ANG PAG TATAGPO NG MAG AMALisa POV.
"So sya nga yung babaing matagal munang hinahanap? " pangungulit ni jisoo sakin ng pumasok ito sa hotel room na pinag chickinan namin, naabutan ako nitong umiinom ng beer dahil gusto kung mag celebrate.
"Oo, sya nga. Dito kulang pala sya mahahanap sa tinagal tigal kung pag hahanap. " sabi ko at tumingin sa phone, finally nakita kuna rin sya, at sisiguraduhin kung hindi kuna hahayaan na mawala sya sa paningin ko ulit.
Nasagut narin ang tanung na matagal kunang kinikimkim sa sarili at ngayun ay naiintindihan kuna kung bakit hindi ko mapigilan ang hanapin sya.
"So anung plano mo ngayun nahanap muna sya? " tanung nito, at binuksan narin ang hawak nyang beer.
"Wala akung plano, basta hindi kuna hahayaan na mawala sya sa paningin mo, Hindi na ulit. " seryosong sabi ko at napatango naman ito.
"Kaya pala hindi mo magawang tigilan ang pag hahanap sakanya dahil ang ganda nya, bro. " agad ko itong tinignan ng masama, kaya napataas ito ng kamay nya.
"Relax bro, hindi ko sya gusto ok, nagandahan lang ako, sa pinsan mo parin ako. " sabi nito.
"Mabuti naman, dahil hindi ko rin hahayaan na pormahan mo sya, ang tagal kung hinanap yung tao at hindi ko hahayaan na mapunta lang sya sa kung sino sino lang. " sabi ko at nilagok ulit ang beer, napangisi naman ito bago tinungga rin ang hawak nya.
"You like her aren't you? " tanung nya, kaya natahimik ako.
"Hahaha, I know the answer kaya wag munang sagutin hahah. " natatawang sabi nya at nag lagok ulit, napailing nalang ako habang tinitignan ang litrato ni Jennie, kanina ito sa kainan, habang busy sa pakikipag usap si Mr. Chavez ay pasimple kung kinunan ng letrato si Jennie, ng hindi ito nakatingin sakin.
Hindi ko alam na sa tinagal tagal kung pag hahanap sakanya ay dito kulang sya makikita, dito kulang matatagpuan ang babaing matagal kunang hinahanap.
Nang matapos ang pakikipag usap kay Mrs. Sul ay agad ko syang hinanap pero hindi kuna naabutan pa, mukhang iniiwasan nya ako, kaya tinanung kuna lang si Mrs. Sul kung anu ang number ni Jennie at kung saan ito nakatira, binigay naman agad nito ang detalye about sa babae, dahil sinabe ko na nagustuhan ko ang sisig na niluto nya, na totoo naman, pero ang totoo talaga ay gusto kulang syang puntahan at makausap....
Nalaman kuna rin ang totoo nyang pangalan at kung saan sya nakatira, kaya agad ko itong pinuntahan nang maihanda ko ang sarili ko sa sasabihin sakanya, gusto kung malaman ang sagot sa tanung ko sa sarili ko.
At nung makita ko sya ulit ay dun lang nasagot ang tanung ko lalo na nung sinabe nya na hindi nya pinag sisisihan na may nangyari samin, kaya dun kulang nalaman kung bakit ganun kuna lamang kagustuhan ang mahanap sya, dahil may mas malalim pa pala akung dahilan.
Umalis din agad ako sa bahay nya dahil alam kung nabigla ko sya sa pag punta ko sa bahay nya, kaya hahayaan ko muna sya ngayon dahil alam kung nabibigla pa sya sa pagkikita namin.
"Nag kita na kayo ng pinsan ko? " tanung ko ng maubos na ang beer na uniinom namin.
"Oo pero hindi nya ako pinapansin, tulungan mo naman ako bro,. " sabi nito at nag papaawa pa, napailing nalang ako dahil sa ginagawa nya, tinanung ko kaso kanina ang pinsan ko kung asan sya, ang sabi nya ay nasa mall daw sya, agad ko itong sinabe kay jisoo ng matapos ang meeting namin kanina, agad din syang pumunta sa mall dito sa Legaspi, para suyuin ang pinsan ko, pero mukhang mahihirapan talaga nito ang kaibigan ko.
"Kakausapin karin nun mag antay kalang. " sabi ko at tinapik ang balikat nya.
"Ang sungit sungit nya na sakin, kasama nya rin pala sila irene dito, at may kasama pa silang bata kanina sa mall ang cute nga eh parang ikaw dahil parehas kayo ng buhok. " pag kwento nito at napapailing pa.