Until now ay nandito pa din kami at hindi pa din ako makapaniwala sa narinig at nalaman ko. Naguguluhan ako na hindi ko maipaliwanag ng maayos kung ano ba talaga ang nangyayari at anong totoo. Masyado na akong madaming iniisip pero ito yung pinakang tumatak sa'akin.
"Y-you l-love h-her.... romantically?" Nauutal na sabi ko dahil hindi pa din nag si'sink in sa'akin.
"You got it right. I love her ever since we met 8 years ago" Sagot naman ni Prof Gonzalez. Mas lalo akong nanghina. So matagal na pala sila magkakilala?
"You're crazy!" Biglang sabi naman ni Prof Robles na ikina'irap pa nya.
"That's what "love" can do" Sabi naman ni Prof Gonzalez. Hindi ko alam pero ito yung araw na hinding hindi ko makakalimutan.
I was about to speak again when Maloi came. Buti na lang talaga, wala na din kasi akong masabi eh.
"Ang tagal niy---ayy why so serious?" Tanong naman ni Maloi nang makita ang mga mukha namin.
"Let's go back to school" Sabi naman ni Prof Robles at hindi na kami nakapag salita pa ng umalis na siya.
"Sunod na lang kayo" Sabi naman ni Prof Gonzalez at sumunod na ito.
"Hoy Vergara, tulala ka dyan! World to Colet, huyyyy!" Tyka lang ako natauhan nang marinig ko na Ang sigaw ni Maloi. Sakit sa tenga eh.
"Loi, gulong gulong na'ko!" Sabi ko naman kay Maloi at nagtataka naman siya na naguguluhan din.
"Huh? Saan?" Nagtatakang tanong naman ni Maloi. Bahala na nga, tyka ko na lang sasabihin.
"Tara na school!" Yun na lang ang tanging na sagot ko dahil hindi pa'ko ready na sabihin sa kaniya yung nalaman at narinig ko kanina.
[ FAST FORWARD ]
[ JHOANNA'S OFFICE ]
JHOANNA'S POV:
Nandito na ako sa school at nasa office na din ako. Pinapunta ko din dito si Vergara para sabihin na bukas na ulit yung pag training nya.
"I have meeting to attend. Your next training will be held tomorrow" Seryosong sabi ko naman sa kaniya at tumango naman siya.
"Sige po!" Tanging sagot niya lamang sa'akin. Iniisip pa din nya siguro yung nangyari.
"Okay! You may go" Sabi ko naman and it's already 4pm na din.
"Thank you po!" Sagot naman niya at ina'yos ko na ang gamit ko.
Nang palabas na kami ay saba'y kaming napagikit sa isa't isa, pero siya ang unang umiwas at sumunod naman ako. Bago pa sya tuluyang maka'alis ay...
"Drive safe, Vergara" Sabi ko naman at napatingin naman siya sakin saba'y ngiti na tila ay pilit lamang.
Umalis nadin naman siya at habang naglalakad ay nakatungo lamang na tila iniisip pa din ang na nangyari. Hindi ko alam kung paano ko ie'explain sa kaniya ng maayos, hindi pa din ako ready sabihin sa kaniya.
Imbis na mag isip ng kung ano ano ay dali dali na akong pumunta sa office ko para magligpit ng mga gamit ko at ng maka'uwi na din ako. Medyo nakakapagod at nakaka stress ang araw na'to.
[FAST FORWARD ]
NEXT DAYCOLET'S POV:
Nandito na kami ni Maloi sa school and nagtambay naman muna kami sa canteen kasi hindi pa naman time.
"Sasabog na talaga utak ko!" Sabi ko sa sarili ko at naka'tingin lang sakin si Maloi na hanggang ngayon ay naguguluhan pa din.
"Sabihin mo kaya sakin kung ano talagang nangyari, nagmumukha na akong tanga dito eh" Tumingin naman ako sa kaniya at napakamot ulo na lang.