Sa wakas pasukan na excited na ako bago school bago calssmate as in bago lahat im angel and now im high school student na sabi nga ng lola ko be careful na ako sa daan at pag aralan ko bawat sakay ko sa jeep 30mins kasi ang bayahe ko papunta school sa valenzuela ako mag highschool doon kasi na pile nila nanay at tatay dahil pag labas ko ng school ay sakayan na agad ng jeep pauwi at safe pa kasi tabi kalsada lang at wala na papasukin mga iskineta pa..yun nag enroll ako kasama ko ang ninang pearl ko grabe nalula ako sa dami tao as in haba ng pila lagpas na hanggang gate ask pa ako nh admin doon bakit pinile ko ang school ganun ay taga malabon ako at may public school naman sa malabon.. sagot ko nalang " may pinsan kasi ako nag school dito at siya nag recoment sa akin na dito mag aral kasi magaling at maganda mga turo dito" yan ang sinabi ko before kasi ako nag punta dito kinausap muna ako ng isa sa mga hipag ng tita ko kasi taga valenzuela sila at doon nag aaral anak niya pag may ganun tanung sa akin ibigay ko lang name nila at pati nak niya para matangap ako sa school..habang nakapila ako inisip ko ano kaya manyare now sa aking heto yun una beses na malayo ako heto din una beses na marami ako makakausap na tao at hindi lang yun ano ba pakiramdam ng isang babae..tama kayo na babasa hindi ko alam paano maging babae ikaw pa namab lumaki sa puro lalake na mga pinsan mo plus mo pa ang higpit ng lola at lola mo na dami bawal..
Yuna ako na mag file up ng form para sa enrollment nakita ko naman ang info ng mothe at father name's bigla nag throwback ang isip ko sa nakraan way my elementary days palagi ako na bully sa school every event kasi ako lang nag iisa sa room naawa na kasi ako sa ninang ko gawa na ilan kami nag aaral doon panay din takbo nya sa kada tatawagin kami kaya ako na nag paraya..tuwing family event ay hindi talaga ako sumasali mas pipiliin ko nalang mag isa sa room at mag sulat pero ang mga kakalse ko always ako bully madalas asar nila sken "ulila walang nanay at tatay hindi kana mahal ng tatay mo kasi pangite ka" natapos na ako ng grade 6 na un ang palagi ko naririnig sa kapwa bata ko hindi din sila na niniwla na seaman ang tatay ko kasi dw muka ako pulubi kaya ngayon nasa harap ako nh form ko hindi ko alam kung dapat ko paba isulat natatakot ako na bago hanggang dito sa ibang school eh mabully ako dahl lang sa magulang ko..pasiya ako na hindi na sagutan at hayaan ko nlng kung meron mag tatanung sa akin na teacher pero after ko mapasa ng form ko hindi na ata na pansin ng nka upo na halos wala sulat ang information form ko kundi name ko lang at contac number dahil na din siguro sa haba ng pila at dami nag enroll ng oras na yun..after ko mapasa yun hinahanp ko agad ang ninang ko hndi na kasi siya pinasama sa room kung san ako nag punta nakita ko siya malapit sa gate at may kausap na mga nanay na nag hintay din sa mga nak dahal sa wala pa ako la idea idea sa ganito enrollment nagulat si ninang na lumabas ako sabi niya " oh ano ginwa mo dito after daw ng file up sa form sa table 2 ka punta kukunin mo section mo doon at mag byad ka ng 250 pesos " sa sobra gulat ko sa sinabi niya dali dali ako tumakbo sa loob at pumila grabe hindi ko naisip yun nakakahiya buti nlang pag dating ko sa table 2 wala na msyado pila habang nka pila ako nkita ko ang ninang ko palapit sa akin sabi niya " ikaw talaga bata ka lutang kaba iniwan mo pan bayad mo nahihilo kanaba o gutom.gusto mo ba bilihan kita ng pag kain" sagot ko naman " oo ninang eh dami kasi tao saka medyo hindi ko aakalin na ganito kahaba ang pila" agad naman nag palam si ninang at lalabas siya para bilihan ako ng pag kain " ohhh cge cge after mo jan sa table 2 at nkuha muna section mo hintayin mo ako dito wag ka lalabas ha dito ka lang " agad naman ako sumagot na " opo ninang sige "
At yun palapit na ako sa table 2 ang sabi ng babae sa hrap na hanggang tatlo muna sa oras na yun ang kakausapin niya kasi mag breaktime muna siya buti nalang ako yun pan huli kasi kung aabutin pa ako ng hapon baka hindi kuna kayanin sa sobra hilo..at un nasa table na ako ask ako ano name ko at sinabi ko naman agad ako inacekaso at tinanung kung san school ako galing maya mya may inabot na sa akin papel nakalagy doon ang section ko at sino ang teacher ko 1-hope ako sa tagalog pag-asa ganda ng section hehe..at ang room ko ay 117 sa kabilang blg daw doon ako mas na lula sa laki at lawak ng school n papasukan ko san ko.hahanapin to mukang hindi lang pala 30mins need ko adjust sa orasan ko..un nkabayad n ako agad ko hintay ang ninang ko sa usapan namin sakto naman pag tapos ko nakita ko siya nag lalakad at may dala pag kain sabi nya kumain muna kami bago umuwi at mag pahinga namumutla na daw kasi ako sabi ko "hindi talaga ako nasanay sa ganito karami tao" sabi ni ninang " masasanay ka din alam mo ba mama mo ganyan din noon pero un nasanay na siya aba tinalo na ako pag dating sa galaan" sabay tawa ni ninang pag siya ang kasama ko pakirmdm ko buhay ang mama ko kaso palagi niya kinukuwento kung ano mama ko at mga kalokohan nila un sila ay bata at dalaga pa..si ninang kasi ang close ni mama palagi sila mag kasama noon sa ganda ng nanay ko sabi ng ninang ko dami dw manliligaw isa na doon ang papa ko..kaya sa tuwing nag kuwento siya gumagaan ng pakiramdam ko kahit sa saglit na oras nawawla un bigat at sama ng loob ko...
Nasa bahay na kami ng makita ko ang nanay ko at kaptid ko na tutulog nag mano agad ako sa lolo ko na nag hintay sa akin sabi niya " ohh kamusta maganda ba ang school na papasukan mo alam mo ba ayaw pa sana ng lola mo doon kasi daw malayo pero sabi ko malaki kana kailangan muna matuto at bka maging inosente ka sa laht ko palagi ka namin babantayan panahon para naman pag aralan mo ang buhay sa labas nak pero tandaan mo kahit may laya kana iingatan mo palagi ang sarile mo wag ka sasama sa kahit sino man hindi mo kilala ang cellphone mo palagi mo oopen para pag tumawag ang tita mo at hanapin ka madali ka niya macontac" yan ang mga paalam ng lolo ko sa akin hanggang niyaya niya ako para kumain..heto cellphone na hawak ko heto un huli bigay ni papa sa akin sabi niya tatawag siya dito pero wala naman ako natatangap mula sa kanya..uso pa nokia sa panahon ko at 3315 ang unit ng cp..at heto lang meron ako alala sa papa ko....
#storyfortoday
#Book2
#chapter1
YOU ARE READING
My High School Memories ( BOOK 2 )
Roman d'amourBOOK 2 ng fallin stars this story is about high school days ni angel and dito sa book 2 mararanasan niya mag mahal masaktan at mag tagumpay sa kanya mga pangarap..at sa pag dadalaga ni angel marami pa siya matutunan lalo na pag papahalaga sa pamily...