Chapter 19
Sophie Lee Gallego's POV
My heart races wildly against my chest. Anastasia is looking at me with wide eyes and jaw dropped to the floor.
"W-What.." Hindi niya matapos ang sasabihin at nilingon ang pintuan kung saan siya lumabas.
"What was that?!" She asked after all the shock. I couldn't answer her. I am still processing everything that happened.
It was too fast. I didn't even know. He is here. He kissed me. Hinalikan niya ako. I held on my chest because it hurt.
"Ayos ka lang?" Mabilis na lumapit sa akin si Anastasia. "W-What is going on? Magkakilala kayo ni Saint?"
Saint? Saint Alvarez? Why is she calling him that name?
"M-magkakilala kayo?" ako naman ang nagtanong.
"Oo. Bago pa lang. What's going on?" nagtataka niyang tanong.
"Bakit siya nandito?"
"I invited him. Ipapasyal ko sana. I didn't know you know each other. Paano kayo nagkakilala? And he kissed you? Ex mo ba?" Paliwanag at mga tanong niya. Umiling ako at sinapo ang aking noo. Hindi ko inaasahan ito. Nakalimutan ko na sana ang lahat pero biglang nandito siya.
Alam ba niyang nandito ako? Pumunta parin ba siya rito kahit alam niyang nandito ako?
"Can I talk to him?" Hindi ko alam kung bakit iyon ang naisip ko. Marami akong tanong sa kaniya at hindi ako matatahimik hanggang sa malaman ko ang sagot.
Why is he here? And why is Anastasia calling him Saint?
"O-Of course. He's upstairs."
Umakyat ako. I badly wanted to ask him pero noong nasa labas na ako ng kaniyang kwarto ay nanghina naman ako. I just remembered what happened awhile ago. Hinalikan niya ako. Hinalikan ko rin siya noon. Paano ko siya haharapin ngayon?
Teka lang. Matagal na iyong halik ko sa kaniya at sigurado naman akong nakalimutan niya na iyon. It wasn't even a big deal so I'm pretty sure I don't owe him anything. Siya ngayon ang walang mukhang maihaharap sa akin dahil sa ginawa niya kanina. Why does he have to kiss me like that? Sa harap pa ni Anastasia. I'm not even sure if may relasyon silang dalawa. Mukha namang wala dahil kung mayroong he wouldn't kiss me in front of her. That is crazy. Pero engaged rin naman ako noong hinalikan ko siya so who knows.
Anyway. I just wanted to ask him and probably persuade him to leave. Hindi ko alam kung anong reaksyon ni daddy kapag nalaman niyang nandito siya.
Kumatok ako. Abot abot ang kaba sa dibdib. Hindi siya nagbukas kaya muli akong kumatok. Hindi parin siya nagbukas kaya pinihit ko na ang doorknob. It wasn't locked so I pushed the door open.
Nakatayo siya sa may bintana. Iyong katapat mismo ng bintana sa aking kwarto. I felt my knees tremble but I'm not this weak so I braved myself and went inside. I closed the door. Hindi niya ako nilingon.
"Saint Alvarez?" Wala siyang naging reaksyon.
"You're Saint Alvarez, now? Alam ba ito ng mga Alvarez? I'm quite shock you're not in jail." matapang kung sabi kahit mas lalong lumalakas ang pintig ng puso ko.
Hindi niya ako sinagot. Nanatiling nakatalikod sa akin.
"Tinatanong kita." I said and take few steps toward him. He glanced at me.
"This is your new identity now, huh. Timothy Toussaint Alvarez. I guess the Alvarez wanted this too bilang kabayaran sa lahat ng nagawa mo. After all you saved Amari and you're Saint's best friend. At ibinasura na ng CACI ang mga kaso mo? That why you're here like nothing happened."
BINABASA MO ANG
In the Arms of Death (Elite Series 4)
Mystery / ThrillerSophie Lee Gallego's life is almost perfect. She got her dream job. She got a perfect lover. She has a perfect family. But when her path crosses with the man built in the underground society, a man that represents death itself, an impending danger t...