23

22 0 0
                                    

Family ties



The three of them looked at my way pero hindi ko man lang nakitaan ng pagkabigla na reaction sila mommy.

She's smiling from ear to ear! Hinila pa si dad palapit kaya naman dahan dahan akong lumakad papunta sa kanila, still confused what's happening.

"Well, this is my daughter...still twenty three years old, explains the stubbornness—"

"Mom!"

Gulat ang reaction ni Nicco at parang di pa nakinig sa sinasabi ni mommy. He was just as shocked na makita ako rito tapos magkasama pa kaming dalawa ni Malik.

"Sup?" Malik playfully greeted him nang nakalapit na rin. Hindi siya sinagot ni Nicco at tinaasan lang ng kilay.

"Good evening,  Mr. And Mrs. Grimaldi." he continued. Tinapik lang ni dad ang balikat ni Malik at ngumiti pa. Mukhang alam nga nila dad na nandito kami ni Malik for dinner.

"What's with the Tshirt?!" may halong pandidiri na tanong ni Nicco kay Malik. Nahalata rin na tila di akma ang suot nito sa lugar kung saan kami at sa sitwasyon.

"It's comfortable," He just casually shrugged and put his arm on my shoulder, smirking boyishly. Nilingon ko si Malik at inirapan.

"Mom, what the hell is this? Care to explain?" Inis kong hirit sa kanila.

Mom just chuckles and focuses on Nicco. "Well, this is what's like to have a cat mom daughter.  Just hope she's never going to be forever cat lady and childless in the future. She's our only girl and ten years might be so long but for sure her dad and i would love to have a grandchild—"

"Mom!!!"

"And has a business degree! I don't even understand why she keeps on coming back to flying." Dad interrupted.

Gusto ko nalang lumayas at iwan na silang lahat dito. Si Malik aliw na aliw pa sa mga nangyayari eh.

Dahil paladesisyon nga ang aking mag magulang pinalipat nila kami para sabay na kumain ng dinner sa kanila.

Wala akong choice at sumunod na lamang na may halong puot sa damdamin.

Nasa gitna ako nila Nicco at Malik tapos nasa harapan naman namin ang aking mga magulang.

Hindi pinapakinggan ang aking mga tanong. My parents are busy talking to my two friends.

"So how old are you, Giuseppe?" Dad suddenly asked. Nanlaki ang aking mata at mas lalong naguluhan ang aking utak dahil sa narinig na pangalan.

"Thirty one, Sir." Nicco answered. He looks quite confident. Too confident for my liking. Maayos siyang kumain at pormal ang bawat kilos.

Nagtaas naman ng kilay si mommy dahil sa sagot ng aking kaibigan. Kunot noo kong tinignan si mommy nagbabakasakaling haharap siya sa akin.

Deserve ko naman ata na maintindihan ang lahat ng ito? Kanina pa sila dedma sa akin eh?

"You're done with your studies, i hope?" Mom asked.

"He's got a degree in business and he also graduated as an aeronautical engineer," mayabang na hirit ni Malik at tinignan pa si Nicco na ngayon ay seryoso pa rin ang expression.

"Oh, you were trained to manage businesses too?"

"Yes, Sir." Nicco answered.

"Still on a training..." Malik added. Nilingon ko siya at nagtataka na. Ang dami niyang alam at sumisingit pa talaga. Akala mo rin talaga eh?

"But you're currently working as what?"

"You do have work, no?" Dad asked.

"Just an employee in the company—"

Final Approach (Aviación II) On-goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon