05: COINCIDENCE

194 13 2
                                    

A/n: Purely authors imagination. None of these really happens in real life. Mahaba-habang chapter to guys, hope you enjoy!

Risa Pov

It's been 3 weeks since the second senate hearing happened. Tatlong linggo ko na ring hindi nakikita si Alicia Guo. I don't know what is wrong with me but I'm missing her. I want to feel her presence near me. By that, I am being chased by guilt and conscience for what I did to her. What if she's really telling the truth? What if she got framed up?

Bakit parang imbes na idiin ko siya ay taliwas ang aking mga kilos?

Sa loob ng tatlong linggo ay ginugol ko ang sarili sa paghahanap ng marami pang ebidensya ngunit lahat ng nahanap ko ay lalo lamang ikapapahamak niya. Mas marami ang pruweba na nagsasabing siya talaga ay may connection kay Digong Roa Duterte.

Sobrang dami pang mga papeles ang nakakalat sa table ko, lahat ng issue ay pasan ko. Sobrang pagod na ako nitong mga nagdaang linggo but i don't have time for myself nor my friends.

*Knocks*

The door opened. It was Loren, Leny and Win. Ano na naman kaya ang ganap ng mga 'to.

"What? I'm busy." I said not giving them a single look.
"Busy, my foot. You know what, Risa. Stop being so hard on yourself." Natigilan ako sa katagang 'yon ni Loren. I am being hard on myself?

"Am I?" I ask coldly.
"Yes you are, Risa. Hindi ka na lumalabas dito sa office mo. Umuuwi kang late, pumapasok ka ng sobrang aga. Hindi ka naman ganyan sa ibang mga kasong nahawakan mo before ah." Ramdam ko ang worries sa bawat litanya ni Leny.

"I think you should give yourself a treat. Mag-out of the country tayo!" Sus, out of the country pala ang nais ni Sen Win. I shake my head na ikinabagsak ng mga balikat nila.

"Wala akong time para mag-out of the country, kailangan kong pagbuo-buohin tong mga ebidensyang makakapagpatunay sa totoong pagkatao ni Alice Guo" mahabang salaysay ko.

"Pwede ba Risa! Kahit isang linggo lang, baka makatulong yon. A small step at a time, next month pa ang next hearing mo. Come on!" Naiinip na bulyasaw ni Loren. May anger issue talaga to kahit kailan. "Pleaseee!" Sabay sabay silang tatlo niyan. Wala na akong magagawa pa, gusto nila.

"Oh sige, basta dito lang sa loob ng bansa ha. What if, Batanes? Miss ko na don e" naka-pout pang sabi ko. Nagsilakihan naman ang mga mata nila at sabay sabay na nag-thumbs up.

"Ako na ang bahalang mag-book ng flight. Batanes, here we go!" Bakas ang excitement sa boses ni Sen Win habang sinasabi iyon.

(⁠人⁠ ⁠•͈⁠ᴗ⁠•͈⁠)

Naghahanda na ako ng mga gamit ko ngayon. Peste kasi tong si Sen Win, nagbook ba naman ng flight na ngayong hapon ang alis, nagulantang tuloy ako maging si Leny at Loren. Hanep talaga oh!

We talked through text messages that we will meet up at the airport nalang. Mga mababagal kasing magsikilos yung mga yon. Hyss

At the airport...

Ilang minuto na lang, scheduled flight na namin pero wala pa rin ang tatlo. Sabi na e, ako talaga ang mauuna sa kanilang lahat. Prank ko kaya sila na hindi nalang ako tutuloy? Charr!

Bagot na ako kakahintay kaya naman ang ginawa ko ay binilang lahat ng mga nakikita kong tao dito sa airport.

Binibilang ko sila sa isip ko ng matigilan ako ng mahagip ng mata ko ang familiar na tao.

Forbidden Desires Where stories live. Discover now