PAGE 41

4 0 0
                                    

WALANG ibang pumapasok na lessons at discussions sa isip ko dahil pasok at labas lang ito sa aking tainga, ang tanging na sa isip ko lang na bumabagabag sa akin, kundi yung nangyaring kaganapan doon sa five star hotel nung Saturday.

Isinama kasi ako nila detective Nicholas dahil meron silang hinuhiling drug lord doon, pero nung gabing iyon, hindi nila nakita ang drug lord sa loob ng five star hotel.

Maraming mga businessman's ang dumalo sa isang party doon, pero nabigo kaming hanapin ang drug lord.

Tama naman ang tip nila sa amin ah? Hindi kaya nalaman ng drug lord na iyon na may nga pulis ns nag babantay sa kaniya? Alam kaya niyang huhuliin siya?

Kasunod naman non ay may umalingawngaw na putok ng baril mula sa ibaba ng building nung gabing iyon, pinuntahan naman agad namin iyon at lumantad sa amin ang anim na lalakeng naka tihaya at duguan.

Ngunit pumukaw sa aking pansin ang isang itim na brief case. Kaya mabilis na namin nalaman kung ano ang nangyari doon sa parking lot nung gabing iyon.

Natagpuan rin ang kotse ng isang drug lord, kasama na ang apat niyang mga bodyguards, ilang building lang ang pagitan ng layo mula sa building ng five star hotel na kung saan sila nanggaling.

Solve nga ang case, pero hindi pa matukoy kung sino ba ang ka transaction ng drug lord.

But it's odd, bakit kaya peke ang laman ng brief case na iyon?

"Kuya jay."

Napalingon naman ako kay ading marie ng tawagin niya ako, kinunot ko lang siya ng noo.

"Lalim ng iniisip mo, na bobother ka pa rin ba sa nangyari nung sabado?" Tanong naman niya sa'kin. Tumango na lang ako bilang sagot.

"Okay class! We have a transferee!" Napalingon naman kaming lahat sa sinabi ng professor namin, marami naman ang nag bulong bulungan at ang iba naman ay tinatanong kung anong gender ng mag ta-tranfer. "But not literally a new ha? Dito rin kasi siya nag aral simula grade school hanggang highschool ang kaso. . ." Lumingon naman si prof sa pintuan at sumenyas ito.

Pumasok naman agad ito, isang babaeng naka eyeglasses na sa tingin ko ay simple lang siya.

Introvert rin pala siya.

"Uhm. . . Hi classmates, I'm Rhianne Mayfield, just call me Rhia for short and I'm 17 years old, nice to meet you all." Medyo kabado niyang pag papakilala.

Rhianne Mayfield.

Medyo bata pa siya. Teka? Kasalanan ko bang naging repeater ako? Nang hindi inaasahan ay biglang nag tama ang tingin naming dalawa ni Rhianne, but honestly, parang namumukhaan ko siya eh, i don't know, if where.

"Ah prof, ano po pala yung sasabihin niyo kanina? Naputol po kasi." Biglang Sambit ng isang classmate namin, oo nga naman. Tinignan naman ng professor si rhianne. I think it's Rhianne's privacy, kaya hindi masabi ng direct ni prof.

Sa huli ay mas pinili na lang ni prof na wag na sabihin, dahil base sa tingin ni Rhianne ay hindi siya comfortable na sabihin iyon.

"Alright, Take a seat, Ms. Rhianne." Sabi sa kanya ng prof, tumango naman ito at naglakad palapit sa'kin.

Oh? I forgot, may bakante palang upuan rito, wala kasi akong katabi, yung katabi ko lang palagi yung bag ko, this is my first time na may katabi na ako sa classroom.

But there's something in this girl. May something lang pero hindi naman ako nang hihinala.

Nang maka upo na siya sa katabing upuan ko ay bigla na lang siyang bumulong sa tabi ko.

UNSOLVED CASE (Detective Series #3)Where stories live. Discover now