Chapter 8 Beginning Of Friendship

4 4 0
                                    

                  Makalipas ng 1month naging normal naman lahat sa amin palagi ako umiwas sa knila tuwing uwian kasi simula naging bf ni les si mico palagi na si mico sumsabay sa mga kaibigan ko pag uwian na nag hi naman siya at hindi kuna siya minamalditahan sa halip kinakausap kuna siya pero pinag tataka ko lang kahit masaya siya pansin ko ang longkot ng mga mata niya prang may tintago siya emotion sa sarile niya pero ang mas lalo nkakapag pagulo sa akin ay bakit ko yun nakikita sa knya bakit parang basang basa ko ang pag katao niya..exam days ngayon at grabe sakit ng ulo ko math kasi last exam namin kaya halos piga ang utak ko..after ng exam lumbas na ako ng room nakita ko sa row sa harap na hindi pa tapos sila les at lyn at un nasa labas na ako ng room sumilip ako sa katabi namin room at hindi parin tapos si cathy kaya nag pasiya ako pumunta muna ang cantten para doon sila hintayin pag upo ko sa lamesa sakto naman dating ni mico sabi niya " ohh nandito kapala hindi paba sila tapos" tugong ko naman " hindi pa eh nauna pa ata ako sknila now..ikaw bakit ka nandito tapos kanaba mag exam" sabi naman niya " oo kanina pa ako dito wala ako math eh drop ako sa subject na yun diba adviser nyu un teacher ko sa math napag initan ako eh kaya alam ko may back subject ako sa bakasyon" bigala ako sa sinabi niya puro kasi siya drums kaya siya npag initan kuwento pa niya tuwing time ng math palage siya nka upo sa may hagdan at pag natapos na un kalse sa math ska lang siya nkakapasok sa room nila im short drop nga xa..habang nag wait ako sa mga kaibgan ko nakipag luwentohan at sinamahan ako ni mico sa cantten dami niya kuwento sken..kaya hindi ako nkaramdam ng pag kainip....

            Nahinto lang kuwentohan namin ng bigla sumigaw si les at lyn tapos napla sila agad naman si les lumapit sa bf niya at si lyn naman tumabi sken " kayo dalawa ha knina paba kayo dito " sabi ni les habang nka holding hands kay mico sabi naman ni mico " oo wala kasi siya kasama kaya dito na din ako nag stay alam naman nyu ang kaibigan nyu mukang pusa ligaw " pan aasar ni mico walang araw hindi kami aso pusa ni mico malakas kasi siya man aasar pikon tawag niya sa akin kasi hindi ko dw masakyan un mga jokes niya..at mabilis dw ako maiinis kaya ending taga awat namin sila lyn at les kaya yan ang resson bakit hindi na ako sa knila sumasama pag uwian..mga ilan oras din lumipas dumating na siila cathy at geli at sama sama na kami sa cantten maya mya nag yaya na ako umuwi hindi kasi ako pwd mag pagabi alam.nila nanay at tatay na exam days ko kaya lm nila maaga ang uwi ko..pinipigilan pa sana ako ni mico kaso mahirap na mapalo kahit 13 na ako napapalo prin ako pag dating sa bahay grabe prin sakit ng ulo ko parang hinampas ng maso un sakit umakyat si nanay at tinanung ako kung bakit ako matamlay sinabi ko na masama ng pakirmdm ko at gusto ko muna mag pahinga bingyan ako ni nanay ng gamot at pag kain sabi niya wag dw muna ako matutulog umupo muna ako dahil galing ako labas baka daw lalo lumalala sama ng pakiramdm ko..habang nag soundtrip ako sa room ko nalala ko un autograp ko dali dali ko un kinuha sa bag ko at binasa ko mga nkasulat doon simula kasi inikot ko un sa kalse ay hindi ko pa nababasa kung ano mga nka sulat doon at habang inisa isa ko binabasa mga sagot nila nanlaki mata ko kasi si lester sumagot din sa autograp ko grbe kinilig ako simulat niya mga like niya same pla kami ng habbi kaya pala nag kakasundo kami nilagy din niya bago niya contac number pero un nabasa kuna un who is ur cursh? nahurt ako  ng kunti till now kasi si jannie parin type niya after ko.mabasa un kay lester next pala sumagot si mico aba naman hindi ko msyado magets mga sagot niya un sulat nya parang kinalahig ng manok tel number lanv nulagy nya wala siya nilagy na cp number halos dami laktaw sa autogarp ko kaya lalo ako naiinis sa knya..kahit un note niya para sa may ari ng autograp eh thanks lanv sulat niya..sa inis ko binalik ko nalang sa bag ko un autograp ko at natulog nlang ako..

              kinabukasan sobra parin sama ng ulo ko pasiya si nanay na wag muna ako pumasok at pahinga muna ako palagi ako check kung may lagnat ako..panay text ni les sken at cathy sabi ko hindi ako papasok at masama ang pakirmdm ko..mag hapon ako nkahiga at baba lang ako pag oras na ng kain mya kunti narinig ko si ninang perl na gagawa ng pancake meryenda namin sulit un hindi ko pah pasok dami pag kain myamya lumapit kapatid ko sa akin nankalkal pala ng gamit ko at nkita niya ang diary ko binabasa pa naman sino anng crush ko at nag habolan kami dlaw lakas din kc manaasar eh pero ok na din un kaptid ko keysa malaman pa ni cathy nako issue naman un sa knya hindi naman jowa pero grbe kung mka selos...

         Mkalipas ang weekends 3days ako pahinga ok na pakiramdam ko pag pasok ko sa room agad ako nilapitan ni les at lyn tuwang tuwa sila pumasok na ako si cathy at geli naman bumista sa akin sa room pati in sitmate ko si mela natuwa ng mkita ako hindi daw kasi masaya pag kulang kami now buo na dw ulit umpisahan na daw ang chismisan...napansin ko wala si mico hindi ko siya nakikita or hindi lang ako sanay na wala nanaasar sa akin..bigla lumapit sa akin si les sabi niya " bored na ako kay mico" sabi ko " bakit naman nako les yan ka naman ha baka may bago ka naman traget " sabi niya " kasi bes nag kabalikan na kami ni evan eh hindi ko alam paano ko sasabhn na mag break na kami" gulat ako sa pag ka sabi niya pakiramdam ko babalik sama ng ulo ko sa pinag gagawa nito kaibgan ko..alam na din pla nila mela at lyn na ok na sila evan at les maliban lang kay mico nakaramdam ako awa kay mico kasi bakas sa muka niya na mahal niya tlaga ang kaibgan ko matino naman siya lalake at hindi niya desever masaktan ng ganito dahl lang mahal pa ng gf niya un xbf niya mya mya dumating si evan agad tinbihan si les sabi ni mela "oi wag kayo mag tabi may bf pa si les mkipag break ka muna two timer ka naman eh" natawa lang si les at sabi niya " si evan ang original bf ko so if makita niya edi madali lang makipag break" hay!!!! saklap talaga mag hapon at nag uwian nalng hindi ko nkita anino ni mico sabi naman ni tristan pumasok si mico at hindi naman dw nag sasalita bakit hindi siya lumabas ng room naisip ko baka alam na niya kabalikan na si evan at les kaya cguro nag inpain si mico ramdam ko siya alam ko pakirmdam na niloko ka ng tao mahal mo maskit un na halos question muna sarile mo kung may mali ka nagawa sknya...

             Kinabuksan pag pasok nakita ko si mico mag hi sana ako kaso nkayuko lang siya hindi niya ako pinansin nkaramdam ako ng pag alala sknya ibang iba mico kasi nakita ko ngayon..pag pasok sa room nakita ko si evan at les mag katabi sa upoan tinawag ko si les at tinanung " nkipag break kanaba kay mico" sagot niya " maya uwian mag kikita kami doon kuna sasabhn" napa kamote ako ng ulo sa sinabi niya prang dali lang sknya iwan ang isang tao bsta sawa na siya..after ng buong kalse biology class na kami ng bigla may gulo sa labas nag panabot pla si evan at mico nag away sila sa tapat ng room namin grbe haba ng hair ni les dalawa lalake pinag aagawan siya kaso lang nkita ng teacher namin ang nanyare at agad sila kinausap..akala ko maguidance na sila dahil sa nayare pero pag balik ng room ni les tahimk lang siya nag hiwlay sila nh upoan ni evan siguro un ang sinabi ng teacher namin pinag masadan ko ng muka ni les medyo maga ng mata niya mukang may sinabi si mam na mskit kasi iba ang muka ni les prang siya nasasaktan...

              Natapos na kalse namin at nkita ko si mico hinhintay si les sabi ni les sken "wag ka muna umalis samahan mo ako" tumango lang ako at sumunod lang sknila habang palapit na kami sa gate bigla huminto si les " mico mag usap tau tama na to mahal ko si evan at break n tau" pag kasabi ni les agad tumakbo si mico palayo pinag taka ko lang bakit pati mga paa ko gusto siya habolin o dahil na gulat ako sa mga nayare ahhhh basta werid ng feelings ko bakit nkakaramdam ako  ng kaba sobra bilis n kaba..now ko lanh naramdam to gara lang ng feelings kasi bakit sa knya pa saka hindi naman siya un tipo na magustohan ko o magustoahan ako...sa sobra pag iisip ko hindi namalayan nasa harap n ako ni mama mary meron kasi wishing pond malapit sa simbahan tumayo ako doon at mag dasal ako bago umuwi...
kinabukasan nag alala ako sa ano na nanyare kay mico kung kamusta na siya at bakit bigla siya tumakbo un gabi un na wala man lang sinabi na kahit ano mya mya tinwag ako ng isang ko tita .."angel may tawag ka sa phone " nagulat ako kasi sino tatawag sa sken sa ganito kaaga pag baba ko agad ko kinuha un phone at laki gulat ko si mico un tumawag ask ko siya  bakit siya na patawag pero anh sagot lang niya sa akin ay iyak wala siya tigile ng kakaiyak aba naman nalala ko u  exbf ko iyak din ng iyak kasi may kasalanan siya pero this time iba to kasi siya un sinaktan..nakinig lang ako sa bawat sabhin nya hinyaan ko siya ilabas ng sama ng loob nya..sa pag kikinig ko sknya hindi napag tanto na oras na para pumasok nag paalam na ako kay mico kasi may pasok pa kmi sabi niya " sige angel wala ako gana pumasok eh" sabi ko naman " ano kaba dahl lang sa babae ganyn ka pumasok ka pakita mo na kaya mo sakit nararamdaman mo huwag ka papatalo jan" tumahimik siya saglit at sinabi niya kung pwd kami mag kita after ng kalse namin at kung pwd maging .ag kaibgan na kami hindi n dw niya ako aasaran papakabait na daw siya at para matapos nlang usapan nami  sinabi ko na " ok sige bye na "

#book2
#storyfortoday
#chapter8

My High School Memories ( BOOK 2 )Where stories live. Discover now