【 diệp trăm 】 độ xuân phong chương 16
Tuyết nguyệt thành nguyệt thực mỹ, kia nửa huyền nguyệt cong cong treo ở xanh thẳm không trung, ngôi sao thưa thớt lập loè, mây trắng bị tự do gió thổi tán, tán làm từng sợi ôn nhu lụa trắng, nhẹ nhàng buộc chặt chưa ngủ người tâm.
Diệp đỉnh chi ngồi ở trên nóc nhà, trong tay cầm một bầu rượu, lẳng lặng nhìn ánh trăng, kinh giác chính mình đối đông quân thế nhưng có thắng qua với huynh đệ cảm tình, hắn một lòng liền rốt cuộc bình tĩnh không được. Đó là đông quân a, là ước định cùng nhau du lịch giang hồ, nổi danh thiên hạ huynh đệ. Hắn là trấn tây hầu phủ tiểu công tử, về sau là muốn kế thừa gia nghiệp, lại như thế nào sẽ lựa chọn như vậy cảm tình.
Hắn lại như thế nào bỏ được làm đông quân bị người khác chỉ chỉ trỏ trỏ, bị người khác nghị luận sôi nổi, không nên. Trăm dặm đông quân là muốn nổi danh thiên hạ rượu kiếm tiên, là phải bị thế nhân kính ngưỡng, là muốn lưu danh muôn đời.
Chính mình này một phần tình, nên đặt ở đáy lòng, vĩnh viễn phóng, chỉ cần có thể bồi ở đông quân bên người, làm sao cần nhất định phải phân là cái gì cảm tình đâu? Chung quy này chỉ là chính hắn tâm, ngửa đầu uống một ngụm rượu, diệp đỉnh chi thật dài thở dài một tiếng.
Trong bóng đêm truyền đến gió mát tiếng đàn, giống như nước suối leng keng, uyển chuyển nhẹ nhàng vui sướng làn điệu, tiếng đàn dần dần trầm trọng như hàn băng ngưng sáp, rồi sau đó xuân phong lặng yên tới, vạn vật giãn ra, triền miên lâm li chi tình từ từ.
Theo này tiếng đàn, diệp đỉnh chi lâm vào hồi ức, là thiếu niên trúc mã chi tình, là trời nam đất bắc ly biệt hận, là có duyên ngàn dặm lại tương phùng giống như đã từng quen biết, là tri kỷ khó được nhất kiến như cố, là gặp lại khi kinh hỉ nhảy nhót, là lần lượt nhìn hắn liền cảm thấy mỹ mãn vui mừng.
Nếu nói thế gian này hắn không bỏ xuống được, trừ bỏ thù nhà sư ân, chỉ có trăm dặm đông quân. Luyến tiếc hắn chịu khổ thương tâm, luyến tiếc cách hắn quá xa, một ngày không thấy như cách tam thu, nhiều ít tưởng niệm giấu ở đáy lòng chỗ sâu trong, không dám dạy người biết.
Nghe tiếng đàn, trong phòng trăm dặm đông quân trằn trọc, hai mắt nhìn nóc nhà, suy nghĩ sâu xa mờ mịt, hắn bên người có rất nhiều bằng hữu, có bèo nước gặp nhau bằng hữu, có đồng môn sư huynh đệ, những người này gặp nhau khi đoàn tụ, tương đừng khi cũng từng người vui mừng, chỉ có một người, tụ khi hoan đừng khi khổ, từ từ vô hạn tưởng niệm trường.
Hắn biết Vân ca đối hắn vẫn luôn là bất đồng, chỉ là hắn không biết nguyên lai có như vậy bất đồng. Thiếu niên ước định là hắn cả đời truy tìm mục tiêu, hắn là nhớ kia vô duyên gặp lại huynh trưởng. Chính là sau lại đâu, sau lại kia triền nơi tay chưởng vòng ở chỉ gian tóc đỏ mang, kia đào hoa đầy trời trên cây dưới tàng cây bốn mắt nhìn nhau, kia men say mông lung khi cầm kiếm đối vũ, đêm đó sắc tiểu thừa phong mà đến phiên phiên thiếu niên, kia bi thiết muôn vàn khi ấm áp ôm ấp.
Sau lại, hắn liền cùng tất cả mọi người không giống nhau, một ngày không thấy hề tư chi như cuồng.
Này một đêm, tựa ngủ tựa tỉnh, mơ mơ màng màng như trụy trời cao, triền triền miên miên có tình ý sinh trưởng tốt.