good idea sis, baka sarado pa isip niya sa kung ano mang ginawa mo. Better, umuwi ka muna dito. Puntahan ko na din bahay nyo ah. Tutal may susi din ako. Hehehe. Mag ingat ka girl ah? Baka mapano ka!]
[O-oo. Bye.]
Call ended.
---
"Audrey,ateeeng!!" masiglang bungad ni Christian nung iluwa ako ng pinto.
Ngumi lang ako ng mapait.
"Ay! Ang drama teh! Ano ba kasi nangyari talaga?" pag uusisa niya.
"S-si Robin, h-hinalikan niya ako."
Tumayo bigla si bading. At nagsalubong ang kanyang kilay. "Ano!? Pakiulit nga!"
Ngumiti lang ulit ako ng mapait. "N-nakita ni Emm. Nakita niya.."
BINABASA MO ANG
Miss Pretender [GirlxGirl]
Romance"Emmanuel Agustin,my lover!" Audrey said "Your name?" Audrey asked "E--eemmm" "Emm right?" Audrey said with a smile. She nodded. Pano kung nagsisinungaling lang kayo at nagprepretend? May happy ending pa ba? "You're my Miss Pretender." Em and Audrey...