Trinity POV
"Seryoso ka sa gusto mo mangyari trinity?" sabi sakin ni kath na hanggang ngayon ay hindi makapaniwala sa ginawa ko.
"How many time i told you kath, yes i'm really sure" napa buntong hininga naman ito at parang nauubusan na nang pasensya.
"It's okay kath, kung doon naman maging masaya si trini why not diba?" wika ni aze kaya pareho kami napa-tingin sa kanya habang busy nag pipinta.
"Maging masaya? Are you insane aze?" tinignan ko lang si aze, naka ngiti lang ito. Sabagay hindi ko naman ito nakitaan na walang ngiti sa kanya labi simula bata pa kami.
Tinigil naman nito ang ginagawa niya at tumingin kay kath "what do you want kath? Don't you want to see your best friend marry the person she loves?"
Hindi naman nakapag salita si kath kaya inunahan ko na "i know what i'm doing kath and i know you're concern to me because of my situation now but kath, i love steve so much and i don't lose want to lose him anymore"
"Hys, bahala ka trini, ang akin lang ayaw ko na nakikita ang kaibigan ko nasasaktan dahil nag madali tapos ano? Mag di-divorce kayo kasi narealiaze niyo na hindi niyo mahal ang isa't-isa? Paano ang mag-"
"Stop kath, hindi lahat ng tao ay kagaya ng magulang mo!" inis na sabi ko na kinagulat niya. Kahit si aze at ako nagulat ako sa sinabi ko.
Fuck! I hate this.
"I'm sor-" sinubukan ko naman ito lapitan pero umiling lang at kita sa kanyang mata ang sakit.
"Y-yes you correct maria trinity, tama ka dahil sa magulang ko kaya natatakot ako na maging kagaya ka nila o sa taong malapit sa akin" pagka sabi niya nun ay umalis na ito hahabulin ko na sana ng umiling si aze.
Wala ako magawa kundi napa hilamos na lang ng muka. Ang bobo mo kasi trinity alam mo conservative ang kaibigan mo.
Hanggang sumapit naman ang gabi hindi na nagparamdam kahit chat o text si kath habang si aze ay dito na natulog.
Pag baba ko naman ng kwarto ay muntikan ako atakihin ng makita ko ang mahabang itim na itim na buhok at maputing balat ni aze.
"Aze naman sabi ko sayo mag bukas ka ng ilaw diba?" aniya ko sabay bukas ng ilaw sa kusina. Hindi ito nag salita subalit naka-tingin lang ito sa bintana.
"Ilang buwan na kana namamalagi dito trini?" napa-tingin naman ako kay aze.
"I don't know, minsan umaalis ako nung binabantayan ko yung half s-" hindi ko naman na ituloy ang sasabihin ko. Shit! Bakit hindi ako nag dahan-dahan.
"Okay" wika nito. Hindi nag bago ang itsura niya ganun pa din kahit ang pwesto niya kaya mas lalo ako nag tataka.
Bubuksan ko sana ang kurtina upang silipin ang nasa labas ng mag salita ito at pinatay ang ilaw.
"Let's go to your room, inaantok na ako" hinila naman ako nito.
"Are you okay aze?" hindi na ito nag salita ang lumundag na sa kama ko. Hanggang sa pagtulog ko ay hindi na wala ang pag tataka ko dahil sa kinikilos ni aze.
Kinabukasan naman hindi ko na nadatnan si aze sa katabi ko doon ko na lang siya nakita sa may garden at nag uumpisa mag pinta.
"You awake" napa tingin naman ako sa nag salita at na gulat na lang ako na nadoon si kath.
"Kailan kapa naka uwi?" umupo naman ako at kumuha ng isang bacon "Who picked you up?" humarap naman ito sakin at inirapan ako nito.
"I'm not like you trini, kaya ko ang sarili ko" wika nito. Napa-nguso naman ako "at hindi din ako kagaya mo na may tinatago, marunong ako mag sabi ng plano o gagawin ko"
YOU ARE READING
Ghost of Past (Dela ruel Series 4)
Fiksi UmumMARIA TRINITY VALENZUELA GOMEZ he grew up with his best friends who never left him since his mother died. that they promised each other that they would never leave. he can break the promise he gave because of what he did in the past? or he will stay...