HINAHANAP
Lisa POV.
"Anu na naman ba ang ginagawa mo dito jisoo? " iritang binalingan ko ng tingin ang kaibigan ko na andito na naman sa opisina ko.
"Relax bro, dinadalaw lang kita, baka kasi nag mumukmok kana naman dahil hindi mo mahanap ang babaing matagal munang hinahanap. " sabi nito at umupo sa couch na andito, napairap nalang ako sa hangin at tinuloy ang ginagawa ko, I need to finish this paper para magawa ko ang dapat kung gawin mamaya, ang hanapin sya.
"Hindi mo parin talaga sinusukuan? Bro it's been what? 5? 6? Years? Pero hindi mo parin mahanap hanap. " sabi na naman nito, napatigil naman ako, dahil tama sya, its been 6 years mula ng bigla syang mawala.
Hindi ko alam kung pano nangyari ang lahat basta nawala nalang ako saaking katinuan dahil sa babaing ito, she kiss and the worsted is sinabe nga pa sakin na dalhin ko raw sya sa place ko, because I'm hard now ay walang pag dadalawang isip kung pinaharurot ang sasakyan ko papunta sa condo ko, then everything's happened to my place, I took her virginity as mine as will, pareho naming nakuha ang una namin.
I thought maabutan ko pa sya pagkagising but my thoughts was wrong dahil pagkagising ko ay wala na ang babaing kasama ko kagabi, wala na si RJ, she left me, hindi ko man lang nakuha ang number nya, but i can't forgot her face, laging nag piplay sa isip ko ang itsura nya, at ang nangyari kagabi ay hindi ko rin makalimutan...
Dumaan ang mga araw ay hinanap ko sya, but to my dismay ay hindi ko mahanap ang babaing iyon, hindi ko rin alam kung bakit ko hinahanap ang babaing iyon, but i know their is something deep meaning to me kaya gusto ko syang mahanap, the first time I led my eyes on her ay nakuha nya na agad ang atensyon ko.
Plano kulang sanang mag inom nun sa bar dahil sa nangyaring sagutan namin ni dad, I was frustrated kaya umalis ako ng bahay at dumiretso sa bar, then dun ko sya nakita na nag papakalasing sa counter, plano kulang sanang makipag kilala dahil baka mapahamak sya dun lalo pat wala akung nakikita na may kasama sya, pero suplada sya, but to my surprise ay sinabe nya na boyfriend nya daw ako ng may lumapit sakanyang dalawang lalaki, aaminin ko na sumaya ang puso ko sa hindi maipaliwanag na dahilan, kaya sinakayan ko nalang ang trip nya.
Balak kulang sanang ihatid na sya, ayaw nya pa sana pero mapilit ako kaya pumayag din sya, pero hindi ko alam na hahantong kami sa ganung yugto na may mangyayari saming dalawa...
Hinanap ko sya, nag hanap pa ako ng taong pwedeng mag hanap sakanya pero wala ding nangyari dahil hindi ko alam kung anu ang totoo nyang pangalan, feeling ko rin ay hindi talaga Rj ang pangalan nya, pero hindi ako sumusuko, hahanapin ko parin sya, dahil gusto kung malinawan sa nararamdaman kung ito...
"Tulala kana naman" nabalik lang ako sa wesyo ng may tumama sa noo ko, masama kung tinignan si jisoo na prenti lang na nakaupo sa couch.
"Umalis kana nga dito, iniistorbo mo ang ginagawa ko. " inis na sabi ko at binalik sakanya ang binato nya sakin.
"Bar nalang tayo mamaya. " sabi nya pero mabilis akung umiling dahil alam kung hindi na babalik dun ang babaing nakilala ko, na hindi ko malimot limutan.
"Alam mo bro, bakit hindi kana lang kaya mag hanap ng ibang babae, marami naman jan, hindi yung nag aaksaya kalang ng pera sa babaing hindi mo nga alam kung anu ang totoong pangalan. "Suhestiyon nito kaya mabilis ko syang tinignan ng masama.
"Bakit hindi nalang ang pinsan ko ang kulitin mo? At wala akung pakialam kung maubos ang pera ko kakahanap sakanya basta mahanap ko sya, at umalis kana dito, bago ko pa makalimutang kaibigan kita, dahil hindi ko kailangan ang suhestiyon mo. " galit na sabi ko sakanya, tinaas naman nito ang kamay nya, na parang sumusuko.