Chương 10: 03 tháng 8 (Thứ Ba) - Asamura Yuuta

303 3 1
                                    

Cảm giác cấp bách ập đến với tôi trong kỳ thi thử của ngày thứ hai.

Theo lịch trình, các bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá mức độ hiểu biết của chúng tôi về các tài liệu, thứ được phân loại cách ngày. Trọng tâm của ngày hôm nay là toán học.

Khi tôi xem qua đề thi khi được phát, tôi thật sự cảm nhận được trại hè này căng thẳng như thế nào. Chỉ cần lướt qua các bài toán, tôi có thể thấy chúng rất khó. Ngay cả khi sử dụng toàn bộ thời gian được phép cho bài kiểm tra, tôi vẫn không chắc mình có thể hoàn thành tất cả các câu hỏi hay không. Thực tế là không có đủ thời gian.

Hiểu được một vấn đề và có khả năng giải quyết nó trong điều kiện thi cử là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Điều này trở nên rõ ràng hơn khi tôi giải quyết bài toán thứ ba.

『Tìm giới hạn của dãy số sau.』

Tôi nhìn chằm chằm vào biểu tượng n→∞ được viết trong phương trình. Điều này có nghĩa là bất kỳ số nào cũng có thể thay thế cho n, nhưng khi nó ngày càng lớn hơn, thì nó sẽ tiến tới giá trị nào? Tôi chắc chắn đã học được điều này; nó thậm chí còn có trong các sách tham khảo mà tôi vừa xem lại.

Giáo viên dạy toán trong bài giảng ngày hôm qua có một cách tiếp cận độc đáo, và điều đầu tiên ông ấy nói là "Toán thi Đại học là phần dễ nhất và do đó cũng là phần nhàm chán nhất của môn toán". Theo thầy ấy, lý do là vì "Các câu hỏi luôn có câu trả lời chắc chắn".

Để đáp lại tiếng thì thầm của học sinh "Điều đó không phải hiển nhiên sao?", thầy đã liệt kê một số bài toán chưa có lời giải tồn tại trong toán học (cái gọi là "Bài toán giải thưởng thiên niên kỷ"), nhấn mạnh rằng hoàn toàn có thể tạo ra vô số bài toán không thể giải được nếu muốn. Nói cách khác, các câu hỏi trong bài thi được thiết kế tỉ mỉ để đảm bảo rằng học sinh có thể giải được chúng. Chúng được đảm bảo có câu trả lời.

"Các em nên thong thả với kỳ thi thôi", thầy ấy tuyên bố.

Vâng, tôi đoán là thầy ấy không có ý gây căng thẳng.

Nói thì dễ hơn làm, đặc biệt là với bài toán trước mắt. Mặc dù tôi nhớ phương pháp để tìm ra đáp án, bao gồm việc biến đổi và đơn giản hóa biểu thức, tôi nhận thấy có điều gì đó đáng báo động là mọi người khác dường như đang giải quyết các câu hỏi nhanh hơn tôi. Tôi sẽ viết một dòng rồi dừng lại để suy nghĩ, nhưng tôi có thể nghe thấy tiếng bút chì liên tục lướt trên giấy, như thể họ đã ghi nhớ các bước để giải quyết.

Tôi không thể nhìn thấy khuôn mặt của họ, nhưng tôi tưởng tượng họ trông thật bình tĩnh và điềm đạm, đang ghi lại câu trả lời một cách dễ dàng.

Tệ rồi đây. Những kẻ này là đối thủ của tôi sao?

Nhận ra điều này, tôi cảm nhận như thể nó mang theo một làn sóng hoảng loạn vậy.

Sau khi làm bài kiểm tra, chúng tôi được cung cấp các giải pháp và giải thích để tự chấm điểm. Sau khi hoàn thành các bài học trong ngày, tôi trở về phòng và xem qua các câu trả lời mẫu. Tôi có thể hiểu hầu hết các câu trả lời và cảm thấy mình có thể giải quyết tất cả các câu hỏi nếu có thêm thời gian.

Nhưng vấn đề là thời gian.

Hiểu được một vấn đề và có khả năng giải quyết nó là hai việc hoàn toàn khác nhau.

Tôi gần như không giải quyết được ba câu hỏi ứng dụng cuối cùng, dành quá nhiều thời gian chỉ để tìm ra cách tiếp cận. Rõ ràng là tôi đã không ôn luyện đủ. Tôi đạt điểm 0 ở ba câu hỏi cuối cùng, chắc chắn là điểm tổng thể của tôi kém xa những câu khác.

Bữa tối hôm đó thật là vô vị. Ngay cả khi ăn, tâm trí tôi vẫn bận tâm đến việc làm sao để bắt kịp mọi người.

Khi tôi đứng dậy để trở về phòng, tôi chạm mặt Fujinami-san.

"Ồ, cậu ăn xong rồi à?"

"À, đúng vậy. Ừm... chúc ngủ ngon."

Không chút do dự, tôi vội vã đi đến thang máy.

Khi tôi trở về phòng, đã đến giờ tắt đèn. Bây giờ trong căn phòng tối, tôi tiếp tục ôn lại các chủ đề bài giảng của ngày hôm sau dưới ánh đèn mờ bên cạnh giường. Việc hy sinh giấc ngủ là cái giá nhỏ phải trả để bắt kịp trong trại ôn luyện kéo dài một tuần này.

Tôi thậm chí còn đặt báo thức sớm hơn ba mươi phút so với giờ báo thức của khách sạn, đảm bảo nó sẽ reo nhiều lần để đánh thức tôi. Tôi đặt báo thức reo nhiều lần sau mỗi năm phút.

Tôi đã nghĩ mình có động lực, nhưng khi nhìn thấy khối lượng tài liệu học tập khổng lồ mà các bạn cùng lớp phải xử lý khiến tôi cảm thấy mình bị thua thiệt.

Tôi cũng cắt ngắn cuộc trò chuyện trên LINE với Ayase-san, nói với em ấy rằng ngày mai tôi phải dậy sớm.

Em ấy đã nói, "Chúc anh học tốt nhé" và tôi muốn thật sự muốn thực hiện được kỳ vọng đó.

Ayase-san—người không cần phải đi học thêm—đã đạt được điểm cao như tôi, hoặc thậm chí còn cao hơn, chỉ bằng cách tự học. Nếu tôi muốn đạt điểm đủ cao để xứng đáng làm bạn trai của em ấy, đặc biệt là khi thấy em ấy đã nỗ lực như thế nào, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực trong cuộc chiến của chính mình.

Vì sự ủng hộ và niềm tin của em ấy, tôi không thể nào tụt lùi so với các bạn học sinh khác, bất kể thế nào đi nữa.

Giờ đi ngủ của trại ôn luyện được cho là mười giờ tối, nhưng điều đó đã không diễn ra, và phải đến hơn 3 giờ sáng tôi mới chìm vào giấc ngủ.

Gimai Seikatsu Volume 10Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ