PAGE 39

21 0 0
                                    

"BOSS."

Habang hinihipak ko ang aking cigarette ay may biglang tumawag sa akin, napalingon naman ako sa kanya sabay kinunotan ng noo.

"Tapos na." Sabay pinakita niya sa'kin ang kanyang phone na may litrato sa screen, tinignan ko naman ito. Isang lalakeng duguan ang mukha nito at butas ang kanyang noo na gawa ng isang bullet.

"Good." Nilaglag ko naman agad ang upos ng sigarilyo sa sahig at tinapakan ito. "Take a rest, sherd." I said. tumango naman ito at pumasok na sa loob ng mansion.

Tumalikod na ako at naglakad na rin palapit sa pintuan ng biglang bumusina sa labas ng gate. Tinignan ko naman ito, isang Ford Raptor.

Bumukas naman agad yung gate kaya agad na rin na pumasok na sa loob ang sasakyan at pinark ito, napangisi naman ako at tumingin sa aking relo.

"Late sila ah, 10:33pm na." Sinalubong ko naman agad sila. "Oh? Late ata kayo?" I said. Nag shopping na naman siguro itong mga to.

"Hi jayd!" Masayang bati ni Elizabeth sa'kin, nginitian ko naman ito sabay niyakap.

"Sinama ka rin pala nila ading dito, pinsan?" Patanong kong sabi sa kanya, umiling naman ito bago nagsalita.

"Hindi. Coincidence lang rin naman kasing nakita ko sila sa mall, kaya sumama na lang ako, kakatapos lang kasi ng work ko." Sagot niya, tumango na lang ako at tinignan na sila ading.

Nakita ko naman sila evalyn na binubuhat ang mga dala nilang mga plastic bags at paper bags, lumapit naman ako sa kanila at tinulungan na lang sila.

Nang makita ko ang likod ng sasakyan ni ading aiman ay nagulat na lang ako sa dami ng kahon.

Hindi naman siguro nila binili lahat ng mga paninda sa mall diba?

Kinuha ko naman ang isang kahon at binuhat ito, kako na nga ba at mga groceries ito. Magaan kasi at maingay yung na sa loob.

Binaba ko na lang lahat ng mga kahon at pinasok na lahat sa loob ng bahay. mapupuno na naman yung refrigerator, siguro bibili na ulit ng pang-apat na refrigerator.

Habang nilalapag ko ang mga kahon ay biglang dumating si sherdon, tumayo naman ako ng matuwid at seryoso ko naman siyang tinignan, alam ko na may seryoso siyang sasabihin.

"Boss."

"Spill it, sherd." I said, sumenyas naman siya at lumabas ng bahay, tinignan ko naman sila ading na masayang nag tatawanan, sinundan ko naman si sherdon, huminto naman ito at humarap sa'kin.

Kumunot naman ang noo ko ng may pinindot pindot siya sa kanyang phone at pinakita ito sa'kin.

"Na bobother ako boss, dahil kahawig mo itong lalakeng ito." Tinignan ko naman itong maigi at inusisa ito.

He's right, kahawig ko nga sya. But wait,  Hindi kaya. . . Tinignan ko naman agad si sherdon, mukhang nakuha naman niya ang punto ko.

"Base sa pag kaka tingin ko sa aparisyon niya, na realize ko na siya ang isang sikat na senior high school detective, boss." He said. Sumandal naman ako sa pader at tinignan naman ulit itong litrato na sa screen ng phone ni sherdon."Na diskubre ko rin na taga Mayfield University siya nag aaral." Dugtong ni sherdon.

Tumango na lang ako bilang tugon. Alam kong nakuha niya ito nung araw ng pintay at binaril sa ulo ang isang corrupt na mayor.

Isa palang detective, mukhang may hahadlang na sa mga ginagawa ko.

Bigla naman kaming napalingon ni sherdon ng biglang may nag salita muka sa pintuan, nakita namin ang nakatayong si Elizabeth.

"Oh? Bakit nanjan pa kayo? Tara ma dito sa loob, nag hihintay na sila aliza dito."

UNSOLVED CASE (Detective Series #3)Where stories live. Discover now